Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาลงโทษจำคุก “จิรวัฒน์” คดีม.112  9 ปี เหตุแชร์โพสต์ผูกขาดวัคซีนของสยามไบโอไซน์, ตั๋วช้าง และคำปราศรัยของมายด์ ภัสราวลี ให้การเป็นประโยชน์เหลือ 6 ปี ไม่รอลงอาญา ศาลส่งคำร้องขอประกันให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา

6 ธ.ค.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษามีนัดอ่านคำพิพากษาในคดีของ "จิรวัฒน์" พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์ วัย 32 ปี ที่อัยการฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) และ (5) จากการแชร์โพสต์เฟซบุ๊ก 3 โพสต์

ศาลเห็นว่าข้อความในโพสต์ทั้ง 3 โพสต์ได้แก่ เรื่องการผูกขาดวัคซีนของสยามไบโอไซน์, กรณีตั๋วช้าง และกรณีคำปราศรัยของ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ มีความผิดทั้งหมดให้ลงโทษจำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก 9 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3  เหลือจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา

ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษาทนายความได้ยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดีต่อในชั้นอุทธรณ์ อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 13.53 น. ศาลมีคำสั่งให้ส่งคำร้องขอประกันตัว จิรวัฒน์ ไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา ทำให้ต้องใช้ระยะเวลารอคำสั่งอีก 2-3 วัน จึงจะถูกนำตัวไปควบคุมยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ก่อนหน้านี้ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่าคดีนี้ผู้แจ้งความดำเนินคดีคือ ภัทรวรรณ ขำมา เลขาฯ ฝ่ายกฎหมายของ ศบค. เป็นผู้กล่าวหา และภัทรวรรณยังเป็นญาติของแฟนของเขาด้วย โดยทั้งคู่มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันก่อนหน้านี้ จึงน่าสังเกตว่า คดีนี้อาจเป็นคดีความที่เกิดจากการกลั่นแกล้ง เนื่องจากความไม่พอใจส่วนตัว แต่ใช้ข้อกล่าวหามาตรา 112 เป็นเครื่องมือ

นอกจากนั้นศูนย์ทนายความฯ ได้ระบุถึงเนื้อหาข้อความทั้ง 3 โพสต์ได้แก่

1. เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2564 จําเลยได้แชร์โพสต์จากเพจ KTUK – คนไทยยูเค ซึ่งโพสต์ดังกล่าวปรากฏภาพของรัชกาลที่ 10 นายกรัฐมนตรี และมีภาพประกอบเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด พร้อมเนื้อความโดยสรุปเกี่ยวกับการที่ไทยไม่ได้เข้าร่วมในโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นโครงการที่ป้องกันไม่ให้ประเทศที่ร่ำรวยสามารถกวาดซื้อวัคซีนมากักตุนไว้ที่ประเทศตัวเอง โครงการดังกล่าวมีประเทศที่เข้าร่วมแล้วกว่า 172 ประเทศ แต่เนื่องจากไทยไม่ได้เข้าร่วม ทำให้ไม่สามารถรับวัคซีนที่มีคุณภาพเข้ามาได้ ในขณะที่การผลิตวัคซีนในไทยถูกผูกขาดโดยบริษัทที่มีรัชกาลที่ 10 เป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งมีความล่าช้า ทำให้ผลกระทบตกถึงคนไทยที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพสูงได้ทันท่วงที ในขณะเดียวกันก็มีการนำเข้าวัคซีน Sinovac เข้ามาใช้ทั้งที่มีประสิทธิภาพต่ำ

2. เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2564 จำเลยได้แชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งในประเด็นเรื่อง #ตั๋วช้าง เป็นภาพหนังสือราชการ 4 ฉบับ และภาพของ ส.ส. รังสิมันต์ โรม ถือแผ่นกระดาษในมือทั้ง 2 ข้าง พร้อมข้อความประกอบโพสต์เกี่ยวกับเรื่องของตั๋วช้าง พร้อมตั้งคำถามว่า ลายเซ็นกำกับอาจเป็นของสมเด็จพระราชินี อีกทั้งยังมีลายเซ็นกำกับเหนือรหัส 904 พร้อมลิ้งค์ให้ไปอ่านเนื้อหาต่อบนทวิตเตอร์

3. เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2564 จําเลยได้แชร์โพสต์จากเพจ KTUK – คนไทยยูเค ซึ่งมีเนื้อหาเป็นถ้อยคำปราศรัยของ “มายด์” ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2564 ยืนยันว่าการพูดถึงสถาบันกษัตริย์ควรต้องพูดถึงได้ทั้งในทางสรรเสริญและวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ประชาชนในฐานะที่เป็นกัลยานมิตรที่ดีที่ต้องสามารถตักเตือนกษัตริย์ได้เมื่อออกนอกลู่นอกทาง นอกจากนั้น ในเวลานี้ การขยายพระราชอำนาจของกษัตริย์อย่างไร้ขอบเขตกำลังส่งผลให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา โดยได้มีการนำเสนอข้อเสนอ 3 ข้อในการปรับปรุงแก้ไขสถาบันกษัตริย์ 1. การแบ่งแยกกองทัพออกมาเป็นของสถาบันกษัตริย์นั้นไม่สามารถทำได้ 2. กษัตริย์ต้องไม่แทรกแซงอยู่เบื้องหลังของกลุ่มก้อนทางการเมือง 3. ขอให้โอนคืนทรัพย์สมบัติของชาติสู่ประชาชน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net