Skip to main content
sharethis

ยอดเรียกร้ององค์กรกลางตรวจสอบการตายของภคพงศ์ เกิน 50,000 รายชื่อแล้ว แต่กองทัพยังนิ่ง ไม่ดำเนินการให้มีคณะกรรมการที่เป็นคนภายนอกกองทัพเข้ามาร่วมตรวจสอบสาเหตุการตาย

25 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ได้มีการรณรงค์ร่วมลงชื่อในแคมเปญซึ่งเรียกร้องต่อทัพบก ที่ชื่อว่า  เจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ “น้องเมย” ต้องลาออก  ซึ่งเรียกร้องทั้งหมด 5 ประเด็นด้วยกันคือ 1. กองทัพจะต้องดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องเมยอย่างครอบคลุมและโปร่งใสตั้งแต่ระดับผู้บังคับบัญชา จนถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และเปิดเผยผลการสอบสวนต่อสาธารณะ 2. ให้มีตัวแทนจากองค์กรอิสระ เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าร่วมในการสอบสวนด้วย ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเกิดการทุจริต หรือการใช้ความโดยเจ้าหน้าที่ของกองทัพ กองทัพมักจะทำหน้าที่ตรวจสอบกองทัพด้วยกันเอง ซึ่งถือเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ (conflict of interests) ทำให้สาธารณชนไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่ากระบวนการตรวจสอบของกองทัพโดยกองทัพ จะทำให้ได้ข้อมูล และข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน 3. เมื่อดำเนินการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว เจ้าหน้าที่ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดทุกคนจะต้องลาออกจากราชการ และถูกดำเนินคดีจนถึงที่สุดทั้งในทางวินัย แพ่ง และอาญา โดยต้องไม่มีการปกป้องพวกพ้อง หรืออะลุ่มอะล่วยใดๆ 4. กองทัพจะต้องชดเชยค่าเสียหาย และค่าเยียวยาจิตใจ ให้กับครอบครัวของเหยื่ออย่างครอบคลุม 5. ยกเลิกมาตรการการ “ธำรงวินัย” ที่ใช้ความรุนแรง และหามาตรการอื่นที่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน และความปลอดภัยในชีวิตของผู้รับการฝึก

ล่าสุดเวลา  16.32 น. ได้มีผู้ร่วมลงชื่อกับข้อเรียกร้องดังกล่าวไปแล้ว 54,725 รายชื่อ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการออกมาพูดถึงเรื่องการดำเนินการตรวจสอบโดยองค์กรกลาง หรือการอนุญาตให้หน่วยงานอื่นๆ เข้าร่วมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของ ภคพงศ์ โดยมีเพียงการออกคำสั่งของผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2560 ให้แต่งตั้ง พลอากาศเอกชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ เพื่อตรวจสอบถึงความคืบหน้าต่างๆ ในภาพรวมตั้งแต่วันที่เกิดเหตุจนกระทั่งวันเสียชีวิต รวมถึงข้อความต่างๆ ที่เผยแพร่จากเพื่อนหรือทางญาติทางโซเชียลมีเดีย อีกทั้งข้อมูลทางการแพทย์ที่ได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด ซึ่งระหว่างนี้ยังอยู่ในช่วงเวลาของการตรวจสอบอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net