Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองกลางนัดพิจารณาครั้งแรก คดีที่ประธานสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย ฟ้องคณะกรรมการสภาพยาบาล คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรฐัละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าล่าช้าเกินสมควร

นางสาวมัลลิกา ลุนจักร ประธานสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย ยื่นฟ้องศาลปกครองเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2559 (แฟ้มภาพ)

2 ก.ย. 2561 กลุ่มสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานศาลปกครองกลางแจ้งข่าวว่าในวันที่ 5 ก.ย. 2561 เวลา 13.30 น. ศาลปกครองกลางนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก คดีหมายเลขดำที่ 1198/2559 ระหว่างนางสาวมัลลิกา ลุนจักร (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย) กับพวกรวม 3 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการสภาพยาบาล (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร (ขอให้พิจารณาคำร้องของผู้ฟ้องคดี) 

โดยในคดีนี้มัลลิกา กับพวกรวม 3 คน ฟ้องว่าคณะกรรมการสภาการพยาบาล ละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมาย กรณีผู้ร้องคดีได้มีหนังสือได้มีหนังสือ ลว.3 ก.พ. 2559 ขอใหผู้ถูกฟ้องคดพีจิารณาดำเนินการเปิดประชุมใหญ่สมาชิกวิสามัญทั่วประเทศ เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอของสมาชิกและขอให้กำหนดวิธีการจัดการเลือกตั้งผู้แทนของสมาชิกเข้าไปเป็นกรรมการในคณะกรรมการสภาการพยาบาล แต่ผู้ถูกฟ้องคดีกลับเพิกเฉยเป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

การฟ้องร้องครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อปี 2559 สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย ได้ขอให้มีเปิดการประชุมวิสามัญเพื่อรับข้อร้องทุกข์และจัดทำประชาวิจารณ์ ขอปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.วิชาชีพการพยาบาลและผดุงครรภ์ พ.ศ 2528 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ 2540 แต่ที่ประชุมคณะกรรมการสภาการพยาบาลมีมติไม่สามารถเปิดการประชุมดังกล่าวได้ ทำให้มัลลิกา กับพวกรวม 3 คน ได้ทำการยื่นฟ้องกรรมการสภาการพยาบาล ณ ศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2559 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net