Skip to main content
sharethis

ผู้อำนวยการไอลอว์ และทนายอานนท์ เตรียมยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลสั่งห้ามไม่ให้รัฐใช้อาวุธสงครามไซเบอร์ สปายแวร์ชื่อ "เพกาซัส" กับประชาชนของตัวเอง พร้อมเรียกค่าเสียหาย 5,000,000 บาท 

19 มิ.ย.2566 iLaw โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก แจ้งว่าพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. นัดหมายยื่นฟ้องคดีและแถลงข่าวที่ศาลปกครอง แจ้งวัฒนะ โดยระบุว่า ในปี 2563-2564 เราตรวจพบว่า ประชาชนคนไทยอย่างน้อย 35 คน ถูกสปายแวร์ชื่อ "เพกาซัส" เจาะเข้ามา "ล้วง" ข้อมูลทุกอย่างในโทรศัพท์มือถือ https://freedom.ilaw.or.th/report-parasite-that-smiles-th

iLaw ระบุดว้ยว่า เทคโนโลยีสอดแนมนี้ถูกคิดค้นและจัดจำหน่ายโดยบริษัท เอ็นเอสโอ กรุ๊ป จำกัด ในประเทศอิสราเอล และจะขายให้กับรัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐเท่านั้น

จากหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์พบว่า ช่วงเวลาของการ "เจาะระบบ" เกี่ยวพันกับการนัดหมายชุมนุมต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานเป็นเอกสารที่หน่วยงานของรัฐยื่นของบประมาณจัดซื้อสปายแวร์เพื่อติดตามสอดส่องพฤติกรรมของประชาชน

ตัวแทนผู้เสียหายที่ถูกเจาะโทรศัพท์มือถือสองคน คือ ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการไอลอว์ และอานนท์ นำภา ทนายความและนักเคลื่อนไหว จะยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลสั่งห้ามไม่ให้รัฐใช้อาวุธสงครามไซเบอร์ชนิดนี้กับประชาชนของตัวเอง พร้อมเรียกค่าเสียหาย 5,000,000 บาท

โดยฟ้องสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 เพราะเป็นหน่วยงานที่ดูแล กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ซึ่งเป็นสองหน่วยงานหลักที่อยู่เบื้องหลังการใช้งานสปายแวร์นี้

นอกจากนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ซึ่งมีหลักฐานว่าติดต่อร่วมงานกับบริษัทที่ขายสปายแวร์ ยังจะถูกฟ้องมาในคดีด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net