Skip to main content
sharethis

พรรคประชาธิปัตย์ ทำบุญครบรอบวันคล้ายวันก่อตั้งพรรค 73 ปี 'ชวน' ย้ำยังไม่มีมติพรรคเข้าร่วมพลังประชารัฐตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยทำบุญครบรอบวันคล้ายวันก่อตั้งพรรคก้าวสู่ปีที่ 11 'สนธิรัตน์' ร่วมอวยพร ด้าน 'อนุทิน' ไม่หวั่นข่าว กกต.แจก 66 ใบส้ม รับได้ไม่ว่าตัดสินออกมาอย่างไร 


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

6 เม.ย. 2562 พรรคประชาธิปัตย์จัดงานทำบุญครบรอบ 73 ปี การก่อตั้งพรรค ซึ่งตรงกับวันที่ 6 เม.ย. ของทุกปี โดยมีนายชวน หลักภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค อดีตรักษาการกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคเข้าร่วม โดยช่วงเช้าเป็นการประกอบพิธีทางศาสนาพุทธและอิสลาม และพิธีพราหมณ์ และพิธีบวงสรวงสักการะองค์พระแม่ธรณบีบมวยผม สัญลักษณ์ของพรรค 

นายชวน ได้พูดคุยกับสมาชิกพรรคและอดีต ส.ส.พรรคซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐว่า มีคนโทรศัพท์มาสอบถามเรื่องนี้  จึงได้ยืนยันกลับไปว่าไม่เป็นความจริง เพราะข่าวที่ออกมาเป็นเพียงความต้องการของกลุ่มนายถาวร เสนเนียม ว่าที่ ส.ส.สงขลา ซึ่งเคยเตือนแล้วว่าควรรอให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงยังตะแบง ไม่รู้ว่าอยากเป็นรัฐบาลมากหรืออย่างไร 

“ตอนนี้พรรคยังไม่ตัดสินใจจะร่วมกับฝ่ายใด พรรคยังไม่มีมติในเรื่องนี้ เนื่องจากเมื่อวานเข้าร่วมฟังด้วย ยอมรับว่าภายในพรรคมีทั้งกลุ่มที่อยากให้ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐและไม่อยากให้ร่วม แต่เข้าใจว่ากลุ่มที่อยากร่วมอยากเป็นมีความรู้สึกมากจึงพูดออกมา” นายชวนกล่าว

ด้านนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าเป็นเรื่องปกติของการเลือกตั้ง มีแพ้มีชนะ แต่พรรคประชาธิปัตย์ ก็ยืนหยัดอยู่มาได้กว่า 70 ปี เพราะพรรคไม่ได้ยึดตัวบุคคล และเคารพให้สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน มีอุดมการณ์ที่มั่นคง และเชื่อว่าพรรคจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากขึ้น โดยขอให้ทุกคนมีกำลังใจสู้ต่อไป

นายบัญญัติ กล่าวว่าการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.หลายคนยังตกใจนึกไม่ถึงว่าเป็นแบบนี้ แต่ไม่ว่าจะพ่ายแพ้ขนาดไหนก็ยังมีคนสนับสนุนอยู่เคียงข้างพรรคมากเหมือนเดิม หลายครั้งที่พรรคประชาธิปัตย์บอบช้ำมากกว่าครั้งนี้อย่างปี 2522 ที่เป็นการพ่ายแพ้มากที่สุด มี ส.ส. แค่ 32 คน จนถูกสบประมาทจาก นายสมัคร สุนทรเวช ว่าระวังจะกลายเป็นพรรคต่ำ 10 แต่ภายใต้ความเข้มแข็งและความเชื่อมั่นจากผู้สนับสนุนในครั้งนั้นสุดท้ายวันหนึ่งประชาชนจะเข้าใจ จนกลายเป็นพรรคเกินร้อย

ขณะที่บรรยากาศภายในพรรคเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยมีตัวแทนจากพรรคการเมือง หน่วยงานราชการ และประชาชนผู้สนับสนุน เดินทางมาร่วมยินดี อาทิ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นำกระเช้าดอกไม้เดินทางเข้าอวยพรและแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 73 ปีวันก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่าการเดินทางมาวันนี้ ไม่ได้มาเป็นขบวนขันหมากมาสู่ขอ แต่มาแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะ พรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นสถาบันพรรคการเมือง ที่มีอายุมาอย่างยาวนาน ส่วนการที่จะมาเข้าร่วมรัฐบาลในอนาคตได้หรือไม่นั้น ยังขอไม่ตอบ ซึ่งต้องรอความชัดเจนหลัง วันที่ 9 พ.ค. 2562 นี้ และในฐานะพรรคการเมืองถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไม่ได้มีปัญหาอะไร

นายวราวุธ กล่าวว่าในฐานะที่เป็นสถาบันการเมืองที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านพรรคชาติไทยพัฒนาจึงอยากเป็นกำลังใจให้พรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจว่าจากนี้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยพัฒนา จะเดินก้าวไปด้วยกัน ไม่ว่าจะอยู่สถานะใดก็ตาม ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ยืนยันว่ายังไม่มีการทาบทามให้ร่วมรัฐบาลจากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งต้องรอให้เสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และหลังจากที่ กกต.ประกาศผลรับรอง 9 พ.ค. 2562 คงจะมีการพูดคุยกัน ซึ่งการจะไปร่วมหรือไม่ร่วมขึ้นอยู่กับมติของกรรมการบริหารพรรค

พรรคภูมิใจไทยทำบุญครบรอบวันคล้ายวันก่อตั้งพรรคก้าวสู่ปีที่ 11


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย มีการจัดงานทำบุญครบรอบวันคล้ายวันก่อตั้งพรรค “ก้าวสู่ปีที่ 11 พรรคภูมิใจไทย” โดยนายอนุทิน ชาญวีระกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำสมาชิกพรรคร่วมพิธทำบุญประกอบพิธีทางศาสนา ขณะที่บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีพรรคการเมืองต่างๆ เดินทางมาร่วมอวยพรแสดงความยินดี อาทิพรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ประธานยุทธศาสตร์ กทม. เดินทางมามอบดอกไม้แสดงความยินดี 

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า มาร่วมแสดงความยินดีกับพรรคภูมิใจไทย และวันนี้ไม่ได้มีนัยยะมาทาบทามพรรคภูมิใจไทยร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะต้องรอหลังวันที่ 9 พ.ค. ที่จะมีความชัดเจนจาก คณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน

ด้านนายอนุทิน เปิดเผยว่าไม่มีการพูดคุยกับนายสนธิรัตน์เรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันต้องรอหลังวันที่ 9 พ.ค. ส่วนข่าวกกต.อาจมีการพิจารณาแจกใบส้มใน 66 เขต อาจมีผลทำให้เสียงของภูมิใจไทยพลิกผันนั้น ย้ำว่าตนได้ทำหน้าที่เรียบร้อยแล้ว คือส่งคนลงสมัครและผู้สมัครทุกคนก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ มีชนะบ้างแพ้บ้าง ถือว่าดำเนินการตามกติกาอย่างดีที่สุดขณะที่การตัดสินให้ว่าผู้สมัครส.ส.คนใดทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต. ซึ่งตนและลูกพรรคน้อมรับการตัดสินใจในผลที่จะออกมาทุกเรื่อง เพื่อไม่ให้มีผลกับการเดินต่อไปของระบอบประชาธิปไตย 

“ถ้าไม่ได้ถูกโกงแบบซึ่งหน้าเช่นการขโมยกล่องหนีหรือเปิดกล่องมามีบัตรมากกว่าคนมาลงคะแนน ก็ไม่ต้องร้องเรียน ผู้สมัครคนใดที่ไม่ชนะในเขตก็ต้องทำการบ้านลงพื้นที่ให้หนักขึ้น ให้ประชาชนรักมากขึ้น เพราะไม่มีคำว่าผู้แพ้ในการเลือกตั้งนี้ ยืนยันได้จากเสียง 3.7 ล้านเสียงที่มาจากประชาชน เป็นเสียงสวรรค์ที่พรรคต้องทำหน้าที่ตอบแทนทุกคะแนนเสียงอย่างเต็มที่ ส่วนการร่วมรัฐบาลเป็นไปตาม 4 ข้อเหมือนเดิม โดยเฉพาะข้อ 3 คือต้องเทิดทูนสถาบันฯ” นายอนุทินกล่าว

ทั้งนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคพรรคชาติไทยพัฒนา ยังได้มาร่วมแสดงความยินดี พร้อมอวยพรว่าในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 พรรคชาติไทยพัฒนาขอเป็นกำลังใจให้นายอนุทินและพรรคภูมิใจไทยให้ก้าวย่างเป็นเสาหลักของการเมืองไทย โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน เรามั่นใจว่าต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด เราต่างเป็นสถาบันการเมืองที่จะเป็นที่พึ่งให้กับคนไทยทั้งประเทศ เชื่อมั่นว่าด้วยการนำธงของนายอนุทิน พรรคภูมิใจไทยจะสามารถเติบโตยิ่งใหญ่และเป็นเสาหลักให้การเมืองไทยได้อย่างแน่นอน

เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ที่ส่งนายกนก วงษ์ตระหง่าน อดีตเลขาธิการพรรค มาร่วมแสดงยินดี เนื่องจากแกนนำส่วนใหญ่มีภารกิจที่พรรคประชาธิปัตย์มีการจัดงานก่อตั้งพรรคเช่นกัน ส่วนพรรคไทยรักธรรมได้นำดอกไม้ พร้อมทุเรียนหมอนทองตะกร้าใหญ่มามอบให้นายอนุทิน ทำเอาหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยยิ้มและหัวเราะเสียงดัง จากนั้นนายอนุทินได้เดินทางพร้อมลูกพรรคไปร่วมแสดงความยินดีที่ในวันก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตุว่าในงานของพรรคภูมิใจไทยปีนี้ไม่มีตัวแทนของพรรคเพื่อไทยมาร่วมอวยพรแสดงความยินดี ซึ่งต่างกับปีก่อนๆ ที่พรรคส่งตัวแทนมาอวยพรทุกปี


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net