Skip to main content
sharethis

คนงานโวยถูกหลอกไปทำงานโปแลนด์ แล้วถูกลอยแพ กลับมาหนี้บาน เคยร้องค่าเสียหายบริษัทไปแล้วแต่ไม่คืบหน้า จึงมาทวงที่กระทรวงแรงงาน รองอธิบดีกรมการจัดหางานยอมลงมารับหนังสือ แจงกองตรวจคนหางานวินิจฉัยชี้ขาดมีคำสั่งให้บริษัทจ่ายค่าเสียหายให้คนงาน แต่รอบริษัทอุทธรณ์ และรมว.แรงงานวินิจฉัย หลังจากนี้สามารถนำเงินมาชดเชยคนงานได้

7 ก.ย.53 เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงแรงงาน สหภาพแรงงานคนทำงานต่างประเทศ (แห่งประเทศไทย) และคนงานไทยที่เคยเดินทางไปทำงานยังประเทศโปแลนด์ 40 คน ผ่านบริษัทจัดหางาน กิตติ บราเดอร์ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสื่อมวลชนและรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับปัญหาจากการไปทำงานโปแลนด์ โดยคนงาน 20 คนถูกจับติดคุกเป็นเวลา 1 เดือน ขณะที่ส่วนที่เหลือไม่ได้เงินเดือนเลย อีกทั้งความเป็นอยู่ในที่ทำงานและที่พักก็ลำบาก ขณะที่เมื่อกลับถึงเมืองไทยยังต้องเผชิญกับดอกเบี้ยเงินต้นที่กู้ยืมเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายไปทำงานต่างประเทศคนละ 10,000-25,000 บาท และการตามทวงหนี้ของนายทุนเงินกู้นอกระบบ รวมไปถึงปัญหาความแตกแยกในครอบครัว

ก่อนหน้านี้คนงานทั้งหมดได้เดินทางเข้าร้องทุกข์ที่กองตรวจคนหางานแล้วเมื่อ 19 มี.ค.เรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทจัดหางานเป็นเงินทั้งสิ้น 8,000,000 บาท แต่ไม่มีความคืบหน้า ในวันนี้จึงมีการรวมตัวปราศรัยกันที่ลานน้ำพุ หน้าตึกกระทรวงแรงงาน โจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน พร้อมยื่นข้อเรียกร้อง คือ 1. รัฐมนตรีต้องสั่งการให้กองตรวจจ่ายเงินให้คนงานทันที เพราะมีคำวินิจฉัยแล้ว 2. รัฐมนตรีต้องให้คำตอบกับคนงานที่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่คนงานได้มีการปราศรัยอยู่ นายสุเมธ มโหสถ รองอธิบดีกรมการจัดหางานได้ลงมารับหนังสือ แต่คนงานยืนยันว่าต้องการจะยื่นหนังสือกับรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานเท่านั้น ทำให้มีการโต้แย้งกันอยู่พักใหญ่ก่อนยอมยื่นหนังสือกับรองอธิบดีกรมการจัดหางาน และรองอธิบดีฯ ได้ชี้แจงว่าขณะนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ที่ธนาคารแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้กองตรวจคนหางานได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ วินิจฉัยชี้ขาดมีคำสั่งให้บริษัทจ่ายค่าเสียหายให้คนงานเป็นที่เรียบร้อย พร้อมทั้งส่งเรื่องไปยังอธิบดีเพื่ออนุมัติและส่งเรื่องไปยังธนาคารแล้วเพื่อนำเงินออกมาจ่ายคนงาน แต่บริษัทจัดหางานมีสิทธิที่จะอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 30 วันนับจากวันที่อธิบดีอนุมัติ (27 ส.ค.) และรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานต้องวินิจฉัยภายใน 30 วันนับจากวันอุทธรณ์ จึงจะนำเงินออกมาจ่ายคนงานได้ 

อย่างไรก็ตาม คนงานทั้งหมดได้หารือกันนานกว่า 4 ชั่วโมง จึงเรียกร้องขอดูคำสั่งหักหลักประกัน พร้อมทั้งทำบันทึกการตอบรับข้อเสนอตามที่รองธิบดีได้ให้คำตอบกับคนงาน โดยขู่ว่าหากไม่มีการทำบันทึกไว้เป็นหลักประกันก็จะนอนค้างคืนที่ใต้ถุนกระทรวง จากนั้นจึงได้รับการประสานงานจาก นายพงศักษ์ เปล่งแสง ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้ากองตรวจคนหางานได้นำหนังสือหักหลักประกันมาให้คนงาน และชี้แจงการดำเนินการหลังจากนี้ ซึ่งคนงานพอใจและยอมสลายตัวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net