Skip to main content
sharethis

คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปประกาศว่าจะมีการอภิปรายหารือกันในเรื่องการคว่ำบาตรอิหร่าน เนื่องมาจากข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกและยูเครนที่ว่า อิหร่านเป็นผู้คอยจัดหาโดรนที่ใช้โจมตียูเครนให้กับรัสเซีย

16 ต.ค. 2565 ในขณะที่เรื่องโดรนโจมตียูเครนกำลังเป็นที่พูดถึงในหน้าสื่อต่างประเทศ สมาชิกคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปที่ไม่ระบุนาม 2 ราย ก็เปิดเผยต่อสื่อว่าจะมีการอภิปรายในที่ประชุมคณะมนตรียุโรปที่ลักเซมเบิร์กภายในวันจันทร์ (17 ต.ค.) ที่จะถึงนี้

ชาติตะวันตกกล่าวหาว่ารัสเซียได้เริ่มใช้โดรนโจมตีที่ผลิตในอิหร่านชื่อว่า "ชาเฮด-136" เพื่อทำการโจมตีประเทศยูเครน มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลรัสเซียได้รับโดรนโจมตีเหล่านี้หลายร้อยลำมาจากอิหร่าน ถึงแม้ว่าทางการสหรัฐฯ จะเคยเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่าไม่ให้อิหร่านส่งออกอาวุธ

สมาชิกคณะมนตรียุโรปเปิดเผยว่าหลังจากที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ในปัจจุบันเกี่ยวกับเรื่องการใช้โดรนในสงครามยูเครนแล้ว จึงมีการตัดสินใจว่าจะต้องให้เรื่องนี้เป็นหนึ่งในประเด็นของการประชุมคณะมนตรีที่จะมีขึ้น อย่างไรก็ตามพวกเขาบอกว่าการคว่ำบาตรอิหร่านเนื่องจากสาเหตุนี้จะไม่ได้เกิดขึ้นโดยทันที แต่จะมีการหารือในประเด็นนี้จนได้มติเห็นชอบร่วมกันในหมู่คณะมนตรีก่อน ถึงจะมีการวางแนวทางในการลงโทษอิหร่านในอนาคต

ในวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมาทางการอิหร่านออกมาปฏิเสธอีกครั้งในเรื่องที่พวกเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดหาโดรนให้รัสเซีย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน แถลงว่า "ขอเน้นย้ำว่า สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน ไม่ได้ทำ และจะไม่ทำการจัดหาอาวุธใดๆ ที่จะนำไปใช้ในสงครามยูเครน"

อามีร์-อับดุลลาเฮียน แถลงอีกว่า "พวกเราเชื่อว่าการติดอาวุธให้ทั้งสองฝ่ายของวิกฤตความขัดแย้งนี้จะทำให้สงครามยาวนานขึ้น ... พวกเราไม่เคยมองว่าและจะไม่มีทางมองว่าสงครามเป็นหนทางที่ถูกต้องไม่ว่าจะในกรณียูเครน, อัฟกานิสถาน, ซีเรีย หรือ เยเมน"

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศสเคยบอกว่า การที่อิหร่านขายโดรนให้กับรัสเซีนนั้นนับเป็นการละเมิดข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่อนุมัติเกี่ยวกับสนธิสัญญานิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับประเทศมหาอำนาจ และบอกว่าทางฝรั่งเศสได้ประสานงานกับอียูว่าจะมีการโต้ตอบในเรื่องนี้อย่างไร

กรณีโดรนจากอิหร่านที่เกิดขึ้นในช่วงไม่นานนี้ถูกระบุว่าเป็นโดรนโจมตีจำพวก "โดรนพลีชีพ" (suicide drone/kamikaze drone) ที่นับเป็นระบบการโจมตีทางอากาศยานที่เรียกว่า "อาวุธแบบดักรออยู่กับที่" (loitering munition) เพราะลักษณะการทำงานของโดรนชนิดนี้คือการดักรออยู่ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่งเพื่อระบุเป้าหมายก่อนที่จะโจมตี

โดรนจำพวกนี้มีขนาดเล็ก พกพาง่าย ปล่อยออกไปได้ง่าย ข้อได้เปรียบของมันคือการที่มันตรวจจับได้ยาก และสามารถโจมตีจากระยะไกลได้ สาเหตุที่โดรนจำพวกนี้ถูกเรียกว่า "โดรนพลีชีพ" ก็เพราะว่า มันเป็นโดรนโจมตีแบบที่ใช้แล้วทิ้งหรือปล่อยให้ถูกทำลาย มันถูกออกแบบมาเพื่อให้โจมตีแนวหลังของศัตรู ผิดกับโดรนโจมตีที่ใช้ทางการทหารแบบดั้งเดิมที่มีขนาดใหญ่กว่า เคลื่อนที่ได้เร็วกว่า และจะบินกลับฐานที่มั่นหลังจากที่ทิ้งขีปนาวุธใส่ข้าศึก

กองทัพยูเครนและหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ เคยพูดถึงเรื่องที่รัสเซียใช้โดรนที่ผลิตในอิหร่านในการโจมตียูเครนมาตั้งแต่เดือน ก.ค. แล้ว มีกรณีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายกรณีที่ถูกระบุว่าเป็นการโจมตีด้วย"โดรนจากอิหร่าน" กรณีหลังๆ ที่เกิดขึ้นคือกรณีการโจมตีเมืองขนาดเล็กของยูเครนที่ชื่อ มาคารีฟ ทางตะวันตกของกรุงเคียฟ โดรนจากกองทัพรัสเซียทำการโจมตีสิ่งก่อสร้างหลายแห่งที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของเมืองดังกล่าว โดยที่เจ้าหน้าที่ทางการยูเครนระบุว่าเป็นโดรนที่ผลิตในอิหร่าน

ในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ทางการสหรัฐฯ เคยแถลงว่ารัสเซียได้ซื้อโดรนจากอิหร่านแล้วมีการฝึกฝนกองทัพรัสเซียในการใช้งานโดรนเหล่านี้ ในขณะที่ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เคยบอกว่ารัสเซียได้สั่งซื่อโดรน "ชาเฮด-136" จากอิหร่าน 2,400 ลำ

กองทัพยูเครนเปิดเผยว่าพวกเขาสามารถยิงโดรนเหล่านี้ตกจากอากาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาในคาร์คีฟ หลังจากนั้นก็มีรายงานว่ามีเหตุการณ์โจมตีด้วยโดรนพลีชีพเกิดมากขึ้นในยูเครน กองทัพยูเครนแถลงเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า พวกเขาสามารถทำลายโดรนชาเฮด-136 ได้ 17 ลำในวันเดียวกัน ทั้งนี้ทางการยูเครนยังได้นำเสนอรูปถ่ายที่แสดงให้เห็นว่ารัสเซียได้ปรับเปลี่ยนชื่อยี่ห้อโดรน "ชาเฮด" ให้กลายเป็นชื่อ "เจอราน" (Geran)

 

เรียบเรียงจาก
EU ministers to discuss potential Iran sanctions for lethal drone supply to Russia, The Times of Israel, 16-10-2022
France says Iranian drone sales to Russia would violate U.N. Security council resolution, National Post, 13-10-2022
Russia’s ‘kamikaze drones’ are the latest threat for Ukraine. Here’s what we know about them, CNN, 13-10-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net