Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาลงโทษ “ตี้ วรรณวลี” “จิ๊บ กัลป์ยกร” และ “ป้าพร” คดีละเมิดอำนาจศาล จำคุกคนละ 1 เดือน เนื่องจากเห็นว่า แม้ไม่ได้ปาสีเข้าไปในศาลรบกวนการพิจารณาคดี แต่มีเจตนาชี้นำประชาชนให้เข้าใจว่าศาลพิจารณาคดีไม่เป็นธรรม แต่ให้รอลงโทษไว้

9 เม.ย.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผลคำพิพากษาคดีละเมิดอำนาจศาลของ พรนิภา งามบาง หรือ “ป้าพร” ประชาชนวัย 69 ปี, วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ “ตี้” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยพะเยา และ กัลยกร สุนทรพฤกษ์ หรือ “จิ๊บ” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณีทำกิจกรรมปาสีใส่ป้ายศาลอาญาเมื่อ 24 ธ.ค. 2564

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าศาลฎีกามีคำพิพากษาลงโทษทั้ง 3 คน ตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ให้จำคุกคนละ 1 เดือน ปรับคนละ 250 บาท แต่ให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี เนื่องจากศาลเห็นว่าแม้การกระทำของพวกเขาจะไม่ได้รบกวนการพิจารณาคดีโดยตรงแต่ยังมีเจตนาชี้นำมวลชนให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่าศาลพิจารณาคดีโดยไม่เป็นธรรมและเอนเอียง ฎีกาของพวกจำเลยนั้นเป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไม่ได้เป็นการท้าทายจึงฟังไม่ขึ้น

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์เคยมีคำพิพากษาลงโทษทั้งสามให้จำคุก 2 เดือน ปรับ 500 บาท แต่ให้ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือคนละ 1 เดือนปรับคนละ 250 บาท แต่เนื่องจากเห็นว่ามีเหตุบรรเทาโทษเนื่องจากพรนิภาเป็นผู้สูงอายุแล้ว ส่วนอีก 2 คนยังเป็นนักศึกษา จึงให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี  และให้งานบริการสาธารณะประโยชน์เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net