Skip to main content
sharethis

'ลาล่ามูฟ' ชี้แจงข้อเรียกร้องของไรเดอร์-ไดรเวอร เรื่องค่าตอบแทน ยันราคาค่าตอบแทนเป็นไปตามประกาศบนเว็บ ‘Smart Pricing’ ช่วยเหลือคนขับให้ได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นในเวลาคนทำงานมีจำกัด และค่าโปรโมชันบริษัทออกให้ลูกค้า ไม่เกี่ยวกับค่าตอบแทนของคนขับร่วมอิสระ 

 

23 พ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเมื่อ 22 พ.ย. 2566 ระบุว่า ทางบริษัท ลาล่ามูฟ อีซี่แวน (ประเทศไทย) จำกัด ได้ออกจดหมายตอบกลับข้อเรียกร้องของไรเดอร์ และไดรเวอร์ สังกัดแพลตฟอร์ม Lalamove ที่เดินทางมายื่นหนังสือที่อาคารวานิชเพลส อารีย์ ตั้งแต่ 14 พ.ย. 2566 โดยมีข้อเรียกร้องประกอบด้วย

1.บริษัทต้องกำหนดให้มีราคาเริ่มต้นทุกงานขนส่งและทุกประเภทรถที่มีให้บริการตามที่มีประกาศอยู่หน้าเว็บไซต์ 2. บริษัทต้องยกเลิกงาน Smart Prices 

3.บริษัทต้องยกเลิกนโยบายการนำค่าตอบแทน Rider Driver เป็นส่วนลดโปรโมชั่นให้กับลูกค้า 4. บริษัทต้องยกเลิกงานไปกลับและงานเหมาให้มีผลกับรถทุกประเภท และ 5. บริษัทต้องคำนวณค่าบริการตามจริงตามที่ได้กำหนดอัตราค่าบริการต่อระยะทางไว้ในเว็บไซต์ของทางบริษัท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยทางบริษัท ลาล่ามูฟ ชี้แจงเรื่องค่ารอบดังนี้ 1. ราคาค่าตอบแทนเป็นไปตามประกาศบนเว็บ 2. 'Smart Pricing' เป็นระบบช่วยเหลือคนขับให้ได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นในเวลาคนทำงานมีจำกัด และค่าโปรโมชันบริษัทออกให้ลูกค้า ไม่เกี่ยวกับค่าตอบแทนของคนขับร่วมอิสระ 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (23 พ.ย.) เพจเฟซบุ๊ก "สหภาพไรเดอร์" เปิดเผยเมื่อเวลา 8.00 น. ว่า ทางไรเดอร์และไดรเวอร์ของ Lalamove จะนัดรวมตัวอีกครั้งในวันที่ 27 พ.ย. 2566 แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบว่าจะชุมนุมที่ไหน และเวลาใด

รายละเอียด: หนังสือชี้แจงสำหรับข้อเรียกร้องกลุ่มคนขับอิสระลาล่ามูฟ

บริษัท ลาล่ามูฟ อีซี่แวน (ประเทศไทย) จำกัด รับทราบข้อเรียกร้องจากคนขับร่วมอิสระลาล่ามูฟ ที่ได้ยื่นหนังสือต่อตัวแทนของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. ราคาเริ่มต้นและราคาต่อระยะทาง ในทุกๆ ออเดอร์จะถูกรวมไว้ด้วยกันในราคาค่าขนส่งรวม (Total Fare) โดยที่ราคาค่าส่งรวมจะไม่น้อยกว่าราคาเริ่มต้นที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ลาล่ามูฟ
  2. Smart Pricing เป็นระบบที่ทำให้คนขับร่วมอิสระมีตัวเลือกการรับงานที่หลากหลาย เช่น เมื่อความต้องการการใช้งานสูง แต่ปริมาณคนขับร่วมอิสระมีจำกัด ตัวอย่างเช่นฝนตก และช่วงเวลาเร่งด่วน ระบบจะคิดค่าบริการเพิ่มเติม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคนขับร่วมอิสระ 
  3. ทางบริษัทฯ มีการจัดการกิจกรรมทางการตลาด มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนออเดอร์ และสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องให้กับคนขับร่วมอิสระ เช่น โค้ดส่วนลด โดยบริษัทฯ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนลดให้กับลูกค้ามาโดยตลอด ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับค่าตอบแทนของคนขับร่วมอิสระแต่อย่างใด 

บริษัท ลาล่ามูฟ อีซี่แวน (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มทั้งคนขับร่วมอิสระและลูกค้า โดยระบบได้เปิดให้คนขับร่วมอิสระเลือกรับงานได้ บริษัทฯ มีความยินดีที่จะให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล โดยคนขับร่วมอิสระจะต้องนำหลักฐาน พร้อมแสดงบัตรประชาชน มาที่จุดบริการคนขับ ณ 762/2 บางกอกสแควร์ พระราม 3 ถ.พระรามที่ 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 10120 ในเวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-17.00 น. (หยุดทุกวันพุธ) หรือแสดงความคิดเห็นผ่านแบบสอบถาม 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net