Skip to main content
sharethis

ประชุมเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ล่ม หลังองค์ประชุมไม่ครบ 250 คน 'ชวน' เผยจากนี้ให้ กก.บห.ชุดรักษาการ หารือ หลังที่ประชุมล่ม ยืนยันพรรคฯ ไม่ขาดเอกภาพ 'จุรินทร์' คาด 12 ก.ค. เลือกหัวหน้าพรรคฯ ใหม่อีกครั้ง

9 ก.ค. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่าพรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ตามข้อบังคับพรรคการเมือง หลังจากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค ซึ่งแกนนำพรรคคนอื่นที่เริ่มทยอยมาแล้ว มีนายชวน หลีกภัย, นายนิพนธ์ บุญญามณี, นายชัยชนะ เดชเดโช, นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล โดยเวลา 08.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เดินทางมาถึง มีสมาชิกพรรคมารอต้อนรับ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าวันนี้จะถูกเสนอชื่อและเป็นม้ามืดในการเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวสั้นๆ ว่าเคยพูดไปแล้ว ขอให้รอในที่ประชุมอย่างเดียว ส่วนจะได้รับเสียงสนับสนุนในที่ประชุมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ผมพูดไปหมดแล้ว รอในที่ประชุม” ผู้สื่อข่าวถามต่อว่ากลับมาครั้งนี้จะมากู้วิกฤติพรรค และรีแบรนด์พรรคใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ผมจะพูดในที่ประชุม”

ด้านนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. ของพรรค ยืนยันว่าวันนี้จะไม่ลงสมัครในตำแหน่งหัวหน้าพรรคอย่างเด็ดขาด เมื่อถามว่ามีม้ามืดเข้าชิงมองว่าเป็นใคร นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ไม่ทราบแต่ก็ไม่แน่ใจ เพราะมีหลายคนเข้าชิง และอาจมีผู้สมัครเพิ่มเติมก็ได้ ส่วนคุณสมบัติแบบไหนที่เหมาะจะเป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายสุชัชวี กล่าวย้ำว่า ต้องเป็นผู้นำพาพรรคประชาธิปัตย์ไปสู่การเปลี่ยนแปลง ซึ่งเชื่อว่าทุกคนคิดเรื่องนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นใคร ต้องรอผลการเลือกตั้งก่อน แต่ประชาธิปัตย์มีภารกิจสำคัญในฐานะพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันทางการเมือง ที่จะต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อรับใช้ประชาชน และจะต้องทำหน้าที่เป็นสถาบันการเมืองหลัก ในการขับเคลื่อนระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้ยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่า แคนดิเดตหัวหน้าพรรคมีใครบ้าง ซึ่งคนที่มาเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องสมัครใจ ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญ และที่ประชุมจะเป็นคนเลือก โดยจะต้องมีคุณสมบัติตามข้อบังคับพรรค ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ดูเหมือนธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา หากนำมาประกอบกันก็จะเป็นหัวหน้าพรรคได้ นายจุรินทร์ ยังกล่าวว่า วิสัยทัศน์ที่ผู้สมัครชิงหัวหน้าพรรคแต่ละคนจะต้องพูด 7 นาที ถือเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินเลือกหัวหน้าพรรค และถือเป็นเรื่องปกติ

นายจุรินทร์ ยังหวังว่าการเปลี่ยนหัวหน้าพรรควันนี้จะช่วยนำพาพรรคประชาธิปัตย์ก้าวไปข้างหน้าได้ เพราะพิสูจน์มาแล้ว และอยู่มาได้ถึง 77 ปี ย่างเข้าสู่ปีที่ 78 แน่นอนว่าการเลือกตั้งมีแพ้บ้าง มีชนะบ้าง แต่ที่พรรคอยู่มาได้ เพราะมีความซื่อสัตย์สุจริต และพรรคมีอุดมการณ์ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ส่วนแนวทางหลังจากนี้จะรีแบรนด์พรรคอย่างไรนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคมีอุดมการณ์อยู่แล้ว ซึ่งเป็นแก่นสำคัญ จะทำอย่างอื่นไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมในครั้งนี้ นางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือมาดามแป้ง เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยยิ้มทักทายกับสื่อมวลชนและกล่าวสั้นๆ ว่า คุณพ่อเป็นโหวตเตอร์ ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าจะเห็นมาดามแป้งลงสนามการเมืองหรือไม่ แต่มาดามแป้งตอบติดตลกว่า “ทำฟุตบอลสนุกกว่า” ทั้งนี้ การโหวตเลือกหัวหน้าพรรค มีคนที่เชียร์ในใจแล้ว

ประชุมเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ล่ม หลังองค์ประชุมไม่ครบ 250 คน

Thai PBS รายงานว่าเมื่อเวลา 15.10 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศยุติการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลังจากใช้เวลา 6 ชั่วโมง 

การประกาศยุติดังกล่าว หลังจากเมื่อเข้าสู่วาระการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ โดยมีกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 41 คน และต้องมีผู้หญิง 10 คน และเข้าสู่การเลือกหัวหน้าพรรค

โดยก่อนที่ให้เสนอชื่อผู้สมัคร คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาการรองหังหน้าพรรคฯ และกกต.พรรค ได้ให้ตรวจสอบองค์ประชุม แต่ใช้เวลานานในการตรวจสอบ และไม่ยอมประกาศจำนวนองค์ประชุม เพราะมีผู้เข้ามาเป็นองค์ประชุมอีก ทำให้ น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ รักษาการ กก.บห.เสนอให้นับองค์ประชุมใหม่ ปรากฎว่าองค์ประชุมไม่ครบ จำนวน 250 คน เพราะผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 221 คน จึงมีการเสนอรอก่อน

โดยนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช รักษาการรองเลขาธิการพรรคฯ เสนอว่า เนื่องจากเราพักรับประทานอาหารกลางวันล่าช้า และสมาชิกบางคนอยู่โรงแรมใกล้เคียง จึงกลับไปเก็บกระเป๋าจึงอยากให้รอองค์ประชุมจนถึงเวลา 15.00 น.

ทำให้นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคฯ และกกต.พรรคฯ เห็นด้วยและให้รอสมาชิกถึงเวลา 15.00 น.จากนั้นสั่งพักการประชุมก่อน

จากนั้นเวลา 15.00 น. ครบกำหนดเวลาแล้วที่ประชุมได้นับองค์ประชุมใหม่อีกครั้ง ปรากฎว่าองค์ประชุมมีจำนวน 201 คน ดังนั้นการเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ

โดยให้เหตุผลว่า หากยังดำเนินการประชุมต่อไป ก็จะทำให้เกิดผลกระทบภายในพรรค ทำให้เกิดผู้แพ้-ผู้ชนะ แต่หากเลื่อนการประชุมออกไปก่อน ให้สมาชิกได้มีการพูดคุยกัน ก็จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ชนะไปด้วยกัน เพื่อปูทางเป็นชัยชนะคู่แข่งทางการเมืองในอนาคต

ทั้งนี้มีกระแสข่าวว่ากลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค เตรียมเสนอชื่อนายนราพัฒน์ แก้วทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.พิจิตร ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่

'ชวน' เผยจากนี้ให้ กก.บห.ชุดรักษาการ หารือ หลังที่ประชุมล่ม ยืนยันพรรคฯ ไม่ขาดเอกภาพ

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานว่านายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์องค์ประชุมไมครบ ทำให้ไม่สามารถเลือกหัวหน้าพรรคและ กรรมการบรหารพรรคฯชุดใหม่ได้ ว่าโดยสรุปแล้วยังคุยกันไม่เสร็จ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องถาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคฯ      

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากเหตุการณ์นี้แสดงว่าความเห็นในพรรคยังไม่เป็นเอกภาพ ใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนติดว่าไม่ได้เป็นอย่างนั้น ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ตนคิดว่าต้องมีการพูดคุยกันใน กก.บห.ชุดรักษาการ

'จุรินทร์' คาด 12 ก.ค. เลือกหัวหน้าพรรคฯ ใหม่อีกครั้ง

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคล่มว่า ตนจะรีบนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ โดยเร็ว คาดว่าจะเป็นวันที่ 12 ก.ค. นี้ เพื่อยกเว้นข้อบังคับพรรค ให้มีการประชุมเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อีกครั้ง

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคฯ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ คณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ จะไปกำหนดวันประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อคัดเลือกหัวหน้าพรรคอีกครั้งหนึ่ง

โดยขั้นตอนแรกจะต้องงดเว้นข้อบังคับพรรคที่ 37 ที่ตนเสนอญัตติไปก่อนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อปลดล็อคเงื่อนเวลา 60 วันออกไป จากนั้นจึงค่อยกำหนดวันประชุมฯอีกครั้ง

ในฐานะที่ผมอยู่พรรคฯนี้มานาน ยอมรับไม่เคยเกิดปรากฎการณ์เช่นนี้มาก่อน หากที่ประชุมยอมรับญัตติของผมตั้งแต่ต้นก็ไม่เกิดปัญหานี้ เพราะผมได้พยายามประสานกับทั้ง 2 กลุ่มให้มีการพูดคุยกันเพื่อหาข้อตกลง แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากทั้งสองฝ่ายถึงปัญหาความขัดแย้งที่คลุกรุ่นมาก่อนหน้านี้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net