Skip to main content
sharethis

ศปปส.และกลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงิน เข้าแจ้งความคดี ม.112 ‘บังเอิญ’ อ้างปราศรัยหมิ่นสถาบันฯ ในม็อบ #พร้อม ที่แยกอโศก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.) 

26 ก.ค. 66 วันนี้ (26 ก.ค.) เวลา 13.00 น. ที่ สน.ทองหล่อ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงิน นำโดย อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส. เข้าแจ้งความ ม.112 ‘บังเอิญ’ ศิลปินอิสระ จากกรณีปราศรัยหมิ่นสถาบันฯ ในม็อบ #พร้อม ที่แยกอโศก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.) พร้อมนำหลักฐานอ้างว่าเป็นเอกสารถอดคำปราศรัย และเทปซีดีปราศรัยดังกล่าวมามอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ก่อนหน้านี้ ‘บังเอิญ’ ถูกตั้งข้อหา พ.ร.บ.โบราณสถาน-พ.ร.บ.ความสะอาดฯ ก่อนศาลให้ประกัน จากกรณีพ่นสีใส่กำแพงพระบรมมหาราชวัง เมื่อ 28 มี.ค. 66

หลังจากแจ้งความเสร็จแล้ว แกนนำ ศปปส. ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ถึงแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่ม ศปปส. ระบุว่า ทางกลุ่มจะไม่ได้มีแนวทางการเคลื่อนไหวที่ตายตัว โดยจะเคลื่อนไหวก็ต่อเมื่ออีกฝั่งเคลื่อนไหว เมื่อมีการชุมนุมของอีกฝั่ง กลุ่ม ศปปส. ก็จะเข้าไปสังเกตการณ์ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ไปเพื่อต้องการปะทะ 

“เรื่องการเมืองเขาจะไปปิดแยกไหนมันก็แล้วแต่เขา แต่เมื่อปราศรัยแล้วมีการจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะดำเนินการแจ้งความ”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีเกณฑ์การแยกอย่างไรว่าอะไรเป็นการหมิ่นเบื้องสูง และอันไหนไม่ใช่

อานนท์ ตอบว่า การมีคำด่าถือเป็นการหมิ่นเบื้องสูง เมื่อมีคำด่าก็เข้าข้อกฎหมาย แจ้งความแล้วทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการกลั่นกรอง ไม่ใช่ว่ามาแจ้งแล้วตำรวจจะออกหมายจับเลย จะมีการกลั่นกรองก่อน เพราะว่ามาตรา 112 เป็นมาตราที่ละเอียดอ่อน “เพราะว่าถ้ารีบทำรีบจับ มันจะกลายเป็นว่าไปกลั่นแกล้งเขา”

สำหรับคำถามที่ว่า ถ้าได้นายกฯ จากแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย ทางกลุ่มคิดเห็นอย่างไร

อานนท์ตอบว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นใครก็ได้ที่ผ่านการเลือกตั้งมา เพราะกลุ่ม ศปปส. เคารพในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่จะต้องไม่ใช่แคนดิเดตจากพรรคที่คิดจะแก้ไข มาตรา 112

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net