Skip to main content
sharethis

ศิลปินในเดนมาร์กสร้างรูปปั้นสื่อถึงผู้ประท้วงเรียกร้องเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกง ทำให้ทูตจีนไม่พอใจและส่งถ้อยแถลงเรียกร้องให้นำผลงานชิ้นนี้ออก แต่เดนมาร์กก็แถลงปกป้องการจัดแสดงผลงานชิ้นนี้ และมีนักการเมืองหลายคนรวมถึงนักการเมืองฝ่ายซ้ายในเดนมาร์กแถลงปกป้องการแสดงผลงานโดยบอกว่าขอให้จีนเคารพในเสรีภาพในการแสดงออก

ส่วนหนึ่งของงาน 'เสาแห่งความอัปยศ' (ที่มา: วิกิพีเดีย)

13 ก.พ. 2563 รัฐบาลเดนมาร์กแถลงปกป้องการสร้างอนุสาวรีย์ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงโคเปนเฮเกน ถึงแม้ว่าจะมีการร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่ทางการจีน โดยอนุสาวรีย์มีความสูง 8 เมตร มีใบหน้าของผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกงที่สวมหมวกกันน็อก แว่นกันลม และหน้ากากกันแก๊ส รูปปั้นนี้เป็นการดัดแปลงจากผลงานต้นฉบับที่ชื่อ "เสาแห่งความอัปยศ" ผลงานของศิลปิน เจนส์ กัลชูต รำลึกถึงเหยื่อในเหตุการณ์สังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532

ผลงานรูปปั้นนี้จัดทำขึ้นโดยได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพรรคกรีนของเดนมาร์ก องค์กรสิทธิมนุษยชนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลประจำเดนมาร์ก กลุ่มนักการเมืองจากพรรคการเมืองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายอินูอิต อะตากาติกีต กับ พรรคสังคมนิยมประชาชนเดนมาร์ก พรรคแดงเขียว และพรรคฟราหมาด

เจ้าหน้าที่จากสถานทูตจีนประจำเดนมาร์กพยายามกดดันให้รัฐบาลเดนมาร์กนำรูปปั้นดังกล่าวออกโดยเตือนว่ามันจะเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ตัวแทนจากสถานทูตจีนยังโทรศัพท์ถึงสำนักงานเทศบาล 1 วันก่อนมีการตั้งรูปปั้นนี้เพื่อบอกว่างานดังกล่าวตีความสถานการณ์ทางการเมืองในฮ่องกงอย่างผิดๆ และยังอ้างว่าจะเป็นการสร้างความไม่พอใจให้นักท่องเที่ยวจีน กลายเป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเพราะกลายเป็น "พื้นที่ที่อาจจะเกิดความขัดแย้ง"

อย่างไรก็ตามทางการเดนมาร์กระบุว่างานรูปปั้นในครั้งนี้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลด้านสุขภาพและความปลอดภัย พวกเขาเสนอว่าจะให้มีการปรึกษาหารือร่วมกับกระทรวงต่างประเทศของเดนมาร์กในอนาคต

หลังจากที่จัดวางผลงานชิ้นนี้ไปได้ 1 วัน โฆษกของสถานทูตจีนก็แถลงว่าอนุสาวรีย์ดังกล่าวเป็นการจ้องทำลายภาพลักษณ์ของจีนและหยุดยั้งการพัฒนา โดยอ้างว่าการที่ประเทศจีนจะ "ฟื้นฟูกลับมาอย่างยิ่งใหญ่" นั้นเป็นเรื่องที่หยุดไม่ได้ รวมถึงอ้างว่าเรื่องเหล่านี้เป็น "การสมคบคิดของคนไม่กี่คนกับองค์กรต่อต้านจีนในเดนมาร์ก"

ก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมามีการอภิปรายในสภาของเดนมาร์กจากเรื่องข้อกล่าวหาว่าทางการจีนพยายามเซนเซอร์ศิลปินหรือสถาบันศิลปะของเดนมาร์กเช่นเทศกาลภาพยนตร์และโรงละครแห่งชาติหรือไม่

สำหรับกัลชูต ศิลปินผู้ทำงานแสดงในครั้งนี้กล่าวว่าทางการจีนมีสิทธิที่จะแสดงความไม่เห็นด้วยกับผลงานนี้ แต่มันเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลต่างประเทศจะเรียกร้องให้มีการนำผลงานศิลปะเชิงการเมืองออกจากการจัดแสดง กัลชูตยังบอกอีกว่าเขาแปลกใจที่ทูตจีนใช้โวหารที่ฟังดูรุนแรงและ "ขาดไมตรีทางการทูตอย่างผิดวิสัย" ต่อรัฐบาลประเทศในยุโรป

อุฟเฟ เอลเบค อดีตผู้นำพรรคกรีนของเดนมาร์ก หนึ่งในผู้สนับสนุนผลงานดังกล่าว กล่าวว่าผลงานของกัลชูตแสดงการสนับสนุนขบวนการประท้วงในฮ่องกงและจะไม่ควรถูกนำออก นอกจากนี้ยังขอให้ทางการจีนเคารพในคุณค่าของเสรีภาพในการแสดงออกและการแสดงความคิดเห็นจองทางการเดนมาร์กด้วย

คาร์ลา แซนด์ส เอคอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำเดนมาร์กก็แสดงการสนับสนุนในทำนองเดียวกันโดยระบุว่าพวกเขาสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมอย่างสันติ รวมถึงยืนอยู่ข้างเดียวกับประชาชนชาวฮ่องกงและสนับสนุนสิทธิมนุษยชน

การประท้วงในฮ่องกงดำเนินมาตั้งแต่กลางปี 2562 จนถึงตอนนี้ โดยเริ่มจากความกังวลว่ากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่จะทำให้จีนอ้างใช้แผ่อิทธิพลครอบงำพวกเขาได้ แม้ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกยกเลิกไปแล้ว ขบวนการประท้วงก็ยกระดับข้อเรียกร้องเป็นการเรียกร้องให้ตำรวจรับผิดชอบกับการใช้ความรุนแรง เรียกร้องปฏิรูปให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และข้อเรียกร้องอื่นๆ

รูปปั้นในเดนมาร์กที่เป็นสัญลักษณ์แทนผู้ชุมนุมฮ่องกงนี้จะถูกจัดแสดงไปจนถึงเดือน เม.ย. ที่จะถึงนี้ ส่วนกัลชูต เจ้าของผลงาน เคยถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าฮ่องกงในช่วงปี 2551-2552 แต่ได้รับอนุญาตให้เข้าฮ่องกงได้ในปี 2556

เรียบเรียงจาก

Denmark defends Hong Kong protester ‘Pillar of Shame’ statue following Chinese pressure, Hong Kong Free Press, Feb. 2, 2020

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net