Skip to main content
sharethis

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ระบุทหารพม่าและครอบครัวกำลังพลค่ายติงกานญีนอง ยอมมอบตัวแล้วกว่า 617 ราย พร้อมเผยแพร่ภาพอาวุธและกระสุนที่ยึดได้จากค่ายติงกานญีนอง ฐานที่มั่นหลักของกองพันที่ 355, 356, 357 นับเป็นการยึดจุดยุทธศาสตร์ปากทางเข้าเมืองเมียวดี ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและยังเป็นด่านการค้าชายแดนตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก


อาวุธที่ทหารกะเหรี่ยง KNLA ยึดได้จากกองพันที่ 357 กองทัพพม่า | ที่มาภาพ: Facebook/Cobra column 5

เพจของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) รายงานเมื่อ 6 เม.ย. 2567 เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ว่ากองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA และกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า บุกโจมตีฐานที่มั่นติงกานญีนองส่วนที่ยังอยู่ในการควบคุมของกองทัพพม่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 เม.ย. โดยสามารถยึดฐานที่มั่นติงกานญีนองได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันศุกร์

โดยมีผู้มอบตัวทั้งหมด 617 ราย ประกอบไปด้วย ทหาร 410 ราย ตำรวจ 59 ราย ผู้หญิงและครอบครัวกำลังพล 81 ราย ทั้งนี้มีการเผยแพร่ภาพผู้ที่มอบตัว และอาวุธที่ยึดได้จากฐานที่มั่นติงกานญีนอง หรือบ้านปางกาน

ทำให้ขณะนี้ทหารพม่า 3 กองพันที่ควบคุมเมืองเมียวดี ยอมแพ้กับทหารกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA และฝ่ายต่อต้านแล้ว เหลือกองพันยุทธวิธี 275 กองพันทหารราบเบาที่ 44 และสถานีตำรวจเมียวดี โดยยังไม่แน่ชัดว่าเมื่อใดที่ทหารกะเหรี่ยง KNLA และฝ่ายต่อต้านจะเข้าควบคุมเมืองเมียวดี

ทั้งนี้ฐานที่มั่นติงกานญีนอง หรือบ้านปางกาน เป็นที่ตั้งของ กองพันทหารราบที่ 355, 356 และ 357 ที่อยู่ปากทางเข้าเมืองเมียวดีซึ่งเป็นเมืองการค้าชายแดนสำคัญบริเวณชายแดนไทย-พม่า ติดต่อกับ อ.แม่สอด จ.ตาก

โดยทหารกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA และฝ่ายต่อต้านสนธิกำลังกันบุกโจมตีฐานติงกานญีนองมาตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา และยึดกองพันที่ 355 ได้เมื่อ 9 มี.ค. 

อย่างไรก็ตามการสู้รบกินเวลาแรมเดือนโดย ทหารพม่ากองพัน 355 ที่เหลือรอด ได้ไปรวมกำลังกับกองพันที่ 356 และ 357 เพื่อตอบโต้การบุกของทหารกะเหรี่ยง โดยอาศัยปืนใหญ่ และการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ (อ่านข่าว)  

มีรายงานด้วยว่าบ้านเรือนประชาชนรอบฐานที่มั่นติงกานญีนอง หรือบ้านปางกาน ถูกการโจมตีทางอากาศ และกระสุนปืนใหญ่ทำลาย โดยหมู่บ้านห้วยส้าน ที่มีชาวไทยพลัดถิ่นอาศัยอยู่ได้รับความเสียหายด้วย (อ่านข่าว)  

มีรายงานด้วยว่าทหารกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA กองพลน้อยที่ 6 จังหวัดดูปลายา หรือกอกะเร็ก สามารถยึดฐานของทหารพม่า ค่ายเยกันโกน ที่พม่าใช้ควบคุมบ้านเลเกก่อ กลับมาได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นการปิดล้อมมากกว่า หนึ่งสัปดาห์ โดยฝ่ายกะเหรี่ยงใช้โดรนและหน่วยแม่นปืนต่อสู้ด้วย ทั้งนี้ในช่วงบุกยึดค่ายพบทหารพม่าเสียชีวิตไม่กี่ร่าง ในจำนวนนี้มีทหารยศร้อยเอกหนึ่งราย ส่วนทหารพม่าที่เหลือล่าถอยออกไป

ทำให้ขณะนี้หมู่บ้านเลเกก่อกลับมาอยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงเหมือนช่วงก่อนเจรจาสันติภาพ โดยในช่วงรัฐประหารโดยกองทัพพม่าในเดือน ก.พ. 2564 หมู่บ้านเลเกก่อ ในรัฐกะเหรี่ยง ถูกใช้เป็นพื้นที่พักพิงลี้ภัยของฝ่ายต่อต้านรัฐประหารจากพื้นที่ในเมือง ทำให้กองทัพพม่าบุกโจมตีมาตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2564 และฝ่ายทหารกะเหรี่ยงถอนตัวออกจากบ้านเลเกก่อตั้งแต่ 6 ม.ค. 2565 ก่อนที่จะกลับมายึดคืนได้ดังกล่าว

ทั้งนี้สมดุลอำนาจในรัฐกะเหรี่ยงเปลี่ยนไปในทางที่ทำให้ฝ่ายต่อต้านได้เปรียบ โดยกองกำลังป้องกันชายแดน BGF รัฐกะเหรี่ยง นำโดย พ.อ.ซอว์ชิดตู่ ซึ่งเดิมขึ้นตรงกับกองทัพพม่า ได้ประกาศไม่ขึ้นตรงกับกองทัพพม่าและเปลี่ยนชื่อเป็นกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNA ตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ โดยถอนกำลังออกจากแนวหน้า แล้วกลับมาวางกำลังป้องกันเมืองชเวก๊กโก่ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นใหญ่และเป็นเขตธุรกิจกาสิโนกับแหล่งหลอกลวงต้มตุ๋นออนไลน์ ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก

ส่วนกองทัพพม่าไม่สามารถเสริมกำลังได้ตามฐานที่มั่นในรัฐกะเหรี่ยง และยังสูญเสียการควบคุมทางหลวงสายเอเชีย ซึ่งเป็นถนนหลักมุ่งตรงมายังบริเวณชายแดน

ทั้งนี้รัฐบาลทหารพม่ามักตอบโต้การสูญเสียฐานที่มั่นด้วยการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ที่ควบคุมไว้ได้โดยกฝ่ายต่อต้าน โดยขณะนี้ในรัฐกะเหรี่ยง มีครัวเรือนนับพันที่สูญเสียบ้านเรือนที่อยู่อาศัยเนื่องจากสงคราม และมีหลายครัวเรือนที่อพยพมายังชายแดนไทย เนื่องจากเกรงว่าจะมีการโจมตีทางอากาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


ที่มา:
Karen National Union/Facebook, 6 April 2024
Over 600 surrender to KNU, The Irrawaddy - English Edition/Facebook, 6 April 2024
KNLA: junta battalion surrenders, The Irrawaddy - English Edition/Facebook, 6 April 2024
Myanmar military loses border town in another big defeat, Jonathan Head, BBC, 6 April 2024
Burma coup resistance notes by Steev Lynn/Facebook, 6 April 2024


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net