Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' ย้ำเดินหน้า 'เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท' ทันทีเมื่อเป็นรัฐบาล ยึดหลักเกณฑ์เดิม ใช้จ่ายในรัศมี 4 กม. ยกเว้นภูมิประเทศไม่อำนวยสามารถขยายรัศมีออกไปได้ ใช้จ่ายภายใน 6 เดือน กระตุ้นเศรษฐกิจ 

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวว่าเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการและโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ พรรคเพื่อไทยจะต้องบริหาร สถานะความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน และขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สิทธิและหน้าที่ในความรับผิดชอบต่อนโยบายที่ได้หาเสียง พรรคเพื่อไทยจึงขอประกาศเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเต็มรูปแบบ โดยคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป จะได้รับเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท มีเงื่อนไขคือ คนไทยที่ได้สิทธิ ใช้เพียงบัตรประชาชน กับรหัสส่วนตัว สามารถใช้จ่ายเงินในรัศมี 4 กิโลเมตร สามารถปรับเปลี่ยนระยะทางตามภูมิประเทศ ความหนาแน่นของร้านค้า และการเดินทางของประชาชน ไม่มีปัญหาด้านอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ และต้องใช้ภายใน 6 เดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเหมาะสมกับสภาวการณ์ของประเทศ ถือเป็นการเปิดประเทศไปสู่สังคมยุคดิจิทัล ด้วยระบบการชำระเงินในรูปแบบใหม่ของบล็อคเชน

ส่วนความกังวลด้านเงินเฟ้อนั้น ดร.เผ่าภูมิ กล่าวว่าทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ได้ทำการวิเคราะห์ และคำนวณผลกระทบต่อเงินเฟ้อและความมั่นคงทางการคลังอย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยในสถานการณ์ปัจจุบันที่เงินเฟ้อคลี่คลายลง และเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากภาคอุปสงค์ (การจับจ่ายของประชาชน) จึงยืนยันว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะไม่ก่อให้เกิดเงินเฟ้อ และไม่กระทบต่อความมั่นคงทางการคลังของประเทศ

เผ่าภูมิ กล่าวอีกว่า ดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะชุบชีวิตและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศครั้งใหญ่แล้ว ยังเป็นการสร้างการชำระเงินในระบบบล็อคเชนให้กับประเทศ รองรับเงินในโลกยุคใหม่ ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกๆในโลกที่มีระบบการชำระเงินในรูปแบบดังกล่าว นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยจะมีการดำเนินนโยบายควบคู่ไปด้วยคือ ตลาดทุนคู่ขนาน เป็นตลาดทุนสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล และจะตั้งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ดิจิทัล (กลต.ดิจิทัล) เพื่อดูแลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาในช่วงแรกที่มีการเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย ไม่ใช่แกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล การดำเนินนโยบายใดๆ ต้องผ่านการเจรจาก่อน แต่ในขณะนี้สถานการณ์และบริบททางการเมืองเปลี่ยนไปแล้ว

“ทั้งหมดนี้คือการยืนยันของพรรคเพื่อไทย สิทธิในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มาพร้อมหน้าที่และความรับผิดชอบ และนี่คือความผิดชอบในเชิงนโยบายของพรรคเพื่อไทย เราเดินหน้าดิจิทัลเต็มรูปแบบ และนี่คือพรรคเพื่อไทยเรามีแนวคิดที่ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เรามีทัศนคติในการบริหารเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศ” เผ่าภูมิ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net