Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ‘วารุณี’ ผู้ต้องขังคดี ม.112 หลังศูนย์ทนายความฯ ยื่นประกันตัวอีกครั้งโดยใช้หลักทรัพย์ 150,000 บาท ระบุ การที่จำเลยอ้างว่าเจ็บป่วยนั้นกรมราชทัณฑ์สามารถดูแลจัดการให้ได้ ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

 

1 ก.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานศาลอุทธรณ์มีคำสั่งลงวันที่ 31 ส.ค. 2566 ไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราววารุณี ผู้ต้องขังคดี ม.112 หลังยื่นประกันตัวอีกครั้งโดยใช้หลักทรัพย์ 150,000 บาท

ศาลพิเคราะห์ว่า จำเลยให้การสารภาพศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี ประกอบกับศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาเคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ในระหว่างอุทธรณ์มาหลายครั้ง ที่จำเลยอ้างว่าเจ็บป่วยนั้น กรมราชทัณฑ์สามารถดูแลจัดการให้ได้ตาม พ.ร.บ.ราชฑัณฑ์  เหตุตามคำร้องไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

โดยขณะนี้วารุณีอดอาหารเพื่อประท้วงสิทธิการประกันตัวเป็นระยะเวลา 12 วันแล้ว

ทั้งนี้ วารุณีผู้ต้องขังคดี ม.112 อายุ 32 ปี ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกในคดีมาตรา 112 จากกรณีการโพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพรัชกาลที่ 10 ขณะเปลี่ยนเครื่องทรง “พระแก้วมรกต” เป็นชุดกระโปรงยาวสีม่วงจากแบรนด์ Sirivannavari และใส่ภาพสุนัขด้วย โดยศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 3 ปี แต่ได้ลดโทษกึ่งหนึ่ง เพราะรับสารภาพเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน โดยศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net