Skip to main content
sharethis

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมร่วมกับภาคีเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์ รวมทั้งชุมชนกะเหรี่ยงใจแผ่นดิน-บางกลอย ร่วมจัดงานครบรอบ 10 ปีเหตุการณ์บังคับสูญหาย 'บิลลี่' นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงบางกลอย

 

 

 

19 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17-18 เม.ย. ที่ผ่านมา ณ หมู่บ้านโป่งลึก บางกลอย มูลนิธิผสานวัฒนธรรมร่วมกับภาคีเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์  รวมทั้งชุมชนกะเหรี่ยงใจแผ่นดิน-บางกลอย ร่วมจัดงานรำลึกถึง "บิลลี่" พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงบางกลอย เนื่องในวันครบรอบ 10 ปีที่บิลลี่ถูกบังคับสูญหาย เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการถูกบังคับสูญหาย และการเรียกร้องความยุติธรรม ผ่านการฉายภาพยนตร์ และการเปิดพื้นที่พูดคุยหารือ และสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชน ผู้ได้รับผลกระทบผ่านกิจกรรม Community Memory Box และแคมเปญเขียนจดหมาย

 

 

กิจกรรมวันที่ 17  เม.ย. มีดังนี้

 

1. “กลับมากินข้าวด้วยกันนะ” 

 

เชิญชวนเด็กๆที่กำลังอยู่ในช่วงปิดเทอม และคนในชุมชนทุกบ้านมาล้อมวงทำอาหารร่วมกัน กับเมนูโปรดของพี่บิลลี่ ล้อมวงสนทนาแลกเปลี่ยนเมนูอาหารถ่ายทอดความทรงจำที่มีต่อพี่บิลลี่และชุมชน ให้มื้อนี้เป็นมือพิเศษของทุกคน 

 

 

2. นิทรรศการศิลปะ “หากบิลลี่ยังอยู่” และล้อมวงฟังเพลง

 

ถ้าวันนี้พี่บิลลี่ยังอยู่ พี่บิลลี่จะกำลังทำอะไรอยู่นะ ? ร่วมชมนิทรศศการศิลปะ ที่จะชวนให้ทุกคนได้รำลึกนึกถึงพี่บิลลี่ ในชุมชนและท่ามกลางผู้คนที่พี่บิลลี่รัก ระหว่างชมนิทรรศการ มีการบรรเลงเสียงเพลงสุดพิเศษโดย “น้ำ อัญชลี อิสมันยี” 

 

3. กิจกรรมฉายภาพยนตร์และเสวนา

จัดฉายหนัง 3 เรื่องติด ประกอบด้วย วิถีชีวิต, Billy and “The Way of Lives” และ The Purple Kingdom 

โดยโปรแกรมหนังที่ถูกเลือกและจัดเรียงมาเพื่อถ่ายทอดทั้งเรื่องที่บิลลี่อยากเล่า และเรื่องที่เล่าถึงบิลลี่ ให้เราได้ร่วมรำลึกถึงบิลลี่และสิทธิชุมชนกลุ่มชาติพันธ์ผ่านหลายแง่มุม

 

 

ส่วนวันที่ 18 เม.ย. มีกิจกรรม Community Memory Box ที่ชวนคนในชุมชนมาเขียนข้อความหรือใส่สิ่งของที่เป็นสัญลักษณ์แทนความทรงจำลงในกล่อง เพื่อร่วมแบ่งปันความคิดและความหวังเพื่อความยุติธรรม

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net