Skip to main content
sharethis

เยาวชนชายมุสลิมสวมชุดมลายูชุมนุมใหญ่ 'มลายูรายา 2024' (Melayu Raya 2024) ที่ปัตตานี พร้อมปฏิญาณจะปกป้องอัตลักษณ์ของพื้นที่ และอยู่เคียงข้างปาเลสไตน์

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2567 เยาวชนชายมุสลิมสวมชุดมลายูมารวมตัวที่หาดวาสุกรี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ในกิจกรรมการรวมตัวมลายูรายา 2024 (Melayu Raya 2024) ที่จัดโดยสมัชชาประชาสังคมเพื่อสันติภาพโดยไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐสกัดกั้นแต่อย่างใด

โดยก่อนหน้านี้ คณะผู้จัดงานได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) มาแล้วว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเหมือนการชุมนุมเมื่อปี 2565 จนนำไปสู่การดำเนินคดีกับกลุ่มเยาวชน 9 คนที่จัดงานข้อหายุยงปลุกปั่น พร้อมกำหนดระเบียบ 6 ข้อ เช่น ห้ามนำธงที่มีลักษณะสุ่มเสี่ยงที่อาจจะกระทบถึงความมั่นคงเข้ามาในบริเวณงาน

โดยกิจกรรมปีนี้ เป็นปีที่ 3 ซึ่งเป็นกิจกรรมนี้ต่อเนื่องหลังการเฉลิมฉลองฮารีรายอหรือสิ้นสุดวันถือศีลอดในเดือนรอมฎอน โดยธีมของงานในวันนี้ คือ Buka Patani Doa Palistin ส่วนในวันที่ 14 เมษายน 2567 เป็นกิจกรรมสำหรับกลุ่มเยาวชนหญิง

ติดตามบรรยากาศในงานเพิ่มเติมได้ทางเพจ Civil Society Assembly For Peace - CAP 

การชุมนุม Melayu Raya มีเป้าหมายในการรณรงค์ทางวัฒนธรรมมลายู และสร้างสำนึกรักในอัตลักษณ์ดังเดิมของท้องถิ่น โดยกลุ่มเยาชนจากหมู่บ้านต่างๆ ได้นำธงสัญลักษณ์ของแต่ละกลุ่ม พร้อมธงชาติปาเลสไตน์เข้าร่วมโบกในงานด้วย โดยมีการสวมชุดมลายูที่มีสีสันสวยงาม โดยเฉพาะการสวมตันยัก (Tanyak) ซึ่งเป็นผ้าพันศีรษะที่มีลักษณะคล้ายมงกุฎ

บนเวทีมีการกล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีตและการต่อสู้เพื่อปกป้องอัตลักษณ์ท้องถิ่นของคนในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวมุสลิมปาเลสไตน์ในขณะนี้ พร้อมกล่าวคำปฏิญาณของเยาวชนที่การปกป้องอัตลักษณ์มลายูปาตานี และอยู่เคียงข้างชาวปาเลสไตน์ โดยมีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงการอยู่เคียงข้าวชาวปาเลสไตน์ และขอพรให้ชาวปาเลสไตน์และนักต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมทั่วโลก

ในวันเดียวกัน มีรายงานเหตุไม่สงบเกิดขึ้นด้วย โดยมีคนร้ายลอบยิง จ.ส.อ.รุสลัน ดอเลาะ อายุ 37 ปี สังกัดกรมรบพิเศษที่ 4 ค่ายสฤษดิ์เสนา จ.พิษณุโลก ที่เสียชีวิต ในพื้นที่ ต.ปะนาเระ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ซึ่งอยู่ระหว่างลาพักกลับมาเยี่ยมครอบครัว เหตุเกิขณะ จ.ส.อ.รุสลัน กลับจากไปเป็นกรรมการตัดสินการแข่งขันกีฬาฟุตบอลภายในเขตเทศบาลปะนาเระด้วยรถจักรยานยนต์เพียงลำพัง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net