Skip to main content
sharethis

พรรครัฐบาล-ฝ่ายค้าน เห็นต่างร่างกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองเพื่อเปิดทางให้แรงงานต่างชาติจำนวนมากขึ้น ฝ่ายค้านระบุอย่ารีบร้อนเกินไป ต้องหารืออย่างรอบด้านก่อน ‘นายกอาเบะ’ ชี้ไม่ให้อยู่ถาวรได้ง่ายเนื่องจากข้อกำหนดเงื่อนไขที่เข้มงวดของกฎหมายสำหรับการได้เป็นผู้พำนักอาศัยถาวร


ที่มาภาพประกอบ: Motivist Japan

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา สถานี NHK ของญี่ปุ่นได้เชิญ ส.ส.พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นมาอภิปรายกันในประเด็นการแก้กฎหมายที่เอื้อให้แรงงานต่างชาติจำนวนมากขึ้นสามารถทำงานในญี่ปุ่นได้

ฟูมิโอะ คิชิดะ จากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) พรรคแกนนำรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่าการขาดแคลนแรงงานของญี่ปุ่นร้ายแรง และส่งผลต่อธุรกิจทุกประเภท ทั้งนี้แม้จะมีคนไม่เห็นด้วยที่จะใช้ระบบใหม่ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2562 ปีหน้า แต่เขาระบุว่ารัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรวดเร็วในการสร้างมาตรการเพื่อรับมือการขาดแคลนแรงงาน

ส่วนอากิระ นากาสึมา จากพรรคประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญ (CDP) พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด ระบุว่ารัฐบาลพยายามจะเพิ่มจำนวนแรงงานต่างชาติ โดยไม่ได้คำถึงถึงประเด็นต่างๆ เช่น การสอนภาษาญี่ปุ่นให้แรงงานต่างชาติ ประเด็นที่พักอาศัยและสวัสดิการสังคม เขาระบุว่าจะต้องมีการหารืออย่างรอบด้านเสียก่อน ทั้งนี้พรรค CDP จะไม่เข้าร่วมการพิจารณาร่างกฎหมาย จนกว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะสัญญาว่าจะหารือร่างกฎหมายนี้ในการประชุมสมัยสามัญของรัฐสภาในปี 2562

ครม.ญี่ปุ่น รับรองร่าง กม.เปิดรับแรงงานต่างชาติมากขึ้น เตรียมให้สภาอนุมัติก่อนปิดสมัยประชุม
ภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นต้องการแรงงานต่างชาติทักษะสูงเพิ่ม-ให้อยู่ในประเทศนานขึ้น
ญี่ปุ่นเตรียมแก้กฎหมายตรวจคนเข้าเมือง หวังชาวต่างชาติมาทำงานมากขึ้น
ประชากรญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 7 เตรียมจัดระบบวีซ่าแรงงานต่างชาติใหม่

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2562 นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา หลังรัฐบาลได้ยื่นร่างกฎหมายทบทวนกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองเพื่อเปิดทางให้แรงงานต่างชาติจำนวนมากขึ้นนี้ โดยพรรค CDP ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านได้ตั้งกระทู้ถามนายอาเบะว่าการแก้ไขกฎหมายที่เสนอนั้นจะเปิดโอกาสให้แรงงานต่างชาติได้รับสถานะผู้พำนักอาศัยถาวรหลังอาศัยและทำงานในญี่ปุ่น 10 ปีหรือไม่

อาเบะได้กระทูนี้ว่าแม้ชาวต่างชาติจะอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องแต่จะไม่ได้รับสถานะนี้โดยอัตโนมัติ เนื่องจากข้อกำหนดเงื่อนไขที่เข้มงวดของกฎหมายสำหรับการได้เป็นผู้พำนักอาศัยถาวร เช่น ต้องมีพฤติกรรมที่ดี มีสินทรัพย์เพียงพอ หรือมีทักษะที่จะอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นต่อไปได้ และพำนักในญี่ปุ่น 10 ปีหรือนานกว่านั้น

ทั้งนี้หน่วยงานต่างๆ ของญี่ปุ่นประเมินว่าจะมีการเปิดรับแรงงานต่างชาติราว 40,000 คนเข้ามาในญี่ปุ่นภายในปีงบประมาณ 2562 หากว่าระบบตรวจคนเข้าเมืองแบบใหม่นี้มีผลบังคับใช้ภายในเดือน เม.ย. 2562

โดยเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2561 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นร่างแก้ไขกฎหมายควบคุมการตรวจคนเข้าเมืองต่อรัฐสภา เพื่อเพิ่มจำนวนแรงงานชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานต่อเนื่องในญี่ปุ่น โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะเริ่มเจรจากับพรรคฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้า เพื่อที่จะได้เริ่มการอภิปรายในรัฐสภาได้ในวันที่ 8 พ.ย. 2561 นี้

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Abe: Permanent residency not immediately granted (NHK WORLD-JAPAN, 5/11/2018)
Lawmakers disagree over foreign workers bill (NHK WORLD-JAPAN, 4/11/2018)
Japan may accept 40,000 foreign laborers in FY2019 (NHK WORLD-JAPAN, 3/11/2018)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net