Skip to main content
sharethis

กระท้อนยักษ์นาปริกสตูลขายดี พร้อมขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ขณะที่ เกษตรกรหวั่นผลกระทบจากเหมืองหินเขาโต๊ะกรัง ซึ่งถูกคัดค้านถึงความไม่เหมาะสมของพื้นที่และกระบวนการจัดทำ EIA ที่ไม่ความชอบธรรม

 

เมื่อวันที่ 15-16 ก.ค. 2566 ที่ลานพักรถทางหลวง ปากทางเข้าบ้านนาปริก ม.9 ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเขิงนิเวศและวิถีเกษตรกลุ่มเขาโต๊ะกรัง ร่วมด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน มูลนิธิอันดามัน มูลนิธิภาคใต้สีเขียว และภาคีเครือข่าย ได้จัดงานสตูลเกษตรแฟร์ “กระท้อนสโตย-สตูล”  และผลไม้อัตลักษณ์ของดีสตูล ครั้งที่ 4 เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์กระท้อน ซึ่งเป็นผลไม้อัตลักษณ์ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น ส่งเสริมด้านการตลาดให้ผู้ซื้อพบผู้ผลิต ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลควนโดน โดยมีนายอำเภอควนโดนเป็นผู้กล่าวเปิดงาน ทั้งนี้ “สตูล” เดิมมาจาก “สโตย” เป็นภาษามลายู แปลว่ากระท้อน

ในงานดังกล่าวมีการจำหน่ายกระท้อนที่ปลูกในพื้นที่บ้านนาปริก ซึ่งมีภูมิประเทศเป็นภูเขาล้อมรอบหมู่บ้าน มีความชื้นสูง มีแหล่งน้ำสมบูรณ์ ทำให้กระท้อนมีรสชาติหวาน ฟู นุ่ม หอม มีการจำหน่ายกระท้อนพันธุ์อีล่า ซึ่งเป็นกระท้อนขนาดใหญ่เท่าใบหน้าเด็ก น้ำหนักผลละครึ่ง กก. ถึง 1 กก. มีรสชาติหวานอมเปรึ้ยวเล็กน้อย และกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้าย มีรสชาติหวานฉ่ำ ในราคากิโลกรัมละ 60-80 บาท โดยมีผู้สนใจซื้อจำนวนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ จนเกือบจะไม่พอขาย และมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปกระท้อน เช่น ไอศกรีมกระท้อน น้ำพริกกระท้อน กระท้อนลอยแก้ว กระท้อนทรงเครื่อง ส้มตำกระท้อน และสินค้าทางการเกษตรอื่น ๆ เช่น จำปาดะ มังคุด เงาะ ทุเรียน สะตอ ตะขบ ตลอดจนการจำหน่ายเสื้อยืดลายกระท้อน

รวมถึงการเสวนา “สโตยสตูลในชุมชนโบราณ ศักยภาพใหม่การท่องเที่ยวเมืองสตูล” การประกวดกระท้อนยักษ์ ซึ่งกระท้อนที่ชนะการประกวดในปีนี้มีน้ำหนักประมาณ 1.3 กก. การประมูลกระท้อนเพื่อหารายได้จัดทำศาลาชุมชน การแข่งขันตำกระท้อนโดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขัน 10 หมู่บ้าน การสาธิตกระท้อนทรงเครื่อง การแสดงลิเกฮูลู การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับของดีในชุมชน

นอกจากนั้น มีกิจกรรมนำเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในชุมชน ได้แก่ การปีนเขาลูกช้าง ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายหลัก สตูล-สงขลา มีความสูง 200 เมตร ระยะทางประมาณ 1 กม.  สัมผัสบรรยากาศมุมสูงควนโดน 360 องศา รวมถึงการเยี่ยมชมชุมชนโบราณ เช่น พิพิธภัณฑ์ชุมชนควนโดน กุโบร์โต๊ะแก่ อายุ 200 กว่าปี ผาป่าโต๊ะโร๊ะ

วริศ มาลินี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน กล่าวว่า กระท้อนบ้านนาปริกกำลังขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ มันหวานโดยปัจจัยพื้นถิ่น จากการประชาสัมพันธ์ทำให้กระท้อนขายดีมาก มียอดการจำหน่ายในงานและการสั่งซื้อออนไลน์หลายตัน เนื่องจากกระท้อนค่อนข้างหายากด้วย กำลังส่งเสริมให้เกษตรกรมีการปลูกเพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับตลาดที่ขยายมากขึ้น

อีกทั้งบ้านนาปริกเป็นชุมชนโบราณ มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว มีกุโบร์ประวัติศาสตร์อายุหลายร้อยปี ถ้ำป่าโต๊ะโล๊ะมีโครงกระดูกมนุษย์ อายุกว่า 3,500 ปี รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ในตำบลควนโดนก็มีจุดเด่นจากการมีภูมิประเทศเป็นหุบเขา มีโอโซนดีมาก มีต้นทุนทางวัฒนธรรม ต้นทุนทางภูมิทัศน์ ต้นทุนทางทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งมีมูลค่ามหาศาล ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะมาเลเซียมาเยี่ยมชม

อิบรอเหม เด็นสำลี กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเขิงนิเวศและวิถีเกษตรกลุ่มเขาโต๊ะกรัง กล่าวว่า ตนทำสวนกระท้อนมาประมาณ 30 ปี มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ไร่ละประมาณ 30 ต้น ให้ผลผลิตประมาณ 2 ตัน ราคาขายหน้าแปลง กิโลกรัมละ 50-70 บาท มีรายได้ปีละประมาณ 1 แสนบาท รวมเนื้อที่สวนกระท้อนในชุมชนนาปริกประมาณ 10 กว่าไร่ ผลผลิตในปีนี้ประมาณ 5 ตัน กระท้อนจะเริ่มออกดอกในเดือนธันวาคม และให้ผลผลิตในเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม การทำสวนกระท้อนมีหนึ่งคำถามคือ ห่อกระท้อนเป็นไหม ถ้าห่อกระท้อนไม่เป็นไม่ควรทำสวนกระท้อน เพราะแมลงวันทองจะชอนไช ทำให้กระท้อนหล่น ต้นกระท้อนมีอายุยาวนาน ไม่มีโรค ดูแลรักษาง่าย ยิ่งแก่ยิ่งสมบูรณ์ รสชาติยิ่งดี

“การทำสวนกระท้อนต้นทุนไม่สูง ไม่ขาดทุน ไม่มีความเสี่ยง แต่มีความเสี่ยงจากการที่นายทุนจะมาระเบิดเขาโต๊ะกรัง ซึ่งอยู่ห่างจากสวนกระท้อนประมาณ 500 เมตร จะทำให้ต้นกระท้อนโทรม ไม่ออกดอก สิ่งแวดล้อมน้ำอากาศเสียหาย เขาโต๊ะกรังมีแหล่งน้ำซับซึม มีลำธารที่เป็นแหล่งผลิตน้ำประปาส่วนภูมิภาคของจังหวัดสตูล หากมีการระเบิดเขาโต๊ะกรังฝุ่นละอองจะไหลลงแหล่งน้ำ ชุมชนบ้านเราอยู่รอบเขาโต๊ะกรัง ส่งผลกระทบหลายชุมชน หากไม่มีเขาโต๊ะกรังจะขาดกำแพงกำบังลมมรสุมฝั่งอันดามันและอ่าวไทยด้วย” นายอิบรอเหม กล่าว

อุษา เรืองสงฆ์ นักท่องเที่ยวจากจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า มาเที่ยวงานกระท้อนเป็นปีแรก ทราบข่าวกิจกรรมนี้จากเพื่อน จึงแวะมาดูสินค้า ซื้อผลกระท้อน กระท้อนทรงเครื่อง และทุเรียน อร่อยมาก กระท้อนที่นี่มีรสชาติหวาน หอม นุ่ม มีปุยเยอะ เปลือกบาง เสียดายที่ไม่มีการจำหน่ายพันธุ์ไม้ โดยเฉพาะต้นจำปาดะ ฝากให้ทุกท่านที่อยู่จังหวัดสตูล หรือสัญจรผ่านมาแวะมาชมสินค้า มาซื้อของฝาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมถึงรายละเอียดการขอสัมปทานเหมืองหินเขาโต๊ะกรัง เขาโต๊ะกรังอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6, 7, 9 ต.ควนโดน อ.ควนโดน และ หมู่ที่ 7, 10 ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง จ.สตูล ถูกประกาศเป็นแหล่งหินเพื่ออุตสาหกรรม เมื่อปี พ.ศ. 2540 และได้มีการขอสัมปทานเหมืองหิน เมื่อปี พ.ศ. 2559 แต่ถูกชุมชนโดยรอบและโรงเรียน ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 300 เมตร คัดค้านถึงความไม่เหมาะสมของพื้นที่และกระบวนการจัดทำ EIA ที่ไม่มีความชอบธรรมมาโดยตลอด สำหรับความคืบหน้าของโครงการในปัจจุบัน EIA อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.)

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net