Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำอำนาจนิยมแห่งรัสเซีย ชงแก้ไขธรรมนูญที่สร้างข้อถกเถียงทางการเมืองมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หนึ่งในเนื้อหาที่มีการแก้ไขคือการเชิดชู "ศรัทธาในพระเจ้า" กำหนดเงื่อนไขว่าการแต่งงานถือเป็น "การสมรสต่างเพศ" ระหว่างชายหญิงเท่านั้น และห้ามยกดินแดนให้ใครอื่น

วลาดิเมียร์ ปูติน (ที่มา: kremlin.ru)

5 มี.ค. 2563 ผู้นำรัฐบาลอำนาจนิยมรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เคยเสนอต่อสภาให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบยกชุดมาตั้งแต่เดือน ม.ค. โดยที่การแก้รัฐธรรมนูญรัสเซียในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2536 และในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา สภาล่างของรัสเซียก็ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ สนับสนุนให้มีการปฏิรูปรัฐธรรมนูญภายหลังการอ่านร่างในวาระที่ 1 และอภิปรายกันในเวลาน้อยกว่า 2 ชั่วโมงเท่านั้น

รองโฆษกสภารัสเซียยังแถลงว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้มีการเชิดชู "ศรัทธาในพระเจ้า" ของชาวรัสเซียและกำหนดให้การแต่งงานต้องเป็นไปในแบบของรักต่างเพศ

ศาสนาคริสต์นิกายออร์โธด็อกซ์ยังคงมีอิทธิพลอยู่มากในประเทศรัสเซีย ถึงแม้รัสเซียจะเป็นรัฐฆราวาส (secular state) ที่แบ่งแยกรัฐกับศาสนาออกจากกันในทางเทคนิค แต่ชาวรัสเซียส่วนใหญ่ก็ยังนับถือคริสต์นิกายออร์โธด็อกซ์

นอกจากเรื่องเพศวิถีแล้ว การแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่นี้ยังสั่งห้ามไม่ให้มอบอาณาเขตรัสเซียให้กับประเทศอื่น ซึ่งกลุ่มทำงานเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลรัสเซียแถลงว่าการแก้ไขในข้อนี้เป็นไปเพื่อคุ้มกันให้รัสเซียยังคงมีสิทธิเหนืออาณาเขตแคว้นไครเมีย ซึ่งเป็นแคว้นที่รัสเซียยึดครองและผนวกดินแดนจากประเทศยูเครนเมื่อปี 2557 นอกจากนี้ยังมีกรณีหมู่เกาะคูริลซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับรัสเซียมาเป็นเวลาหลายสิบปีอีกด้วย

ปูตินเป็นคนที่มีอำนาจอิทธิพลชี้นำการเมืองในรัสเซียมาเป็นเวลากว่า 20 ปี เขาพยายามสร้างภาพให้ตัวเองดูเป็นผู้คุ้มครองคุณค่าแบบประเพณีนิยมดั้งเดิมและเรียกเสียงสนับสนุนด้วยการโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านชาติตะวันตกและส่งเสริมค่านิยมแบบอนุรักษ์นิยม

หลังจากที่ปูตินเป็นผู้นำรัสเซียในสมัยที่ 4 เขาก็กลายเป็นตัวนำอย่างแข็งกร้าวในการบังคับใช้นโยบายแบบอนุรักษ์นิยม ทำให้กลุ่มคริสต์ออร์โธด็อกซ์มีอำนาจความชอบธรรมมากขึ้นขณะที่แนวคิดเสรีนิยมถูกโจมตีในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกแย่ลง

นักวิเคราะห์ระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ของปูตินถือเป็นแผนการเตรียมสืบทอดอำนาจของตัวเองในกรณีที่รัฐบาลภายใต้การนำของเขาหมดวาระลงในปี 2567 โดยที่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนมากกว่า 22,000 คนเดินขบวนประท้วงในใจกลางกรุงมอสโก เพื่อเรียกร้องไม่ให้ปูตินอยู่ในอำนาจต่อไปแบบไม่มีที่สิ้นสุด

ทางสภารัสเซียจะมีการอ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้งในวันที่ 10 มี.ค. ที่จะถึงนี้ และอาจจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมได้ และจะมีการจัดให้ลงประชามติในวันที่ 22 เม.ย. ที่จะถึงนี้

เรียบเรียงจาก

Putin proposes to enshrine God, heterosexual marriage in constitution, France24, Mar. 2, 2020

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net