Skip to main content
sharethis

31 ธ.ค. 2561 นายธนวัฒน์ วงค์ไชย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวระบุว่าถึงแม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะออกคำสั่งให้มีการปลดล็อกการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ยังคงมีการใช้อำนาจรัฐติดตาม นักกิจกรรมและนิสิต นักศึกษาบางคนอยู่จนถึงทุกวันนี้ รวมถึงตัวเขาด้วย

นายธนวัฒน์ระบุว่า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ได้เดินทางกลับบ้านที่เชียงใหม่ วันถัดมาไปเที่ยวดอยปุยกับเพื่อน แล้วลงมาพูดคุยสนทนากันที่ร้านกาแฟในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็มีชายนิรนาม 2 คน ท่าทางคล้ายคลึงกับเจ้าหน้าที่ มาเฝ้าสังเกตการณ์นานถึง 2-3 ชั่วโมง แล้วเดินทางกลับไป จนคิดว่าการตามติดชีวิตจะหยุดอยู่แค่นั้น แต่กลับพบว่าวันที่ 27 ธ.ค. ยังคงมีเจ้าหน้าที่มาเฝ้าสังเกตการณ์ตั้งแต่เช้ายันช่วงดึก มีการตามถ่ายรูป คอยถามเจ้าของร้านรวงต่างๆ ที่ไป ว่าทำอะไรราวกับเป็นอาชญากรคนหนึ่ง

ถึงแม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะออกคำสั่งให้มีการ “ปลดล็อก” การเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ยังคงมีการใช้อำนาจรัฐ “ติดตาม” นักกิจกรรมและนิสิต นักศึกษาบางคนอยู่จนถึงทุกวันนี้ รวมถึงตัวของบอลเองครับ

บอลกลับบ้านที่เชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. พอตกวันรุ่งขึ้นหลังจากบอลไปเที่ยวดอยปุยกับเพื่อน แล้วลงมาพูดคุยสนทนากันที่ร้านกาแฟในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็มีชายนิรนาม 2 คน ท่าทางคล้ายคลึงกับเจ้าหน้าที่ มาเฝ้าสังเกตการณ์พวกเรานานถึง 2-3 ชั่วโมง แล้วเดินทางกลับไป จนบอลคิดว่าการตามติดชีวิตของพวกเราจะหยุดอยู่แค่นั้น แต่ไม่เลยครับ วันที่ 27 ธ.ค. ยังคงมีเจ้าหน้าที่มาเฝ้าสังเกตการณ์พวกเรา ตั้งแต่เช้ายันช่วงดึก มีการตามถ่ายรูป คอยถามเจ้าของร้านรวงต่างๆ ที่พวกเราไป ว่าพวกเรามาทำอะไร ราวกับพวกเราเป็นอาชญากรคนหนึ่ง

เมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.) ก็ยังมีชายฉกรรจ์เอารูปภาพของบอล มาถามกับเพื่อนว่ารู้จักหรือไม่ ด้วยท่าทีคุกคาม จนเพื่อนของบอลรู้สึกไม่ปลอดภัย

การติดตามพวกเรายังคงมีมาอย่างต่อเนื่องครับ และไม่หยุดหย่อน พวกเราไม่ได้เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ หากแต่เป็นอันตรายต่อรัฐบาลทหารเพียงเท่านั้น และบอลยังคงยืนยันว่าการติดตามนักกิจกรรม และนิสิต นักศึกษา ไม่ควรเป็นเรื่อง “ปกติ” ที่เราควรชินชากับมัน แต่เราต้องร่วมกันยืนยันครับ ว่านี่เป็นเรื่องที่ “ไม่ปกติ” ที่รัฐใช้อำนาจของตน ในการสอดส่องชีวิตของประชาชนในประเทศนี้ ได้อย่างตามอำเภอใจ

บอลขอประณามการกระทำเช่นนี้จากรัฐ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใครคนใดก็ตามแต่ รัฐต้องไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน และรัฐต้องเคารพในสิทธิและเสรีภาพของประชาชนครับ

ธนวัฒน์ วงค์ไชย
31 ธ.ค. 2561


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net