Skip to main content
sharethis

กกต.จัดงบฯ ซื้อของที่ระลึกเกือบ 2 แสน ในการเดินทางไปดำเนินกิจกรรมการเตรียมการและตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรฯ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมของการแห่ออกไปดูงานเตรียมการเลือกตั้งนอกประเทศช่วงเวลานี้

13 เม.ย.2566 ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งการขยายระยะเวลาการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเพิ่มเติม เนื่องจากวันสุดท้ายของการทะเบียนออนไลน์เกิดปัญหาระบบล่ม รวมทั้งวินิจฉัยนโยบายหาเสียงของพรรคการเมือนั้น กลับปรากฏข่าว กกต.ทั้ง 6 คน ไม่ได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย โดยทยอยเดินทางไปดูการเตรียมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการดำเนินงานนั้น

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางไปดำเนินกิจกรรมการเตรียมการและตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรฯ ของ กกต. ยังไม่ปรากฎในเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่ปรากฎ ผลการเสนอราคา/ประกวดราคา ที่น่าสนใจ 2 ประกาศ คือ 

  • ประกาศผู้ได้รับการคัดเลือกการเสนอราคาจัดซื้อของที่ระลึกในการเดินทางไปดำเนินกิจกรรมการเตรียมการและตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรฯ จำนวน 3 รายการ โดยวิธีเฉพาะเจาะจง 31 มี.ค. 2566 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 70,598.60 บาท รวมภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งปวง (ที่มา https://www.ect.go.th/ect_th/ewt_dl_link.php?nid=20271)
  • ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ซื้อของที่ระลึกในการดำเนินกิจกรรมการเตรียมการและตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป จำนวน 3 รายการ โดยวิธีเฉพาะเจาะจง 7 เม.ย. 2566 เป็นเงินทั้งสิ้น 128,881.50 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจะทะเบียนและค่าใช่จ่ายอื่นๆ ทั้งปวง(ที่มา : https://www.ect.go.th/ect_th/ewt_dl_link.php?nid=20377 )

 

สำหรับการเดินทางของ กกต. นั้น ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เริ่มตั้งแต่ช่วงวันที่ 4 เม.ย. โดย สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และ ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี เดินทางไปประเทศฮังการี และ สโลวาเกีย อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เดินทางไปประเทศแอฟริกา ปกรณ์ มหรรณพ เดินทางไปประเทศเยอรมนี และ สวิตเซอร์แลนด์ ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ เดินทางไปสหรัฐอเมริกา และ เลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ เดินทางไปนิวซีแลนด์ และ ออสเตรเลีย และจะเริ่มทยอยเดินทางกลับมาวันที่ 14 เม.ย. เป็นต้นไป โดยมีกำหนดนัดประชุม กกต.ครั้งต่อไปในวันที่ 25 เม.ย. ซึ่งก็จะเหลือเวลาอีก 19 วัน จะถึงวันเลือกตั้ง การดำเนินการเรื่องขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าคงทำได้ลำบาก เพราะไม่มีเวลาเพียงพอ หรือการวินิจฉัยปัญหานโยบาย พรรคการเมืองที่หาเสียงไปแล้ว แม้ กกต.จะมองว่า หากมีเรื่องเร่งด่วน ก็สามารถจะใช้วิธีการประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ก็ตาม

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net