Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ รายงานกรณีของผู้ที่ถูกจับกุม 11 คน จากการชุมนุมที่ดินแดงเมื่อคืนวานนี้(13 ก.ย.) ได้ประกันทั้งหมด 11 คน ผู้ใหญ่ 3 คนได้ประกันแล้วด้วยวงเงิน 35,000 บาท ส่วนสื่ออิสระ 2 คน แพทย์อาสา และเยาวชนอีก 5 ศาลปล่อยตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ ผู้ถูกจับบางคนเผยโดนตำรวจเตะ โดนเหยียบระหว่างจับกุม

14 ก.ย.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานทางทวิตเตอร์ถึงจำนวนผู้ที่ถูกจับกุมจาก #ม็อบ13กันยา รวมทั้งหมด 11 คน เป็นเยาวชน 5 คน เด็กที่สุดอายุ 12 ปี สื่ออิสระ 2 คน และพยาบาลอาสา 1 คน โดยทั้ง 11 คนถูกจับกุมแล้วเอาตัวไปที่ สน.พหลโยธิน ช่วงกลางดึกคืนวานนี้ แต่คดีของทั้ง 11 คนอยู่ในอำนาจสอบสวนของ สน.ดินแดงแต่ถูกนำตัวไปฝากไว้คุมขังที่ สน.พหลโยธิน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเด็กอายุ 12 ปี 4 เดือน ที่ถูกจับกุมหลังจากขี่จักรยานออกมาดูการชุมนุมและถูกตั้งข้อหาร่วมชุมนุม-ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว ตาม พรก.ฉุกเฉิน แต่ได้ปล่อยตัวกลับก่อนนัดมาพบพนักงานสอบสวนอีกครั้งในวันนี้ ส่วนเยาวชนอายุ 17 ปีอีก 4 คนที่ถูกจับกุมขณะถูกจับกุมเจ้าหน้าที่ใช้เคเบิลไทร์รัดข้อมูลซึ่งขัดกับ พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวเรื่องห้ามใช้เครื่องพันธนาการแก่เด็กไม่ว่ากรณีใดๆ และทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหา 4 คนนี้ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 และ 216 ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยมีอาวุธ อีกทั้งเยาวชน 2 ใน 4 คนถูกตั้งข้อหาครอบครองวัตถุระเบิดด้วย

ศูนย์ทนายความฯ ระบุคำให้สัมภาษณ์ของเด็กอายุ 12 ปีว่า เขาขี่จักรยานมาจากบ้านย่านบางซื่อเพื่อดูการชุมนุมแต่ขณะเดินทางกลับโซ่จักรยานของเขาหลุดประจวบกับที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนผ่านมาพอดีจึงจับกุมเขามาด้วยและมีการใช้เคเบิลไทร์รัดข้อมือของเขาแล้วพามาที่สน.

ธงชัย บานเย็น(ซ้าย) ณัฐพงศ์ มาลี (กลาง) พนิดา เอนกนวน (ขวา) ภาพโดย Putipong Thanyapant

ในส่วนของผู้ใหญ่ 6 คนเป็นประชาชนทั่วไป 3 คน เป็นสื่ออิสระ 2 คน ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีได้แก่ ณัฐพงศ์ มาลี หรือโอปอล นักข่าวพลเมืองจากเพจ 'สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News' และ พนิดา เอนกนวน นักข่าวพลเมืองอีก 1 คน จากเพจ ปล่อยเพื่อนเรา รวม 2 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวขณะรายงานสถานการณ์การชุมนุมที่ดินแดง และธงชัย บานเย็น แพทย์อาสาอีก 1 คน

2 นักข่าวพลเมืองถูก ตร.คุมตัวขณะรายงานสถานการณ์ชุมนุมที่ดินแดง

กรณีของณัฐพงศ์ถูกจับกุมขณะไลฟ์ในเพจ 'สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News' ก่อนถูกควบคุมตัวนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบถามบัตรนักข่าวและใบขออนุญาตทำข่าว ตามด้วยขอให้ปิดไลฟ์ด้วย เขาเปิดเผยด้วยว่า ก่อนถูกควบคุมตัวเจ้าหน้าที่เปิดการถ่ายทอดสดของเพจ 'สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News' 

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมว่าขณะที่ณัฐพงศ์ไลฟ์อยู่นั้นตำรวจได้ตรวจบัตรเขาถึง 2 ครั้งแม้ว่าเขาจะแสดงบัตรแล้วก็ยังถูกถามหาบัตรอนุญาตออกนอกเคหสถานหลังเวลา 21.00 น.ด้วย แต่เมื่อเขาชี้แจงว่ายื่นเรื่องใบอนุญาตอยู่ตำรวจสั่งให้เขาหยุดไลฟ์และจับกุมทันที นอกจากนั้นหลังจากถูกจับกุมนำตัวขึ้นรถของตำรวจแล้วเขาได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของ The Reporters แจ่ถูกตำรวจตะโกนห้ามใช้โทรศัพท์จึงต้องหยุดให้สัมภาษณ์ทันที

ศูนย์ทนายความฯ ระบุคำให้สัมภาษณ์ของพนิดาว่า ขณะที่เธอถูกจับกุมได้แสดงบัตรนักข่าวสังกัด "Red News TV" และแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าตนเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊ก “ปล่อยเพื่อนเรา” แต่เมื่อตำรวจทราบสังกัดแล้วกลับกล่าวว่าเพจดังกล่าวคอยยั่วยุผู้ชุมนุมแล้วควบคุมตัวเธอไป

ส่วนของธงชัย ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าเขาถูกจับขณะปฐมพยาบาลผู้ชุมนุมที่ถูกแก๊สน้ำตาบริเวณถนนมิตรไมตรีตำรวจได้ขอตรวจบัตรบัตรประจำตัวสมาชิกหน่วยแพทย์อาสาของเขา เขาได้แจ้งว่ากำลังอยู่ในระหว่างทำเรื่องขอบัตร แต่เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมตัวเขาไปที่รถกระบะตำรวจทันที

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนนำตัวเยาวชน5 คนไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางเพื่อตรวจสอบการจับกุมศาลยังไม่มีคำสั่งว่าจะให้ปล่อยตัวหรือไม่ ส่วนผู้ใหญ่อีก 6 คนพนักงานสอบสวน สน.ดินแดงนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญา 3 คนและมีคำสั่งให้ประกันตัวด้วยวงเงินประกัน 35,000 บาท ส่วนณัฐพงศ์, พนิดา และแพทย์อาสา พนักงานสอบสวนนำตัวไปขออำนาจฝากขังที่ศาลแขวงพระนครเหนือศาลยังไม่มีคำสั่งว่าจะให้ปล่อยตัวระหว่างสอบสวนหรือไม่

ต่อมาเวลา 17.50 น. ศุนย์ทนายความฯ รายงานว่าผู้ที่ถูกจับกุมที่เหลือศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกัน

ถูกยิง เหยียบหัว เตะคอ

ศูนย์ทนายความฯ รายงานถึงอาการบาดเจ็บของผู้ที่ถูกจับ 6 คน เป็นเยาวชน 4 คน ผู้ใหญ่ 2 คน โดย 5 ใน 6 คนถูกยิงด้วยกระสุนยาง มี 1 คนที่ถูกยิงข้างหลังและถูกรัดข้อมือแน่นเกินไป 

มีผู้ที่ถูกจับกุม 3 คน ถูกทำร้ายขณะถูกจับกุม รายแรกถูกยิงด้วยกระสุนยางที่หลังมือ ถูกตำรวจเหยียบไหล่กดลงพื้นและมีแผลถลอกที่เข่าขวา

รายที่สอง ถูกตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเตะเข้าที่ซอกคอด้านขวาใกล้ใบหู และได้รับบาดเจ็บบริเวณหน้าอก และลำตัวฝั่งซ้ายใต้ราวนม หลังถูกเจ้าหน้าที่รุมขณะจับกุม

รายสุดท้าย มีบาดแผลถลอกลึก บริเวณเหนือคิ้ว เปลือกตาขวา และรอยช้ำกลางอก เขาระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่เหยียบหัวกดลงพื้นขณะจับกุม เบ้าตาถูกบดไปกับหินบนพื้นจนเกิดรอยแผล หลังจากนั้นถูก คฝ. กว่า 10 นาย รุมเตะต่อยจนมีอาการมึนหัว ก่อนเจ้าหน้าที่จะจับมือไพล่หลัง รัดด้วยเครื่องพันธนาการ แล้วพาตัวไปที่ สน.พหลโยธิน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net