Skip to main content
sharethis

‘เอกชัย-โชคชัย’ คู่หูนักกิจกรรมที่โดนข้อหาแจ้งความเท็จเรื่อง ‘อภิรัชต์’ เป็นกบฏ พนักงานสอบสวนมีความเห็นฟ้องทั้งคู่ต่ออัยการ โดยอัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้องคดี 26 พ.ย. นี้ ‘เอกชัย’ ยันปฏิเสธข้อกล่าวหา ชี้เป็นการปิดปากของผู้มีอำนาจ เผย จนท.เลิกสอดส่องถึงบ้านแล้ว เหตุถูกโพสต์ประจานลงเฟสบุ๊กจนกลายเป็นเรื่องใหญ่

 

20 พ.ย. 2561 วานนี้ (19 พ.ย.61) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ตำรวจ สน.ลาดพร้าว นำตัวเอกชัย หงษ์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ส่งอัยการศาลแขวงพระนครเหนือพร้อมสำนวนคดีที่ทั้งสองคนแจ้งความพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ฐานเป็นกบฏ โดยสำนวนระบุว่าทั้งสองคนได้กระทำความผิดฐานร่วมกันแจ้งความเท็จฯ พนักงานสอบสวนได้มีความเห็นฟ้องทั้งสองคนต่ออัยการ และอัยการแจ้งวันนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีนี้ต่อศาลในวันที่ 26 พ.ย.2561

ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามเอกชัยถึงการถูกแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวเพิ่มเติม ซึ่ง เอกชัย กล่าวว่า คดีแจ้งความเท็จถือเป็นโทษไม่รุนแรงโทษไม่เกิน 3 ปี กฎหมายกำหนดให้ต้องส่งฟ้องภายใน 30 วัน ดังนั้นจึงต้องรีบทำคดี โดยในวันที่ 8 พ.ย. ตำรวจก็เรียกตนไปรับทราบข้อกล่าวหา และตนก็อธิบาย แล้วให้การปฏิเสธ ทั้งนี้โดยส่วนตัวตนคิดว่าสำนวนฟ้องค่อนข้างอ่อน และเป็นคดีที่ไม่ร้ายแรง ศาลแขวงเป็นผู้ตัดสิน ไม่รู้สึกกังวลมากนัก รู้สึกเฉยๆ ต่อการถูกฟ้องคดี เพราะมองว่าเป็นการฟ้องกลับเพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นทำเลียนแบบ ซึ่งก็เป็นหลักการปิดปากของผู้มีอำนาจที่ทำกันมาทุกยุคสมัย เพียงแต่สมัยนี้ก็เป็นการใช้กฎหมายปิดปากแทน

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่มาติดตาม สอดส่องถึงบ้านนั้น เอกชัย กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้เลิกตามแล้ว เพราะยิ่งตามตนก็ยิ่งโพสต์ลงในเฟสบุ๊ค จนกลายเป็นเรื่องใหญ่ เขาจึงเลิกตามเพราะไม่อยากหลงไปตามเกมของตน

คดีนี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลไว้ว่าสืบเนื่องมาจากเมื่อ 19 ต.ค. 2561 เอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ สองนักกิจกรรมทางการเมืองที่เคลื่อนไหวกันด้วยตัวเองหลายครั้ง ได้เดินทางเข้าแจ้งความพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ในข้อหา ‘กบฎ’ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ที่สน.ลาดพร้าว หลังจากพล.อ.อภิรัชต์ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ที่ถามว่าในอนาคตจะมีการทำรัฐประหารอีกหรือไม่ โดยพล.อ.อภิรัชต์ตอบว่า “หากการเมืองไม่เป็นเหตุให้เกิดจลาจล ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น”

ต่อมาวันที่ 22 ต.ค.ปรากฏข่าวว่า คสช.ได้ให้ฝ่ายกฎหมายเข้าแจ้งความทั้ง 2 คน จากนั้นพนักงานสอบสวนสน.ลาดพร้าวได้อออกหมายเรียกทั้งสองคนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้ที่เข้าแจ้งความคือ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้เข้าแจ้งความทั้งสองคนด้วยข้อหาแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ตามความผิดประมวลอาญามาตรา 137 ซึ่งคดีมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, มาตรา 172 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 173 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท

ส่วนการแจ้งความ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ในข้อหา ‘กบฏ’ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 นั้นพนักงานสอบสวนเห็นว่าเรื่องไม่มีมูลความผิดและสั่งให้ยุติการสอบสวนภายใน 4 วัน โดยในวันที่ 24 ต.ค. เอกชัย โพสต์หนังสือตอบจาก สน.ลาดพร้าว แจ้งความคืบหน้าผลการดำเนินการของพนักงานสอบสวน 3 ประเด็น 1. พนง.สอบสวน สน.ลาดพร้าวได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานแล้วพิจารณาเห็นว่าเรื่องดังกล่าว ไม่มีมูลความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.113 2. กองบังคับการตำรวจนครบาล 4 พิจารณาแล้วเห็นควรยุติการสอบสวน และ 3. ข้อเสนอแนะ กรณีคำสั่งยุติการสอบสวนดังกล่าว ไม่ตัดสิทธิในการดำเนินการฟ้องร้องคดีดังกล่าวต่อศาลด้วยตนเอง

 

คสช. แจ้งความเอกชัย-โชคชัย เหตุกล่าวหา ผบ.ทบ. ผิดข้อหากบฏ

เอกชัยโต้ หลัง คสช.แจ้งความ เหตุกล่าวหา ผบ.ทบ. กบฎ ระบุ ไม่ใช่ผู้เสียหาย

ระ ระ เร็ว! 'เอกชัย' เปิด จม.จาก ตร. แจ้งยุติสอบสวนคดีฟ้องข้อหา ‘กบฏ’ กับ ‘อภิรัชต์

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net