Skip to main content
sharethis

เพจ 'ต้องแฉ' เผยภาพซุ้มสะพานลอยเฉลิมพระเกียรติ ‘ราชาเทวะ’ ถูกวางทิ้ง ตรวจสอบพบเคยมีประกวดราคาจ้าง 35 ล้าน แต่สถานะสัญญา ยกเลิกสัญญา ขณะที่ 'อิศรา' รายงาน นายอำเภอบางพลี เตรียมสั่งอบต.ราชาเทวะ ชี้แจงข้อเท็จจริง

4 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (3 พ.ค.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ต้องแฉ' โพสต์ภาพชิ้นส่วนของซุ้มสะพานลอยเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ถูกวางทิ้งไว้ พร้อมระบุว่า มีคนส่งข้อมูลมาให้เพจต้องแฉว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบประเด็นนี้หน่อย หลังจากที่ นายก อบต.ราชาเทวะ สมุทรปราการ (คนเดียวกับเรื่องเสาไฟกินรี) ได้รับการเลือกตั้งเมื่อปี 64 ที่ผ่านมาและมีโครงการทำซุ้มลายไทยตามสะพานลอยคนข้ามถนนกิ่งแก้ว ประมาณ 11 สะพานลอย รวมงบราว ๆ 35 ล้านบาท และได้เริ่มโครงการไปแล้วบางส่วน แต่ตอนนี้ได้หยุดลงจากกระแส เสาไฟกินรี ที่ยังคงเป็นที่จับตามองของสังคมอยู่ และซุ้มประติมากรรมที่จะเอาไว้ตกแต่งสะพานลอยในโครงการก็ถูกทิ้งกองไว้ ที่กิ่งแก้วซอย 2 บริเวณทางเข้าซอย เลยไม่รู้ว่าแบบนี้จะเสียงบประมาณไปอย่างไร้ประโยชน์ไหม

เพจต้องแฉเลยค้นหาข้อมูลจากเว็บ ACT Ai โดยค้นชื่อหน่วยงาน อบต.ราชาเทวะ และไล่หาโครงการที่เกี่ยวกับ “ซุ้ม” พบว่ามีโครงการลักษณะเดียวกับที่มีคนส่งข้อมูลมาจริง 

  • ชื่อโครงการ : จัดทำซุ้มสะพานลอยเฉลิมพระเกียรติพร้อมติดตั้งระบบไฟฟ้า พร้อมติดตั้ง จำนวน 11 จุด โดยติดตั้งสะพานลอยละ 2 ด้าน
  • ปีงบประมาณ : 2564
  • งบประมาณ : 35,300,000 บาท
  • ราคากลาง : 35,508,550 บาท
  • ผู้รับจ้าง : บริษัท โอลี่ กรุ๊ป จำกัด (จากผู้ซื้อซอง 33 ราย และเข้าเสนอราคาเพียง 4 ราย)
  • วงเงินสัญญา : 35,100,000 บาท
  • สถานะสัญญา : ยกเลิกสัญญา
  • ดูเพิ่มเติม https://tinyurl.com/y5qhesme

"จากข้อมูลที่พบว่ามีการยกเลิกสัญญาไปแล้ว แต่ไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไรและงานนี้จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อ แถมซุ้มที่สร้างไปแล้วด้วยงบสูงขนาดนี้ใครจะรับผิดชอบได้บ้าง ต้องฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบหน่อยแล้ว ชาวกิ่งแก้ว ราชาเทวะ ใครอยู่แถวนั้นไปตามดูกันหน่อยสภาพเป็นยังไงแล้วบ้าง หรือใครมีข้อมูลเพิ่มเติมส่ง inbox มาบอกแอดมินได้เลย ต้องแฉ" เพจ 'ต้องแฉ' ระบุ

'อิศรา' รายงาน นายอำเภอบางพลี เตรียมสั่งอบต.ราชาเทวะ ชี้แจงข้อเท็จจริง

สำนักข่าวอิศรา รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ได้พยายามติดต่อผู้บริหาร อบต.ราชาเทวะ ตามเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวที่แจ้งไว้ในเว็บไซต์ อบต.ราชาเทวะ แต่ไม่มีใครรับทราบ 

ส่วน บริษัท โอลี่ กรุ๊ป จำกัด  ผู้รับจ้าง ก็ไม่สามารถติดต่อได้เช่นกัน 

ขณะที่ สมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา ว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่หากมีข้อมูลเรื่องนี้ปรากฏในสื่อสาธารณะ ก็คงจะต้องสั่งการให้ ทางอบต.ราชาเทวะ ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้เข้ามาให้รับทราบโดยเร็วอีกครั้ง 

ทั้งนี้ เมื่อต้นปี 64 ประชาไทสำรวจเว็บ actai.co พบโครงการในส่วนที่เกี่ยวกับพระบรมฉายาลักษณ์ พบ 18,597 โครงการที่ค้นพบ ใน 5,626 หน่วยงาน งบประมาณรวม 595,652,177.89 บาท เป็นโครงการตั้งแต่ ปี 55 ถึงปี 63 ไม่ว่าจะเป็น จ้างทำ ซื้อกรอบป้าย ทำรูป ผลิตป้าย กรอบรูป และเหมาทำป้าย เป็นต้น ส่วนมากเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียน สถาบันการศึกษาและหน่วยงานรัฐต่างๆ เช่นเดียวกับซุ้มเฉลิมพระเกียรติ

เมื่อค้นคำว่า "ก่อสร้างซุ้มประตูเมืองเฉลิมพระเกียรติ" พบ 70 โครงการที่ค้นพบ ใน 58 หน่วยงาน งบประมาณรวม 418,983,100.00 บาท ส่วน "ก่อสร้างซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ" พบ 23 โครงการที่ค้นพบ ใน 23 หน่วยงาน งบประมาณรวม 17,993,700.00 บาท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net