Skip to main content
sharethis

กกต. เผยเตรียมออก กม.เอาผิดนักการเมืองป่วน-ชี้นำให้เข้าใจผิดประชามติรับร่าง รธน. โทษคุก 10 ปี-ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ยันเกณฑ์ตัดสินประชามติ ยึดเสียงข้างมากผู้ใช้สิทธิ์ คาดว่าในวันลงประชามติ 31 ก.ค. หรือ 7 ส.ค. นี้.

สมชัย ศรีสุทธิยากร (ที่มาภาพ เว็บ กกต.)

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการการเลือกตั้ง กล่าวว่า จากการหารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ล่าสุด เป็นการซักถามประเด็นข้อกฎหมายต่างๆ ที่จำเป็น ที่จะต้องมีการแก้ไขใน 3 ประเด็นหลัก คือ เรื่องของเกณฑ์การตัดสินหลังจากลงประชามติ ซึ่ง กกต.ยังคงยืนยันใช้หลักการเดิม คือ ต้องใช้เสียงข้างมากของผู้มาออกเสียงใช้สิทธิ์ตามหลักสากล

ส่วนเรื่องการจัดส่งร่างรัฐธรรมนูญไปแต่ละครัวเรือนนั้น จะต้องดำเนินการอย่างกว้างขวางในทุกๆ ช่องทาง รวมถึงประเด็นสุดท้าย คือ การกำหนดให้บุคคลใดมีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ จะต้องมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ ในวันออกเสียงประชามติ ซึ่งจะเห็นว่าประเด็นเหล่านี้ สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่กำลังปรับแก้อยู่ ทั้งนี้ส่วนตัวคาดว่าในวันลงประชามติ อาจจะเป็นวันเดิม คือ 31 ก.ค. หรือ 7 ส.ค. 2559 นี้.

เตรียมออก กฎหมาย เอาผิดนักการเมืองป่วนประชามติ โทษคุก 10 ปี-ตัดสินตลอดชีวิต

โดยเมื่อวันที่ 25 ก.พ. Spring News รายงานด้วยวว่า นายสมชัย ได้กล่าวถึง การหารือกับ นายวิษณุ ถึงพระราชบัญญัติว่าด้วยการประชามติ ด้วยว่า จะไม่มีการกำหนดเกณฑ์ในการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ที่เดิมกำหนดให้ต้องเผยแพร่อย่างน้อยร้อยละ 80 ของผู้มีสิทธิ แก้ไขเป็นให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้ กกต. หลังจากร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ มาให้ กกต. เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ใน 3 รูปแบบ ได้แก่ จัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับเต็ม 1.2 ล้านฉบับ เอกสารสรุปสาระสำคัญ 20 หน้า จำนวน 6 ล้านฉบับ ส่งไปยังผู้ที่สนใจ และ เอกสารฉบับย่อ 17 ล้านฉบับ

ทั้งนี้ การเผยแพร่ทั้ง 3 รูปแบบ ทำให้งบประมาณในการจัดพิมพ์ลดลงจาก 800 ล้านบาท เหลือเพียง 200 ล้านบาท ส่วนงบประมาณในการจัดทำประชามติทั้งหมด คาดว่าจะไม่เกิน 3,400 ล้านบาท
 
ส่วนร่างพระราชกำหนด ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติ ที่มีการกำหนดโทษนักการเมือง ที่ปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวาย หรือชี้นำประชาชนให้เข้าใจผิดในเนื้อหาร่าง จะต้องได้รับโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี ปรับ 200,000 บาท และตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net