Skip to main content
sharethis

‘เนติวิทย์’ แถลงจุดยืนและกระทำอารยะขัดขืนไม่เข้าร่วมการบังคับเกณฑ์ทหาร โดยไม่เข้าแสดงตนที่หน่วย ชี้ว่าเป็นสิ่งที่ตนเคลื่อนไหวมาตลอดสิบปีนับตั้งแต่ช่วงรัฐประหาร 2557

5 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (5 เม.ย.) เวลาประมาณ 9.00 น. ที่บริเวณสำนักงานเทศบาลตำบลบางปู เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง เดินทางมาพร้อมกับเพื่อนรวม 3 คน แถลงจุดยืนและกระทำอารยะขัดขืนไม่เข้าร่วมการบังคับเกณฑ์ทหาร โดยไม่เข้าแสดงตนที่หน่วย ชี้ว่าเป็นสิ่งที่ตนเคลื่อนไหวมาตลอดสิบปีนับตั้งแต่ช่วงรัฐประหาร 2557

"การบังคับพลเมืองที่ไม่เต็มใจรับราชการทหารนั้น ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน ความเชื่อทางศีลธรรม ทั้งยังล้าสมัย ไม่มีประสิทธิภาพ และมีส่วนทำให้สังคมไทยไม่เป็นประชาธิปไตย"

"ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าจึงขอประกาศกระทำ “อารยะขัดขืน” ไม่เข้าร่วมเกณฑ์ทหาร ข้าพเจ้าทราบดีถึงผลทางกฎหมายที่จะตามมา และหวั่นใจอยู่ไม่น้อย แต่หากผลที่ข้าพเจ้าต้องรับ จะแลกมาด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของเพื่อนพลเมืองชาวไทยคนอื่นๆ ข้าพเจ้าก็เต็มใจและพร้อมจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป"

โดยยืนยันว่าการมาแสดงออกอย่างเป็นสาธารณะ คือการแสดงให้เห็นว่าตนไม่เคยคิดหลบเลี่ยงหรือหลบหนี

เนติวิทย์ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าการบังคับเกณฑ์ทหารสะท้อนถึงความไร้ความสามารถของกองทัพในการจูงใจให้คนมาสมัคร และย้ำว่าการต่อต้านการบังคับเกณฑ์ทหาร ไม่ใช่การต่อต้านการมีอยู่ของกองทัพ ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดคุยหาข้อตกลงในรัฐสภาได้ว่าความจำเป็นและสัดส่วนกองทัพควรเป็นอย่างไร

สำหรับเนติวิทย์ ขณะนี้อายุ 27 ปี เป็นนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 4 และหนึ่งในเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวที่ใช้ชื่อว่า “ประชาธิปไตยกินได้” ซึ่งเป็นทั้งร้านอาหารและพื้นที่สำหรับการเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงช่วยเหลือผู้คนในชุมชนรอบๆ รั้วมหาวิทยาลัย  

ตัวเขาเป็นนักเคลื่อนไหวตั้งแต่สมัยมัธยม ขับเคลื่อนเรื่องการปฏิรูปการศึกษาในนามกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท โดยเขามีตำแหน่งเป็นเลขาธิการคนแรกของกลุ่ม

เมื่อปี 2557 ที่เนติวิทย์อายุ 18 ปี เขาเริ่มประกาศคัดค้านการบังคับเกณฑ์ทหารตั้งแต่นั้น

ต่อมาปี 2559 เขาเข้าเรียนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่นั้นได้ยื่นขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารทุกปี พร้อมแสดงสัญลักษณ์ไม่ยอมรับการบังคับเกณฑ์ทหาร ยกเว้นปี 2566 ได้รับการผ่อนผันเนื่องจากบวชเป็นพระ ศึกษาพระธรรมคำสอนและสอบเปรียญธรรม

เขากำลังจะเรียนจบในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ รวมเวลาในรั้วจุฬาฯ 8 ปีเต็ม เนื่องจากต้องการใช้เวลาเต็มที่ในมหาวิทยาลัย

แถลงการณ์ฉบับเต็ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net