Skip to main content
sharethis

ประชุมผู้ก่อตั้งพรรค “รวมพลังประชาชาติไทย” อดีตแกนนำกปปส.-อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ร่วมพรึ่บ “เอนก เหล่าธรรมทัศน์” ประกาศเดินหน้าประชาธิปไตยแบบธรรมาธิปไตย “สุเทพ เทือกสุบรรณ” หลั่งน้ำตาจะนำประสบการณ์มาทำงาน ประกาศ ไม่ลง ส.ส. และไม่สนใจคนด่าตระบัดสัตย์ว่าจะไม่ยุ่งการเมือง สรุปการประชุมยังไม่ตั้งหัวหน้า-เลขาฯ พรรค แต่ตั้งคณะทำงาน 5 ด้าน มีจุดยืนไม่แก้ รธน.60 ปัดตอบดันประยุทธ์เป็นนายกฯ

ที่มา: เพจ ACT PARTY

วันที่ 3 มิ.ย.2561 ที่มหาวิทยาลัยรังสิต พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ได้จัดการประชุมผู้ก่อตั้งพรรคและผู้สนับสนุนพรรค โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย, นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตประธานคณะกรรมปฏิรูปประเทศด้านการเมือง รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา , ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล หรือ หม่อมเต่า อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สมัยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกปลดออกเพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบายดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในขณะนั้น, นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง, นายธานี เทือกสุบรรณ, นายสำราญ รอดเพชร, นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.),  นายสุริยะใส กตศิลา, นายสาธิต เซกัล ตลอดจนผู้ก่อตั้งและผู้สนับสนุนอีกเป็นจำนวนมากเข้าร่วมการประชุม โดยการประชุมนี้ยังไม่เลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค แต่จะประชุมเพื่อลงมติตั้งคณะทำงาน 5 ด้าน

นายเอนกกล่าวถึงอุดมการณ์และเหตุผลที่มีการจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ว่า ในอดีตที่ผ่านมา ประเทศไทยมีพรรคการเมืองสามรูปแบบ คือ พรรคการเมืองทหาร พรรคการเมืองนายทุน และพรรคที่นักการเมืองอยากเล่นการเมือง โดยพรรคทั้งสามแบบเป็นแบบสั่งการโดยเจ้าของพรรค การมาทำพรรคการเมืองครั้งนี้เราอยากเห็นพรรคที่ทุกคนมีความหมาย ตัวเองขอยืนยันว่าการมาทำพรรคครั้งนี้ ไม่ได้อยากเป็นหัวหน้าพรรค และไม่ได้อยากเป็นรัฐมนตรี แต่สิ่งที่ตัวเองเข้ามาเพราะได้ไปพบกับผู้ร่วมก่อตั้งพรรคที่เคยต่อสู้ทางการเมืองมาตั้งแต่ปี 2516 2519 2535 และ 2548 เห็นตรงกันว่าคนไทยต้องการประชาธิปไตยแบบธรรมาธิปไตย ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบแสวงหาอำนาจหรือฉ้อฉล เรากำลังทำการเมืองใหม่ รูปแบบใหม่ เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน

“ผมไม่ใช่กปปส.หรือกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยอมรับว่ามีลูกศิษย์กังวลว่าการที่ผมมายุ่งเกี่ยวการเมือง จะทำให้ชื่อเสียงมัวหมอง ไม่เป็นที่รักของคนทุกกลุ่มอีกต่อไป ซึ่งก็ขอยืนยันว่าจะทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ พรรคต้องเป็นของประชาชน และประชาธิปไตยต้องเริ่มจากในพรรค”

“เราจะทำการเมืองแบบรู้รักสามัคคี เพื่อให้แผ่นดินไทย สงบ สันติและก้าวต่อไปข้างหน้า แผ่นดินนี้มีปัญหามากมายและยุ่งเหยิง เราจึงต้องมาร่วมกันแก้ไข ทั้งนี้ภายใน3 เดือนข้างหน้าเราจะเคลื่อนไปทั่วประเทศเตือนประชาชนให้รำลึกคืนวันที่เคยออกมากันเต็มถนน ยอมตาย ยอมติดคุก และกำลังจะติดคุก แต่ครั้งนี้ต้องไม่ติดคุก ดังนั้นอนาคตอยู่กับพวกเรา มาช่วยนำพาผลประเทศ เราไม่ใช่ลูกน้องใครทั้งสิ้น แต่เป็นพลเมืองที่ปกป้องสิ่งที่ดีงาม อย่าให้ใครกวาดทิ้ง ต้องข้ามศพพวกเราไปก่อน” นายเอนกกล่าว

นายเอนก ยังย้ำว่า พรรค รปช. จะเป็นพรรคของประชาชาติไทยจริงๆ จะมีบุคคลที่ไม่เป็นที่รู้จักแต่มีหัวใจเพื่อบ้านเมือง มาอยู่ในตำแหน่งปาร์ตี้ลิสต์ลำดับต้นๆ และจะมีความเท่าเทียมระหว่างชายหญิง พร้อมย้ำว่าการทำการเมืองครั้งนี้ไม่มีแพ้ เพราะเป็นการทำงานการเมืองเพื่อแผ่นดิน

ที่มา: เพจ ACT PARTY

คลิปการปราศรัยของสุเทพ เทือกสุบรรณ

ในช่วงท้ายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ลุกขึ้นกล่าวทั้งน้ำตาว่า “เมื่อบ้านเมืองมีภัยคนไทยก็เสียสละมานอนกลางดินกินกลางถนน ถูกเขายิง ถูกเขาขว้างระเบิด เจ็บเป็นพันตายหลายสิบ ผมอยากให้คนเหล่านั้นได้เห็นภาพวันนี้ วันที่พวกเรารำลึกเขาด้วยความเคารพ และวันที่คนอย่างพวกเรา ลุกขึ้นมาประกาศอุดมการณ์ที่จะสืบสานปณิธานของพี่น้องผู้เสียสละเหล่านั้น ไม่ง่ายเลยที่สร้างพรรคการเมืองที่เป็นพรรคการเมืองของประชาชนที่แท้จริงได้ในประเทศนี้ แค่มีข่าวก็มีคนดูถูกว่าจะมีประชาชนเท่าไหร่ วิจารณ์ว่าเป็นพรรคกปปส. พรรคลุงกำนัน ผมรู้ว่าผมอาจจะเป็นจุดด้อย จุดอ่อนของพรรคนี้ให้คนโจมตีว่า ผมตระบัดสัตย์ ไหนว่าไม่ยุ่งกับการเมือง วันนี้ขอประกาศที่นี่ ผมไม่ใช่คนที่จะอยู่เบื้องหลังพรรคการเมืองนี้ แต่ผมจะยืนเคียงข้างกับพี่น้องประชาชนผู้มีอุดมการณ์เดียวกัน และผมไม่สนใจคำวิจารณ์ ผมไม่สนใจคำด่าใดทั้งสิ้น เพราะผมไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นเขตเลือกตั้ง หรือบัญชีรายชื่อ ผมขออาสาเป็นขี้ข้าของประชาชน ขอเป็นผู้รับใช้ประชาชน ผมจะเอาความรู้ เอาประสบการณ์ที่ผมเคยเป็นนักการเมืองมาเกือบ 40 ปี ทุ่มเท ยืนเคียงข้างพี่น้องร่วมอุดมการณ์ทั้งหลาย ตั้งพรรคการเมืองของประชาชน พรรคเดียวในประเทศไทยนี้ให้เกิดขึ้นให้ได้” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ทันที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. อนุญาตให้ทำกิจกรรมทางการเมือง ตนจะเดินไปหาประชาชนทุกจังหวัด เพราะยังเก็บรองเท้าคู่เดิมคู่นั้นไว้ เพื่อจะไปเชิญประชาชนเข้าร่วมกับพรรคนี้

จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติตั้งคณะทำงาน 5 ด้าน พร้อมทั้งประธานคณะทำงาน ประกอบด้วย 1.คณะทำงานเตรียมการจัดงานประชุมสมัชชาพรรค โดยมีนายจักษ์ พันธ์ชูเพชร เป็นประธาน 2.คณะทำงานยกร่างข้อบังคับพรรค วินัย และมาตรฐานจริยธรรมพรรค โดยมีนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง 3.คณะทำงานยกร่างนโยบายพรรคและโรงเรียนการเมืองพรรค โดยมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ 4.คณะทำงานเตรียมการจัดตั้งสโมสรผู้นำเยาวชนพรรค โดยมีนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธาน และ5.คณะทำงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมเป็นเจ้าของพรรค โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นประธาน

นายประสาร มฤคพิทักษ์ กล่าวว่า ตามแผนของพรรคจะเดินสายทั่วประเทศ แต่ต้องรอการขออนุญาตจาก คสช.ก่อน เพราะ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ยังไม่โปรดเกล้าฯ

ส่วนการเลือกกรรมการบริหารพรรค จะเป็นในรูปแบบวีดิโอคอนเฟอเรสซ์ จะเกิดขึ้น
ต้นกันยายนนี้ เพราะต้องรอให้สมาชิกพรรคครบทุกจังหวัดก่อน และจะเป็นการเลือกหัวหน้าพรรคกับเลขาฯ 2 ชุด เพื่อทำหน้าที่ 2 ปี แต่ยังไม่ถึงขั้นเปิดตัวว่าที่นายกฯ เพราะต้องกลั่นกรองก่อน สำหรับการเก็บค่าสมาชิกรายปีอยู่ที่ 365 บาท ขณะที่ตลอดชีพ 3,650 บาท สามารถสมัครและจ่ายเงินออนไลน์ได้ทันที เบื้องต้นคาดว่าจะได้สมาชิกประมาณ 120,000 คน

จากนั้นเวลา 12.20 น. น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ร.ต.อ.จอมเดช ตรีเมฆ และนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ทีมโฆษกพรรคเปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวซักถามกรณีความแตกต่างระหว่างพรรค รปช. กับกปปส. ว่าการดำเนินการของ กปปส.นั้นเสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่ปี 57 ฉะนั้น พรรคนี้จึงเกิดจากอุดมการณ์ของประชาชนไม่ต้องอิงกับกลุ่มใด

เมื่อถามว่า มีธงในใจหรือไม่ว่าจะจับมือกับพรรคใดหากได้จัดตั้งรัฐบาล น.ส.อนุสรีกล่าวว่า พรรคเราชูธงเรื่องการปฏิรูป ส่วนการจัดรัฐบาลเป็นเรื่องอีกไกล แต่ถ้าถึงวันนั้นเราก็ต้องถามประชาชนด้วย

เมื่อถามว่า สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นนายกฯหรือไม่ ร.ต.อ.จอมเดชกล่าวว่า ไม่ขอพูดในประเด็นนี้ นายเอนกก็เคยโพสต์พูดเรื่องนี้ไปแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเสียงของประชาชน ซึ่งขณะนี้ตนไม่สามารถตอบคำถามแทนประชาชนได้จนกว่าจะมีการจัดประชุมสมัชชาพรรคก่อน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่ใช่พรรคของคนใดคนหนึ่ง

เมื่อถามถึงจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร.ต.อ.จอมเดชกล่าวว่า พรรคยึดมั่นในรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องแก้ไขแล้ว เพราะเชื่อว่ารัฐบาล คสช.ได้พยายามปฏิรูปประเทศไปเยอะแล้ว เรามีหน้าที่แค่ไปสานต่อในสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จ ทั้งนี้ พรรคเราจะไม่โจมตีใคร ไม่เล่นการเมืองแบบเก่าๆ ที่สาดโคลนใส่กัน



เปิดประวัติผู้ร่วมก่อตั้งพรรค

สุเทพ เทือกสุบรรณ
อดีตรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีหลายสมัย แกนนำ กปปส. ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย

เอนก เหล่าธรรมทัศน์
อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ประธานกรรมการพัฒนาพรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปตามรัฐธรรมนูญ ของ กกต. กรรมการและที่ปรึกษาในคณะเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ของ ป.ย.ป. สมัยรัฐบาล คสช.

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หรือ หม่อมเต่า
อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สมัยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกปลดออกเพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบายดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในขณะนั้น

ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง
เจ้าของสำนักงานกฎหมาย คนึง แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จำกัด ทนายคนสนิทสุเทพ เทือกสุบรรณ ช่วยทำคดีสลายการชุมนุมปี 2553

ธานี เทือกสุบรรณ
น้องชายสุเทพ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี

สำราญ รอดเพชร
โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ประสาร มฤคพิทักษ์
อดีตกลุ่ม 40 ส.ว. อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

ดร.สุริยะใส กตะศิลา
รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตเลขาธิการพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, อดีตเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่, กลุ่มกรีนการเมือง

สาธิต เซกัล (Satish Sehgal)
นักธุรกิจสิ่งพิมพ์ชาวอินเดีย และอดีตผู้ปราศรัยบนเวที กปปส.

เรียบเรียงข่าวจาก
https://www.khaosod.co.th/politics/news_1165449
https://www.posttoday.com/politic/news/553217

https://www.thairath.co.th/content/1298199
https://www.sanook.com/news/6671010/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net