Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 53 ที่ผ่านมา ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอตัดสินใจลดหย่อนโทษประหารชีวิตต่อนายเควิน คีธ (Kevin Keith) ให้เหลือเพียงจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่ให้มีการลดหย่อนโทษเพิ่มเติม เดิมมีกำหนดจะประหารชีวิตนายคีธในวันที่ 15 กันยายน

เควิน คีธได้ถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อเดือนพฤษภาคม 2547 ในข้อหาฆ่าคนตายโดยเหยื่อได้แก่แมรีเชล แชทแมน (Marichell Chatman) มาร์แช แชทแมน (Marchae Chatman) ซึ่งเป็นลูกสาว และลินดา แชทแมน (Linda Chatman) ซึ่งเป็นป้า โดยเป็นการยิงสังหารในแฟลตของแมรีเชลที่เมืองบูไซรัส ตอนกลางรัฐโอไฮโอ ลูกพี่ลูกน้องที่เป็นวัยรุ่นสองคนและเพื่อนชายของแมรีเชลคือนายริชาร์ด วอร์เรน (Richard Warren) ก็ถูกยิงแต่ไม่เสียชีวิต ที่ผ่านมาเควิน
คีธยืนยันว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อวันที่ 2 กันยายน ผู้ว่าการรัฐเท็ด สตริกแลนด์ (Ted Strickland) ได้ปฏิเสธข้อเสนอแนะที่เป็นมติอย่างเป็นเอกฉันท์ของคณะกรรมการพิจารณาการลดหย่อนโทษแห่งรัฐโอไฮโอเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่เสนอไม่ให้เขาลดหย่อนโทษแก่เควิน คีธ ในแถลงการณ์ ผู้ว่าการรัฐสตริกแลนด์กล่าวว่า แม้จะมีพยานแวดล้อมที่เชื่อมโยงเควิน คีธกับความผิดที่เกิดขึ้น “แต่ก็มีคำถามที่ชอบธรรมหลายประการเกี่ยวกับพยานหลักฐานที่ใช้เพื่อสนับสนุนคำสั่งลงโทษและการสอบสวนก่อนหน้านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสั่งลงโทษนายคีธเป็นผลมาจากการเชื่อมโยงปากคำของพยานบอกเล่าบางส่วนกับพยานหลักฐานทางนิติเวช อันเป็นเหตุให้มีการตั้งคำถามที่สำคัญ ข้าพเจ้ายังเห็นว่าการที่ไม่มีการสอบสวนตัวผู้ต้องสงสัยคนอื่น ๆ อย่างเต็มที่เป็นปมปัญหาอย่างหนึ่ง”

ผู้ว่าการรัฐสตริกแลนด์กล่าวต่อไปว่า “ ในขณะเดียวกันนายคีธอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์คดี และโดยหลักการแล้วมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการกลับคำตัดสินลงโทษทั้งหมด แต่ตามกระบวนการยุติธรรมที่เป็นอยู่จะไม่ส่งผลให้มีการสอบสวนคดีนี้ใหม่อย่างเต็มที่ รวมทั้งการสอบสวนผู้ต้องสงสัยคนอื่น ๆ โดยเจ้าพนักงานผู้รักษากฎหมายและ/หรือศาล ซึ่งเป็นเรื่องโชคร้าย ทั้ง ๆ ที่คดีนี้ควรเป็นคดีที่ศาลพิจารณาถึงคำถามที่ยังไม่ได้รับการตอบและมีการวิเคราะห์คดีอย่างเป็นธรรมและอย่างเต็มที่ ภายใต้สภาพการณ์เช่นนี้ ข้าพเจ้าไม่อาจปล่อยให้มีการประหารชีวิตนายคีธได้ และได้ตัดสินใจที่จะลดหย่อนโทษนายคีธให้เหลือการจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่เปิดโอกาสให้มีการขอลดหย่อนโทษได้อีก”

ทนายความของเควิน คีธซึ่งอยู่ระหว่างการขออภัยโทษให้ลูกความ แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของผู้ว่าการรัฐ ในแถลงการณ์ทางคณะทนายความบอกว่าภารกิจยังไม่สิ้นสุด “นายคีธต้องถูกจองจำสำหรับความผิดที่เขาไม่ได้เป็นผู้ก่อ และยังไม่มีการคลี่คลายปมความผิดนั้นอย่างชัดเจน เหตุผลสำคัญซึ่งเป็นเหตุให้ผู้ว่าการรัฐสตริกแลนด์ตัดสินใจเช่นนี้ น่าจะเป็นเงื่อนไขให้มีการไต่สวนคดีของนายคีธใหม่อย่างเป็นธรรม รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากพยานหลักฐานที่พบใหม่ การเปิดเผยพยานหลักฐานซึ่งอยู่ในการครอบครองของรัฐ และการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์สมัยใหม่เพื่อประโยชน์ในการจำแนกบุคคลของพยานผู้เห็นเหตุการณ์ ข้อมูลทั้งหมดชี้ว่านายคีธเป็นผู้บริสุทธิ์... การลดหย่อนให้เหลือเพียงโทษจำคุกตลอดชีวิต ไม่ได้ทำให้ความจำเป็นที่จะต้องสงเสริมความยุติธรรมน้อยลงเลย”

ทางคณะทนายความขอขอบคุณประชาชนหลายพันคนซึ่งเรียกร้องให้มีการลดหย่อนโทษ พวกเขากล่าวว่ามีประชาชนกว่า 25,000 คนซึ่งได้ลงนามทางอินเตอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนข้อเสนอนี้ และ “เฉพาะในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนกว่า 7,000 คนส่งจดหมายถึงผู้ว่าการรัฐสตริกแลนด์ขอให้เขาลดหย่อนโทษ” ยังไม่มีปฏิบัติการใดเพิ่มเติมที่จำเป็นจากทางเครือข่าย UA NETWORK ขอขอบคุณทุกท่านที่ส่งจดหมายอุทธรณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net