Skip to main content
sharethis

ผลศึกษา Pew Research Center ชี้คนทำงานสูงวัยในสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นและได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น นอกจากนี้คนทำงานสูงวัยยังพอใจกับงานของพวกเขามากกว่าคนทำงานอายุน้อยกว่า


ที่มาภาพ: Gilbert Mercier (CC BY-NC-ND 2.0)

ผลศึกษา Pew Research Center ระบุว่าประมาณ 1 ใน 5 ของชาวอเมริกันที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป (19%) ถูกจ้างงานในปี 2023 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่าเมื่อ 35 ปีที่แล้วเกือบ 2 เท่า

คนทำงานสูงอายุไม่เพียงแต่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่รายได้ของพวกเขายังเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาอีกด้วย ในปี 2022 คนทำงานทั่วไปที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป มีรายได้ 22 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง เพิ่มขึ้นจาก 13 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงในปี 1987

แต่รายได้ของคนทำงานอายุน้อยกว่าไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก เป็นผลให้ช่องว่างค่าจ้างระหว่างคนทำงานสูงอายุและผู้ที่มีอายุ 25 ถึง 64 ปี ลดลงอย่างมาก

เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับค่าจ้างที่สูงขึ้น คนทำงานสูงวัยในปัจจุบันแตกต่างจากอดีตในด้านที่สำคัญ ๆ เช่น:

- ชั่วโมงการทำงานของคนทำงานสูงวัยโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากกว่าทศวรรษที่ผ่านมา ปัจจุบัน 62% ของคนทำงานสูงวัยทำงานเต็มเวลา เทียบกับ 47% เมื่อปี 1987
- พวกเขามีแนวโน้มที่จะสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย 4 ปี มากกว่าในอดีต ปัจจุบันคนทำงานสูงวัยประมาณ 44% มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป เทียบกับ 18% เมื่อปี 1987 ซึ่งทำให้พวกเขามีโอกาพอ ๆ กับคนทำงานที่มีอายุระหว่าง 25 ถึง 64 ปี
- พวกเขามีแนวโน้มที่จะได้รับผลประโยชน์ที่นายจ้างมอบให้มากกว่าในทศวรรษที่ผ่านมา เช่น แผนเงินบำนาญและประกันสุขภาพ สวนทางกับคนทำงานอายุน้อยกว่า ซึ่งการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่นายจ้างมอบให้เหล่านี้ลดน้อยลงในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา 

จากแนวโน้มที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน คนทำงานสูงวัยมีโอกาสมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับคนทำงานอายุน้อยกว่าที่จะประกอบอาชีพอิสระ (23% เทียบกับ 10% ของคนทำงานที่มีอายุระหว่าง 25 ถึง 64 ปี)

เมื่อคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ทั้งหมด - มีผู้สูงอายุในตลาดแรงงานมากขึ้น, ชั่วโมงการทำงานยาวนานขึ้น ด้วยระดับการศึกษาที่สูงขึ้น และค่าจ้างต่อชั่วโมงที่มากขึ้น - การมีส่วนร่วมโดยรวมของแรงงานสูงวัยต่อกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว ในปี 2023 คิดเป็น 7% ของค่าจ้างและเงินเดือนทั้งหมดที่นายจ้างในสหรัฐฯ จ่าย สัดส่วนนี้สูงขึ้นมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับปี 1987 (2%)

การสำรวจของ Pew Research Center เมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าคนทำงานที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป พอใจกับงานโดยรวมมากกว่าคนทำงานอายุน้อยกว่า คนทำงานสูงวัยยังมีแนวโน้มที่จะบอกว่างานทำให้พวกเขาสนุกสนานและช่วยเติมเต็ม มีเพียงส่วนน้อยที่จะบอกว่าพวกเขาเครียดกับงาน

เพศ เชื้อชาติ และคนทำงานสูงวัย

โครงสร้างประชากรของแรงงานสหรัฐฯ โดยรวมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงบางส่วนสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในวงกว้าง เช่น มีผู้หญิงเข้าสู่ตลาดแรงงานและเข้าเรียนวิทยาลัยมากขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงทางเชื้อชาติ แนวโน้มเหล่านี้สามารถเห็นได้ทั่วทั้งคนทำงานสูงวัยและอายุน้อยกว่า

พิจารณาทางด้านเพศ

ในหมู่คนทำงานสูงวัยผู้หญิงมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันผู้หญิงคิดเป็น 46% ของคนทำงานอายุ 65 ปีขึ้นไปทั้งหมด เมื่อเปรียบเทียบกับในอดีต สัดส่วนของพวกเธออยู่ที่ 40% ในปี 1987 และ 33% ในปี 1964

แนวโน้มนี้สะท้อนรูปแบบที่เห็นในหมู่คนทำงานอายุน้อยด้วยเช่นกัน: ปัจจุบันผู้หญิงคิดเป็น 47% ของคนทำงานทำที่มีอายุ 25 ปีเป็น 64 ปี เพิ่มขึ้นจาก 44% ในปี 1987 และ 33% ในปี 1964

นอกจากนี้ ผู้หญิงสูงวัยที่ทำงานในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย 4 ปีมากกว่ารุ่นก่อน ๆ มาก โดยมีสัดส่วน 42% เทียบกับเพียง 12% ในปี 1987 

เมื่อพูดถึงแรงงานอายุน้อยในปัจจุบัน ผู้หญิงมีแนวโน้มมากกว่าผู้ชายที่จะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า ในบรรดาคนทำงานอายุ 25 ถึง 64 ปี มีผู้หญิง 49% สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย 4 ปี เทียบกับผู้ชายที่ 41%

แต่ในปี 2023 ที่ผ่านมา ผู้ชายมีแนวโน้มมากกว่าผู้หญิงที่จะสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย ทั้งในกลุ่มคนทำงานสูงวัยและอายุน้อยกว่า

โดยรวมแล้ว ความสำเร็จทางการศึกษาที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้หญิงในกลุ่มคนทำงานสูงวัยและอายุน้อยกว่านั้น น่าจะมาจากสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของผู้หญิงที่ได้รับปริญญาระดับวิทยาลัย 4 ปีในช่วง 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา ในความเป็นจริง ปัจจุบันมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายในหมู่คนทำงานที่มีการศึกษาระดับวิทยาลัย

พิจารณาตามเชื้อชาติ

ประชากรวัยหนุ่มสาวอยู่ในแถวหน้าของการเปลี่ยนแปลงทางเชื้อชาติและชาติพันธุ์ในสหรัฐฯ และจำนวนแรงงานในตลาดแรงงานก็กำลังสะท้อนถึงสิ่งนั้น

คนทำงานทั้งสูงวัยและอายุน้อยกว่าส่วนใหญ่เป็นคนผิวขาว แต่สัดส่วนดังกล่าวลดลงจากทศวรรษก่อน ๆ ในขณะเดียวกัน สัดส่วนของผู้ใหญ่ผิวดำและฮิสแปนิกก็เพิ่มขึ้นในกลุ่มคนทำงานทั้ง 2 เชื้อชาติ ตั้งแต่ปี 1987

อย่างไรก็ตาม คนทำงานอายุน้อยยังคงมีสัดส่วนความหลากหลายทางเชื้อชาติมากกว่า ปัจจุบัน 59% ของคนทำงานอายุ 25 ถึง 64 ปีเป็นคนผิวขาว เทียบกับ 75% ของผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และ 19% ของคนทำงานในกลุ่มคนทำงานอายุน้อยเป็นชาวฮิสแปนิก เทียบกับ 9% ของคนทำงานสูงวัย

นอกจากนี้ สัดส่วนของคนทำงานอายุน้อยกว่าในปัจจุบันเป็นชาวต่างชาติโดยกำเนิด: 20% เทียบกับ 16% ของคนทำงานสูงวัย

 

ที่มา:
Older Workers Are Growing in Number and Earning Higher Wages (Richard Fry And Dana Braga, Pew Research Center, 14 December 2023)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net