Skip to main content
sharethis

'จตุพร' แถลงนัดเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ 3 วันติดที่เมืองทอง ติดตามศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. หวั่นพรรคเพื่อไทยถูกยุบ

13 พ.ย. 2556 - จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยคนเสื้อแดงแถลงตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์และแกนนำการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า หลังจากที่รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยยอมถอยร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้ว ถือว่าการชุมนุมดังกล่าวได้รับชัยชนะแล้ว ดังนั้น การชุมนุมควรยุติ แต่แกนนำชุมนุมและพรรคประชาธิปัตย์กลับพยามยามสร้างเงื่อนไขการชุมนุมเป็นการล้มรัฐบาล

นายจตุพร กล่าวว่า การกระทำอารยะขัดขืนก็เพียงเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องผิดกฎหมาย และบอกว่าการชุมนุมจะได้รับชัยชนะภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้รับสัญญาณบางอย่างจากคนบางคนว่าศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนกรณี ส.ส.ยื่นคำร้องว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.ให้มาจากการเลือกตั้ง ขัดมาตรา 68 ล้มล้างการปกครองฯ หรือไม่ ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ถ้ามีการวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญจะทำให้ ส.ส. และ ส.ว. 312 คนพ้นจากตำแหน่งและยุบพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลทั้งหมด และภายในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้าพรรคประชาธิปัตย์จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทันทีที่ยื่นอภิปราย รัฐบาลก็ไม่สามารถยุบสภาได้และเมื่อยุบสภาไม่ได้ วันที่ 20 ส.ส. และ ส.ว. 312 คนพ้นจากตำแหน่ง ยุบสภาก็ไม่ได้ ประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้นในสภาก็จะเหลือแต่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว.สรรหา บ้านเมืองจะเดินเข้าสุญญากาศ เป็นไปตามที่ฝ่ายตรงข้ามพยายามดำเนินการมาโดยตลอด

ดังนั้น คนเสื้อแดงจะมีการนัดชุมนุมใหญ่ ติดต่อกัน 3 วัน คือวันที่ 18-20 พ.ย.นี้เพื่อติดตามการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เมืองทองธานี” นายจตุพร กล่าว

 

แกนนำผู้ชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เตรียมยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นขึ้นวันศุกร์นี้

วันเดียวกัน สำนักข่าวไทยรายงานบรรยากาศการชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เริ่มคึกคักตั้งแต่เวลา 15.00 น. ประชาชนทยอยเข้าจับจองพื้นที่ฟังปราศรัยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเวทีปราศรัยเป็นคนแรก โจมตีรัฐบาลโกหกหลอกลวงประชาชน เพราะยังไม่ทำให้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตายไปจากสภาฯ แม้วุฒิสภาจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไปแล้วก็ตาม แต่สภาผู้แทนราษฎรอาจฉวยโอกาสหยิบขึ้นมาพิจารณาได้อีก จากนั้นมีแกนนำและผู้ที่คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สลับกันขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งโจมตีการทำหน้าที่ของตำรวจนครบาลละเมิดสิทธิประชาชน จากกรณีสั่งให้ทุกสถานีตำรวจเข้มงวดกวดขันจับกุมรถที่ติดธงชาติวิ่งบนท้องถนน หลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศอารยะขัดขืน โดยเชิญชวนให้ประชาชนติดธงชาติทุกสถานที่เพื่อแสดงการต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โฆษกกลุ่มผู้ชุมนุม เปิดเผยอ้างว่า วันนี้ได้รับความร่วมมือและการตอบรับจากประชาชนหลายกลุ่มที่ดำเนินตามแนวทางอารยะขัดขืน พร้อมยืนยันจะชุมนุมต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะ คือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะต้องออกพ้นสภาฯ โดยในวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายนนี้ แกนนำจะมีแนวทางยกระดับการชุมนุมอีกครั้ง

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net