Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 ละคร "บุพเพสันนิวาส" ประสบความสำเร็จ เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม การได้รับความรู้ทางประวัติศาสตร์จากละคร ก็เป็นสิ่งที่น่ายกย่อง แต่อะไรที่ไม่ใช่ความจริงและเป็นความงมงาย อย่าได้บิดเบือน และควรแจ้งให้ผู้ชมได้ทราบ จะได้ไม่ส่งเสริมให้ประชาชนงมงาย

ผมพบข่าวที่น่าสนใจใน "ไทยรัฐออนไลน์" ว่า "เรืองอาคม! คณะทูตสยามเลื่องลือ รอดวังน้ำวน ปืนฝรั่ง 500 กระบอกยิงไม่โดน" (29 มีนาคม 2561) โดยมีความว่า "อีกเรื่องในที่น่าสนใจของคณะราชทูตไทยคือคาถาอาคม เพราะรอดพ้นวังน้ำวนที่ติดอยู่ 3 วัน 3 คืน ซ้ำแสดงให้ "พระเจ้าหลุยส์ที่ 14" ได้ทอดพระเนตรปืนไฟฝรั่งเศสทำอันตรายไม่ได้แม้แต่น้อย"

ในรายละเอียดกล่าวว่า "ราชทูตสยามกราบทูลว่า พระเจ้าแผ่นดินสยามทรงนับถือใช้สอยคนดีมีวิชา ทหารแม่นปืนเหล่านั้นจะยิงใกล้ไกลก็มิถูกต้องกายทหารแห่งกรุงศรีอยุธยาได้. . .ทั้งขอให้ทหารแม่นปืนทั้ง 500 คน ระดมยิงไปยังคณะทหารสยามทั้งใกล้ไกล ขอรับรองว่าเหล่าทหารสยามจะไม่เป็นอันตราย มั่นใจว่าจะไม่มีกระสุนปืนถูกต้องกายเลยแม้แต่น้อย. . .พระเจ้าแผ่นดินฝรั่งเศสรับสั่งให้ทหารทั้ง 500 คนระดมยิงทหารสยามพร้อมกัน แต่ด้วยอำนาจคุณพระรัตนตรัยและคุณเลขยันต์คุ้มครองป้องกัน พลปืนฝรั่งเศสทั้ง 500 คน ยิงปืนทั้งใกล้ไกลหลายครั้งเพลิงศิลาปากนกสับไม่ติด ดินดำไม่ลั่นเลย เหล่าทหารและอาจารย์ต่างบริโภคอาหารสุราอยู่ในมณฑลพิธีอย่างไม่สะทกสะท้าน พลทหารฝรั่งเศสตกใจเกรงกลัวย่อท้อเสียทั้งสิ้น อาจารย์ได้ร้องสั่งว่าให้ยิงอีกครั้ง ปรากฏว่าเพลิงดินดำติดกระสุนออกจากลำกล้องใกล้บ้างไกลบ้าง ที่ตกปากกระบอกก็มี ที่ไปตกบนเบญจาก็มิได้ถูกใครเลย พระเจ้าแผ่นดินฝรั่งเศสทอดพระเนตรเห็นจริงเช่นนั้น ก็ทรงพอพระทัยเป็นอันมาก"

เรื่องแบบนี้ไม่ได้มีบันทึกในที่ใดยกเว้นในละคร การนำเสนอเป็นข่าวแบบนี้ ประชาชนที่ไม่รู้อาจหลงเชื่อ ก่อให้เกิดความงมงายแก่ประชาชน ทั้งยังเป็นการบังอาจบิดเบือนพุทธศาสนา ที่กล่าวอ้างว่า "ด้วยอำนาจคุณพระรัตนตรัย" ทั้งที่คุณนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อการแสดง "ปาหี่" แบบนี้ แต่มีไว้เพื่อความหลุดพ้น ไปสู่นิพพาน หรือไปบรรลุมรรคผล การกล่าวอ้างส่งเดชแบบนี้จึงถือเป็นการแอบอ้างพระศาสนา

การส่งเสริมให้ผู้คนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์เป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ควรบิดเบือนประวัติศาสตร์ ยิ่งไม่ควรส่งเสริมให้เกิดความงมงาย ถือเป็นการหลอกลวงประชาชน ส่งเสริมความคิดที่เป็นพิษเป็นภัยมากกว่าการสร้างสรรค์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net