Skip to main content
sharethis

บรรยากาศก่อน-หลัง การฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณียุบพรรค ทษช. ประชาชนแห่ให้กำลังใจ ‘ปรีชาพล’ เผยความรู้สึกหลังพรรค ทษช. ถูกยุบ ยันได้น้อมรับพระราชโองการวันที่ 8 ก.พ. ไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ด้วยความจงรักภักดี ระบุปัญหาของบ้านเมืองมีอีกมาก คนที่อยู่ก็ต้องทำงานไป กลุ่มผู้มารอให้กำลังใจตะโกนซ้ำๆ ว่า "ยุบกี่พรรคก็จะสู้" "จับปากกาฆ่าเผด็จการ"

 


ภาพจากเบนาร์นิวส์

 

7 มี.ค. 2562 เมื่อเวลา 14.42 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จาตุรนต์​ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์​พรรค ทษช.​ และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ​ ประธานฝ่ายหาเสียง​พรรค ทษช. เดินทางมาฟังคำวินิจฉัย​ ร่วมกับคณะกรรมการ​บริหาร​พรรค เพื่อให้กำลังใจ ทษช.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าระหว่างทั้งสอง​เดินเข้าห้องฟังวินิจฉัย​ มีประชาชนคนหนึ่ง​ตะโกนว่า "ต้องสู้นะ"

นอกจากนี้ ฤทธิ์ ลือชา ดารานักแสดงอาวุโส และสมาชิกพรรค​ไทยรักษา​ชาติ​ เข้าร่วม​ให้กำลังใจ​ในวันชี้ชะตา​อยู่​หน้าห้องวินิจฉัย​ของศาลรัฐธรรมนูญ​ ด้วย

นก-นภัสสร บุญรี คนอยากเลือกตั้งและผู้ต้องหาการชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้ง MBK39 กล่าวว่า ไม่ได้มาชุมนุม แต่มากับเพื่อน ๆ เพื่อให้กำลังใจพรรคไทยรักษาชาติ วันนี้เอาปลาทูมากินกับน้ำพริก พร้อมบอกว่า "เศรษฐกิจ​แย่ กินได้แค่ปลาทู"

ถามนกว่าคิดว่าจะยุบไหม? นกบอกว่าใจไม่อยากให้ยุบ พร้อมอัพเดทว่าคดี MBK39​ จนถึงตอนนี้ยังไม่ตัดสิน​ ประเมินว่าคงยกฟ้อง แต่ดูเหมือน​จะมี​การสืบพยาน​วันที่ 3 นี้ โดย พ.อ.รินทร์ ทองประไพ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช.

ขณะที่ TPBS ตั้งโต๊ะรายงานสด

 

ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) โดยศาลวินิจฉัยในประเด็นแรกมีมติเอกฉันท์ สั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามฐานความผิดตาม มาตรา 92 (2)กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

ประเด็นที่สองศาลมีมติ 6 ต่อ 3 สั่งตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี เนื่องจากเห็นว่า ความผิดยังเป็นเพียงการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ยังไม่ถือว่าเป็นการกระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงไม่ตัดสินสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

ส่วนในประเด็นที่สามศาลมีมติเอกฉันท์ สั่ง คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองซึ่งถูกเพิกถอดสิทธิทางการเมืองไม่สามารถไปจดทะเบียนพรรคใหม่ หรือไปเป็น กกบ. จัดตั้งพรรคการเมือง กำหนด 10 ปี

 

 

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติกล่าวแสดงความเห็นหลังจากที่รับฟังคำวินิจฉัยว่า

“ผมและกรรมการบริหารในฐานะพรรคไทยรักษาชาติต้องยืนยันว่าได้น้อมรับพระราชโองการวันที่ 8 ก.พ. ไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ด้วยความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

ผมและกรรมการบริหารพรรครู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง การยุบพรรคการเมืองแน่นอนที่สุดกระทบต่อสิทธิเสรีภาพทางการเมืองขั้นพื้นฐาน ผมขอขอบคุณทุกกำลังใจจากพี่น้องประชาชนทุกคน แม้พรรคการเมืองเราจะมีอายุไม่ยาวแต่ได้รับความเมตตาต่อพี่น้อง เราพยายามทำหน้าที่เราให้ดีที่สุด อยากเห็นบ้านเมืองดำเนินไปในทางที่ดี มีเจตนาบริสุทธิ์ ขอขอบคุณผู้สมัครและพี่น้องที่เดินเคียงข้างกันมาตลอด เราเดินหน้าหาประชาชน สื่อสารเรื่องแนวทางและสิ่งที่เราหวังต่อบ้านเมืองนี้ ถึงแม้ว่าจะไปไม่ถึงสิ่งที่เราปรารถนา แต่ผมก็ขอขอบคุณทุกคน ปัญหาของบ้านเมืองมีอีกมาก คนที่อยู่ก็ต้องทำงานไป

สำหรับผมและขณะกรรมการบริหารพรรคทุกคน ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม เราจะทำประโยชน์แก่บ้านเมือง เราปรารถนาดีแก่บ้านเมือง ไม่มีใครคิดร้าย ผมอยากให้พวกเราทุกคนทำหน้าที่ของตัวเอง ถึงแม้กรรมการบริหารพรรคจะถูกเพิกถอนสิทธิ แต่ในฐานะประชาชนไทยเราจะทำประโยชน์ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง หวังว่าเราจะได้พบกันใหม่เมื่อมีโอกาส”

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศ​ที่บริเวณศาลรัฐธรรมนูญ หลังศาล รธน. มีคำตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติ และตัดสิทธิ์​ทางการเมือง​กรรมการ​บริหาร​พรรค เวลา 16.00 น. กลุ่มผู้มารอให้กำลังใจตะโกนซ้ำๆ ว่า "ยุบกี่พรรคก็จะสู้" "จับปากกาฆ่าเผด็จการ" รวมทั้งกล่าวว่า 24 มีนาคม​ เลือก พรรคเพื่อไทย เพื่อชาติ เสรีรวมไทย อนาคตใหม่

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net