Skip to main content
sharethis

อัยการศาลทหารสั่งไม่ฟ้อง ส.ศิวรักษ์ คดี ม.112 ปมพูดพาดพิงพระนเรศวร เหตุพยานหลักฐานไม่เพียงพอฟ้อง ด้าน ส.ศิวรักษ์ ระบุเป็นผลมาจากการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ลั่นเชื่อพระบารมีปกเปล้าปกกระหม่อม

ภาพโดย หงส์จร เสน่ห์งามเจริญ ที่มาเพจ Sulak Sivaraksa

17 ม.ค. 2561 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้เมื่อเวลา 9:30 น. สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ เดินทางมายังศาลทหารเข้ารับฟังคำสั่งฟ้องจากเจ้าหน้าที่อัยการศาลทหารในข้อหากระทำการขัดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีวิพากษ์ประวัติศาสตร์สมเด็จพระนเรศวรฯ ซึ่งการเข้าพบครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.60 ได้ไปพบ แต่อัยการศาลทหารเลื่อนนัดฟังคำสั่งภายหลังได้รับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมให้สอบพยานฝ่ายผู้ต้องหาเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์และเพื่อเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดีในชั้นพนักงานอัยการ 

โดยในวันนี้ อัยการศาลทหารมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีนี้

ผู้สื่อข่าวสอบถาม พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความของสุลักษณ์ กล่าวถึงเหตุผลที่อัยการสั่งไม่ฟ้องว่า เนื่องจากพยานหลังฐานไม่เพียงพอฟ้อง กระบวนการจึงเสร็จสิ้นแล้ว และในขั้นตอนต่อจากนี้อัยการจะส่งหนังสือไที่ตำรวจว่าให้แจ้ง สุลักษณ์ เป็นลายลักษณ์อักษรต่อไป

บีบีซีไทย รายงานคำให้สัมภาษณ์ของสุลักษณ์ หลังทราบคำสั่งของอัยการด้วยว่า สุลักษณ์ ระบุว่า การตัดสินใจของอัยการศาลทหาร เป็นผลมาจากการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

"ผมเชื่อ พระบารมีปกเปล้าปกกระหม่อม ในหลวงองค์นี้ท่านทำอะไรต่าง ๆ ปิดทองหลังพระเยอะ และคดีผมเนี่ย ถ้าไม่ได้พระบารมีปกเปล้าปกกระหม่อมไม่มีทางหลุด เพราะว่านายกรัฐมนตรีเป็นคนแหย เป็นคนไม่คิดอะไรที่กล้าหาญชาญชัย กลัว ถ้าไม่ได้พระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม คดีผมไม่มีทางสิ้นสุดหรอก" ส.ศิวรักษ์ กล่าวหน้าศาลทหาร

ทางบีบีซีไทย ได้สอบถามไปยังสำนักพระราชวังแล้ว ได้รับคำตอบว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลหรือให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาได้เพราะเป็นสิ่งที่อ่อนไหว

คดีดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2557 เมื่อ พล.ท.ผดุง นิเวศวรรณ และ พล.ท.พิทยา วิมะลิน ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม  ว่า สุลักษณ์ ได้กล่าวพาดพิงถึงสมเด็จพระนเรศวลมหาราช โดยอ้างว่าเป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ความผิดฐานหมิ่นประมาทหรือดูหมินพระมหากษัตริย์ ในเวทีทางวิชาการ “ประวัติศาสตร์ว่าด้วยการชำระและการสร้าง” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จัดโดยกลุ่มนักศึกษา เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2557 หลังการรัฐประหารของ คสช. ต่อมาเมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2560 พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีดังกล่าวเสร็จแล้วและมีความเห็นควรสั่งฟ้อง จนวันนี้อัยการศาลทหารมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีนี้

วิดีโอคลิป สุลักษณ์ เข้ารับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.60

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.60 สุลักษณ์ เข้ารับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศว่าไม่ขอรับเกียรติยศใดๆ ที่ทางราชการไทยมอบให้

THE STANDARD รายงานว่า  สุลักษณ์ เผยแพร่จดหมายที่ตอบกลับไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตอนหนึ่งว่า "ข้าพเจ้ายังเห็นถึงความปรารถนาดีของกรรมการสภามหาวิทยาลัย ที่มีน้ำใจเสนอชื่อให้ข้าพเจ้าได้รับพระราชทานปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ เพื่อสนองไมตรีของท่านนั้นๆ ข้าพเจ้าจึงพร้อมที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ณ วันเวลาและสถานที่ที่กำหนดมาในจดหมายของท่าน"

ที่มา เฟซบุ๊กแฟนเพจ Sulak Sivaraksa

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net