Skip to main content
sharethis

ประธานสภาเผย วิป 3 ฝ่ายเห็นชอบ แคนดิเดตไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ คาดอภิปรายโหวตนายกฯ จบภายใน 17.30 น.

18 ส.ค. 2566 วันนี้ (18 ส.ค.) เมื่อเวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา มติชนออนไลน์รายงานว่า วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า ในวันที่ 22 ส.ค. เวลา 10.00 น. จะมีการนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อลงมติบุคคลที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยกำหนดระยะเวลา 5 ชั่วโมง แบ่งเป็นของ ส.ว. 2 ชั่วโมง และ ส.ส.ไม่เกิน 3 ชั่วโมง โดยคาดว่าจะลงมติในเวลา 15.00 น. และเสร็จสิ้นภายในเวลา 17.30 น.

“ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้ตกลงกันว่า เมื่อมีการเสนอเรื่องนี้เข้ามาให้ประธานแจ้งต่อที่ประชุม ยืนยันอำนาจของประธานรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 80 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 5 ประกอบข้อที่ 151 รวมทั้งศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ชี้ว่าที่ประชุมรัฐสภาจะต้องทบทวนมติในวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา”  ประธานรัฐสภา กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่

เดอะสแตนดาร์ด รายงานคำพูด ประธานรัฐสภากล่าวว่า ที่ประชุมได้รับแจ้งจากประธานฝ่ายกฎหมายของสภาว่า เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ให้ผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ และข้อบังคับในการประชุมก็ไม่มีข้อกำหนดว่าผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องมาแสดงวิสัยทัศน์

ประกอบกับที่ประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ในการร่างข้อบังคับของรัฐสภาเมื่อปี 2563 ได้มีการแสดงเจตนารมณ์ว่าไม่ต้องให้มาแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งมีรายละเอียดการประชุมชัดเจนในวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 โดยมีมติของที่ประชุมคือวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ที่มี ชวน หลีกภัย เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่ง กมธ. เสียงข้างมากเห็นตามข้อบังคับที่ 36 ว่า ผู้ที่ถูกเสนอชื่อไม่ต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ เพราะฉะนั้นจึงต้องปฏิบัติตามนี้ คือไม่จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net