Skip to main content
sharethis

เครือข่าย​ประชาชนพิทักษ์​เขาเตราะปลิง และพันธมิตร ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ปัตตานี ขอให้การรับรองเวทีรับฟังความเห็นชุมชน ขอประทานบัตรเหมืองแร่แกรนิต อ.สายบุรี เป็นโมฆะ เนื่องจากไม่โปร่งใส แจงข้อมูลไม่รอบด้าน และเชิญแต่ชาวบ้านที่เห็นด้วยกับโครงการเท่านั้น 

 

15 มิ.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊ก Green News (กรีนนิวส์) และเพจเฟซบุ๊ก "กลุ่มศึกษาชุมชนและทรัพยากรปาตานี" รายงานวันนี้ (15 มิ.ย.) ที่ศาลากลางจังหวัดปัตตานี เครือข่ายประชาชนพิทักษ์เขาเตราะปลิง พร้อมเครือข่าย​พันธมิตร​มาร่วมสังเกตการณ์​ อาทิ ชมรมอนุรักษ์​ม.อ.ปัตตานี​, เครือข่าย​ติดตาม​เฝ้า​ระวัง​แผน​พัฒนา​ปา​ตานี, ​คณะพิทักษ์​ฐานทรัพยากร​และการพัฒนา​ที่ยั่งยืน (The Patani​ RESOURCE), คณะทำงานจังหวัด​ปัตตานี​ พรรคก้าวไกล ร่วมยื่นหนังสือ​ถึงตัวแทน​ผู้ว่าราชการจังหวัด​ปัตตานี​ เพื่อขอให้เวทีรับฟังความเห็นการขอประทานบัตรเหมืองแร่แกรนิต เขาเตราะปลิง ซึ่งจัดขึ้นเมื่อ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นโมฆะ เนื่องจากกระบวนการในการดำเนินการไม่โปร่งใส ให้ข้อมูลไม่รอบด้าน รวมถึงมีการเชิญเฉพาะชาวบ้านที่เห็นด้วยกับการดำเนินการเข้าร่วมเวที 

เครือข่ายประชาชนพิทักษ์เขาเตราะปลิง ยื่นหนังสือถึงตัวแทนผู้ว่าฯ ปัตตานี (ที่มา: เฟซบุ๊ก Patani Resources : กลุ่มศึกษาชุมชนและทรัพยากรปาตานี)

หลังจากนั้น ทางเครือข่ายฯ เดินทางไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้อำนวยการสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี รวมถึงขอคัดสำเนาเอกสารการขอประทานบัตร 

ต่อจากนั้นทางเครือข่ายฯ เดินทางไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้อำนวยการสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี รวมถึงขอคัดสำเนาเอกสารการขอประทานบัตรด้วย

ทั้งนี้ โครงการทำเหมืองชนิดแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินแกรนิตเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ต.ทุ่งคล้า อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และหมู่ที่ 4 ต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี มีเนื้อที่ราว 152 ไร่ ดำเนินการโดยบริษัท อิบนู อัฟฟาน แกรนิต กรุ๊ป จำกัด ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ โดยเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานีมีการจัดรับฟังความคิดเห็นชุมชน เพื่อขอประทานบัตรทำเหมือง แต่ระหว่างรับฟังความเห็น มีกลุ่มประชาชนเข้าไปคัดค้าน ทำให้อุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี ประกาศยุติเวทีฯ ชั่วคราว และจะจัดเวทีรับฟังความเห็นชุมชนอีกครั้งภายใน 60 วัน หรือไม่เกินวันที่ 1 ส.ค. 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นตัวแทนรับหนังสือ ​ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เป็นไปตามกระบวนการ​ของกฎหมาย​ 

ขณะที่ผู้อำนวยการ​สำนักอุตสาหกรรม​จังหวัด​ปัตตานี​ ให้ความเห็นว่า เวทีประชาคม​ดังกล่าวไม่ครบองค์ประชุม จึงไม่สามารถทำรายงานผลการประชุมได้ ​ถือว่าการประชุมเป็นโมฆะ และกำลังดำเนินการ​ให้ฝ่ายกฎหมาย​ตีความ เพื่อจะดำเนินการต่อตามขั้นตอนทางกฎหมาย

สำหรับการขอคัดสำเนาเอกสารการขอประทานบัตรทำเหมือง ผู้อำนวยการ​สำนักอุตสาหกรรม​จังหวัด​ปัตตานี ​จะส่งหนังสือ​ตอบกลับพร้อมเอกสารโครงการ​ภายใน 15 วัน

แถลงการณ์เครือข่ายฯ ระบุว่า "เวทีรับฟังความคิดเห็นที่จัดขึ้นในวันที่ 1 มิ.ย. 2566  ไม่โปร่งใส การประชาสัมพันธ์ที่กระจายข่าวและส่งหนังสือเชิญเข้าร่วมเวทีประชาพิจารณ์ไม่ทั่วถึง ระยะเวลาประชาสัมพันธ์กระชั้นชิดอีกทั้งกระบวนการดังกล่าวไม่มีการให้ข้อมูลที่รอบด้าน เพื่อให้ประชาชนประกอบการตัดสินใจ และผู้เข้าร่วมในเวทีรับฟังความคิดเห็นในวันดังกล่าว ปรากฎชัดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจงใจเชิญเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีความคิดเห็นสนับสนุนระเบิดภูเขา ทำเหมืองที่มาจากการจัดตั้งทางกลไกของบริษัทที่เป็นผู้ยื่นคำขอประทานบัตรเพื่อเท่านั้น และการจัดเวทีประชาคมในครั้งนี้ก็ไม่ครอบคลุมหมู่บ้านใกล้เคียงที่อาจได้รับผลกระทบจากการดำเนินกิจการนี้ด้วย 

"เมื่อถึงกำหนดวันจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นมีชาวบ้านจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการดังกล่าว เข้าร่วมเวทีเพื่อแสดงความคิดเห็น แต่ปรากฎว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปิดกั้นไม่ให้ประชาชนกลุ่มนี้เข้าร่วมเวทีได้ โดยอ้างว่าประชาชนกลุ่มดังกล่าวไม่ได้รับหนังสือเชิญให้ร่วมงาน จนเกิดเหตุการณ์ชุลมุน และมีปากเสียงกันระหว่างประชาชน และเจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่จากอุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี ประกาศยุติการประชุมรับฟังความคิดเห็นกลางคันทั้งที่ยังไม่เสร็จสิ้น และประกาศว่าจะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นขึ้นใหม่ภายใน 60 วัน"

เครือข่ายประชาชนอ่านแถลงการณ์ให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี (ที่มา: เฟซบุ๊ก Patani Resources : กลุ่มศึกษาชุมชนและทรัพยากรปาตานี)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net