Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ รายงาน “วุฒิ” จำเลยคดีม.112 ที่ติดคุกระหว่างการพิจารณาคดีมาแล้ว 241 วัน ได้กลับคำให้การเป็นยอมรับสารภาพแล้ว

22 พ.ย.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ที่ศาลอาญามีนบุรีมีนัดสืบพยานคดีของ  “วุฒิ” ช่างเชื่อมวัย 50 ปี ที่อัยการฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากการโพสต์เฟซบุ๊กจำนวน 12 ข้อความ ในช่วงปี 2564

ทั้งนี้ระหว่างการพิจารณาคดี วุฒิได้กลับคำให้การรับสารภาพหลังจากถูกคุมขังในระหว่างพิจารณาคดีโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัวมานานกว่า 241 วัน ตั้งแต่วันที่อัยการส่งฟ้องต่อศาลเมื่อ 27 มี.ค.2566 ศาลจึงนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 21 ธ.ค. 2566

คดีนี้เริ่มขึ้นจาก สุรวัชร สังขฤกษ์ จากกลุ่มการเมืองภาคประชาชน เป็นผู้กล่าวหาดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อสน.นิมิตรใหม่เมื่อ 25 พ.ย.2564 เพื่อให้ดำเนินคดีกับวุฒิ และรุ่งโรจน์ แดงสวัสดิ์ อัยการเจ้าของสำนวนคดีมีความเห็นสั่งฟ้องต่อศาลอาญามีนบุรีในเวลาต่อมา

อัยการได้ระบุในคำฟ้องว่าระหว่างวันที่ 21 มี.ค. 2564 ถึง 15 พ.ย. 2564 จำเลยได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กหลายกรรมต่างกัน รวมจำนวน 12 ข้อความ ที่มีเนื้อหาดูหมิ่น ใส่ความ หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ไปในทางที่ชี้นำประชาชนที่เข้ามาคอมเมนต์ให้เข้าใจว่าพระมหากษัตริย์ พระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ เป็นบุคคลไม่ดี ลดคุณค่าความน่าเชื่อถือและความนับถือลง และเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร พร้อมมีการโพสต์ภาพพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 และพระราชินี

แม้ว่าอัยการจะไม่ได้คัดค้านการประกันตัวและทางฝ่ายจำเลยได้ยื่นขอประกันตัวโดยวางหลักทรัพย์ประกันเป็นจำนวน 150,000 บาท แต่ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันการกระทำที่ถูกฟ้องเป็นการกระทำหลายครั้งต่อเนื่องกัน โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย คดีมีอัตราโทษสูง หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาต ยกคำร้อง  ลงนามผู้พิพากษาโดย สุรพันธ์ เจริญกิตติ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net