Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น สั่งปรับ 'จ่านิว' สิรวิชญ์ 1000 บาท ตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ หลังทำกิจกรรมแจกโพสต์อิทให้คนมาเขียนรณรงค์กิจกรรมโพสต์ - สิทธิ์ เพื่อสื่อว่าประชาชนต้องมีสิทธิเสรีในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น

ภาพขณะ สิรวิชญ์ ถูกควบคุมตัว ระหว่างจัดกิจกรรมโพสต์ - สิทธิ์ บริเวณสกายวอล์ก สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่องนนทรี เพื่อสื่อสารว่า ประชาชนต้องมีสิทธิเสรีในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น เมื่อวันที่ 1 พ.ค.59 (แฟ้มภาพ) 

3 ต.ค. 2560 iLaw รายงานว่า วันนี้ (3 ต.ค. 60) เวลาประมาณ 9.45 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 8 ศาลแขวงพระนครใต้อ่านคำพิพากษาคดี ในชั้นอุทธรณ์ คดีโปรยโพสต์อิทในกิจกรรมโพสต์ - สิทธิ ของ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น มีความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ มาตรา 32 ที่กำหนดให้ การเทหรือทิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอย ลงบนทางบกหรือทางน้ำ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท 

โดย สิรวิชญ์ เคยยื่นอุทธรณ์ โดยให้การว่า ตนไม่ได้มีเจตนาจะทิ้งสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย อีกทั้ง เจ้าหน้าที่ที่เข้ามาจับกุมก็ไมใช่เจ้าพนักงานตามกฎหมาย พ.ร.บ. สะอาดฯ ดังนั้น จึงไม่มีอำนาจจับกุมและอำนาจยึดอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจกรรมดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ศาลอุทธรณ์ ระบุว่า คำให้การของจำเลยฟังไม่ขึ้น เนื่องจากถ้าพยานโจทย์หรือผู้จับกุมเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นการเชิญตัว ไม่ใช่การจับกุมตัว และเรื่องของกลางซึ่งเป็นถุงใส่โพสต์อิทใช้ประกอบคดีได้เท่านั้น แต่ใช้กับคดีไม่ได้ ซึ่งศาลเห็นว่าถ้าเจ้าหน้าที่ไม่เข้าไปขัดขวาง ก็จะมีการกระทำผิดอีก และมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นคือ ปรัับเป็นเงิน 1000 บาท

iLaw รายงานด้วยว่า ภายหลังคำพิพากษา 'จ่านิว' ให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่ควรถูกปรับเพราะไม่ได้ทิ้งขยะ และไม่มีเจตนาโปรยโพสต์อิทลงพื้น แต่ศาลตีความว่าโปรยลงพื้น ซึ่งเขามองว่าศาลมีเจตนาที่จะเอาผิด ทั้งที่ในเหตุการณ์จริง เขายื่นที่ละแผ่น ไม่ได้โปรยแบบกระจัดกระจายเต็มไปหมด เเต่สิ่งเหล่านี้ไม่ปรากฎในคำพิพากษาเลย

จ่านิว ระบุอีกว่า สาเหตุที่ต้องโยนนั้นก็เพราะ เจ้าหน้าที่เข้ามาขัดขวางการทำกิจกรรมของเขา และก็เป็นการโยนที่ละแผ่นหรือปึกกระดาษโพสอิท อีกทั้ง ไม่มีกระดาษเหลืออยู่บนพื้นด้วยซ้ำเพราะ ได้เก็บทั้งหมด ไม่ได้ทิ้งไว้เกลื่อนกลาดเลย ส่วนว่าจะทำอย่างไรต่อไป จ่านิวบอกว่าคงยื่นฎีกาต่อ เพราะเห็นว่าเป็นการเคลื่อนไหวต่อสู้ทางกฎหมานและทางการเมือง แม้จะเห็นว่าทั้งเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่าย ในการต่อสู้คดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net