Skip to main content
sharethis
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นัดสื่อมวลชนมาร่วม 'กินกาแฟกับธนาธร' พูดคุยเปิดใจกับ ‘กลุ่มเพื่อนธนาธร’ เตรียมยื่นจัดตั้งพรรคการเมือง พรุ่งนี้ พร้อมแจ้งลาออกจากกรรมการบริษัทมติชนแล้ว พร้อมลุยการเมืองเต็มตัว

14 มี.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ที่ผ่านมา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ที่มีกระแสข่าวว่าจะตั้งพรรคการเมืองใหม่นั้น โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวในลักษณะสาธารณะระบุว่า ตนขอเชิญพี่น้องสื่อมวลชนมาร่วม 'กินกาแฟกับธนาธร' ในช่วงเช้า 15 มี.ค.นี้ เพื่อร่วมพูดคุยเปิดใจกับ ‘กลุ่มเพื่อนธนาธร’ หลังจากนั้น เวลา 10 โมงเช้า จะเดินทางไปยื่นเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ

"ส่วนเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กที่ส่งข้อความพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมาทางหลังไมค์ ผมต้องขออภัยด้วยจริงๆ ที่ยังเปิดอ่านไม่ครบทุกท่าน เพราะมีส่งเข้ามาเป็นพันข้อความ อย่างไรก็ตาม ผมจะพยายามตอบทุกท่านให้ได้" ธนาธร โพสต์ พร้อมขอบคุณคนร่วม #ช่วยธนาธรตั้งชื่อพรรค รวมทั้งชวนติดตามว่าชื่อไหนจะกลายมาเป็นชื่อพรรค

‘คสช.’ เตือน’ ตั้งวงถกการเมือง เสี่ยงขัดคำสั่ง คสช.

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่าการดำเนินการดังกล่าวสุ่มเสี่ยงขัดคำสั่ง คสช. เรื่องการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จะใช้การพูดคุย ทำความเข้าใจ และในวันพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่คงใช้ดุลพินิจดำเนินการ หากเป็นเพียงการรวมตัวกันเพื่อนัดกันไปจดแจ้งพรรคการเมืองกับ กกต. เจ้าหน้าที่ต้องดูองค์ประกอบนี้ด้วย แต่ถ้าก่อนจะไปจดแจ้งตั้งพรรค หากมีการพูดคุยเรื่องการเมือง เจ้าหน้าที่ที่ลงไปดูแลต้องพิจารณา และถ้าเข้าข่ายต้องดำเนินการ แต่หากเป็นไปตามที่ ธนาธร ระบุในเฟสบุ๊คถือว่าสุ่มเสี่ยงจะทำผิด ซึ่งจะต้องให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบประเมิน

ธนาธร ยันมิได้เป็นการตั้งใจชุมนุมมั่วสุมทางการเมือง

อย่างไรก็ตามต่อมา ธนาธร ชี้แจงเกี่ยวกับการกินกาแฟ ผ่านเฟสบุ๊คด้วยว่า ขอยืนยันตรงนี้อีกครั้งว่าเราจัดงานครั้งนี้ขึ้น เพื่อชี้แจงการนัดหมายการไปจดจัดตั้งพรรคการเมืองกับ กกต., ร่วมพูดคุยถึงอนาคตของประเทศ และตอบคำถามต่อประเด็นที่ผมและเพื่อนถูกสังคมวิจารณ์ มิได้เป็นการตั้งใจชุมนุมมั่วสุมทางการเมือง, หาเสียง หรือประกาศนโยบายพรรคแต่อย่างใด มีพรรคมากกว่า 50 พรรคการเมืองแล้วที่จดแจ้งกับ กกต. ซึ่งหลายพรรคก็มีการรวมตัวกันเกิน 5 คนทั้งสิ้น และหลายพรรคก็มีการแถลงถึงอุดมการณ์, แนวนโยบาย หรือจุดยืนซึ่ง คสช. เองก็มิได้ห้ามปรามอะไร อาจไม่ยุติธรรมกับเราเท่าไหร่หากการกินกาแฟของเราถูกยกเลิก

"ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช. สร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพอย่างสร้างสรรค์ ในเมื่อรัฐบาลยืนยันที่จะดำเนินการเลือกตั้งตามปฏิทินที่รัฐบาลกำหนดไว้ เพื่อให้การเลือกตั้งนั้นสง่างาม ผมร้องขอต่อรัฐบาลและ คสช. ให้เปิดโอกาสให้ผมและพรรคการเมืองอื่นใข้เสรีภาพและสิทธิของเราในการทำกิจกรรมการเมืองได้ตามปกติ อันจะนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนถกเถียงถึงอนาคตและแนวนโยบายของแต่ละพรรคที่สร้างสรรค์, การเลือกตั้งที่มีคุณภาพ และประชาชนที่ตื่นตัวทางการเมือง สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบของประชาธิปไตยที่แข็งแรง ควรต้องระลึกไว้ว่า เรายังต้องหาผู้ร่วมอุดมการณ์อีก 500 คนเพื่อการประชุมก่อตั้งพรรค, ผู้สมัครผู้แทนอีก 350 เขต และผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่ออีก 150 คน มิพักยังไม่พูดถึงการหาสมาชิกและการสร้างสำนักงานภูมิภาคให้เป็นตามข้อหนดรัฐธรรมนูญและกฏหมายลูก เราเหลือเวลาอีก 11 เดือนจะถึงการเลือกตั้ง เราถูกทำให้เสียเปรียบเมื่อเทียบกับพรรคใหญ่ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้และกฏหมายลูกอยู่แล้ว อย่าให้เราเสียเปรียบเรื่องเวลาอีกเลย" ธนาธร โพสต์เรียกร้อง

ธนาธร ยังเชิญเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่ไปในงานนี้ ร่วมนั่งทานกาแฟ และแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับอนาคตของสังคมด้วย

"ประตูผมเปิดเสมอสำหรับทุกท่านที่พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นด้วยความจริงใจ" ธนาธร ระบุ

'ธนาธร' แจ้งลาออกจากกรรมการบริษัทมติชนแล้ว พร้อมลุยการเมืองเต็มตัว

มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า ฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการ ส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. เป็นต้นไป ทั้งนี้ถ้าคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาสรรหาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม บริษัทจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ และนักลงทุนทราบในโอกาสต่อไป
 
ทั้งนี้จดหมายที่ยื่นถึงคณะกรรมการ บริษัท มติชน (มหาชน) จำกัด ขอลาออกจากกรรมการบริษัท พร้อมเปิดใจเหตุผลการลาออก มีรายละเอียดดังนี้
 
มติชนเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตในชีวิตผมตั้งแต่สมัยเรียนในยุคที่สื่ออิเล็กทรอนิกส์ยังไม่กว้างขวางดังเช่นปัจจุบัน ผมอ่านประเด็นข้อถกเถียงที่สำคัญของสังคมผ่านมติชนหน้า6,คิดตามการวิเคราะห์การเมืองผ่านหน้า3, เรียนรู้เศรษฐกิจกับบทความของสุนันท์ ศรีจันทรา, เปิดผ่านหน้าพระเครื่องอย่างเร็วๆเพื่อติดตามวิจารณ์ภาพยนตร์ด้วยภาษาไทยปนอังกฤษของพรพิมล ลิ่มเจริญ , ตื่นเต้นไปกับเรื่องราวของสมาชิกคณะราษฎรในศิลปะวัฒนธรรม และภูมิใจเล็กๆเมื่อบทความที่ผมเขียนได้ลงพิมพ์ในมติชน
 
ถึงวันหนึ่ง โดยที่ผมไม่รู้ตัว โชคชะตาก็พาให้เส้นทางของเราเดินทางมาพบกันภายใต้สองพลังที่ถาโถมอยู่ในสังคม พลังหนึ่งคือพลังแห่งความขัดแย้งทางการเมืองที่ทำลายประชาธิปไตยไทยลงอย่างย่อยยับ อีกพลังหนึ่งคือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ทำลายการทำธุรกิจแบบดังเดิมให้ย่อยยับไม่แพ้กัน มติชนที่ผมร่วมงานด้วยจึงเป็นมติชนที่อยู่ในช่วงปรับตัวและแสวงหาตัวตนใหม่
 
ผมได้เสนอแนะอย่างจริงใจตามที่สติปัญญาพึงมีถึงทิศทางในการตอบสนองสองพลังนั้น ต่อพลังแรก ท่ามกลางข่าวลวงและวาจาที่สร้างความเกลียดชัง ผมเสนอการสร้างเนื้อหาข่าวที่มีคุณภาพ, เป็นเสียงให้กับผู้ไม่มีเสียง และหนักแน่นในจุดยืนเรื่องเสรีภาพ ในทุกช่องทางการสื่อสาร ต่อพลังหลัง ผมเสนอให้มีการลงทุนเชิงยุทธศาสตร์ในเครื่องมือสมัยใหม่และนำมันมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมๆกับการให้อำนาจ/ อิสระบุคลากรในการตัดสินใจมากขึ้นและพัฒนาความรู้และทักษะของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
 
ถึงวันนี้ ผมได้เลือกเส้นทางใหม่ในชีวิตซึ่งเป็นการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนชีวิตผมตลอดไป เพื่อไม่ให้เป็นภาระซึ่งกันและกันและเพื่อความสง่างามของมติชน ผมขอลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หลังจากนี้ผมจะยังคงอ่านมติชนทุกเช้าดังที่ได้ทำมาตลอด 20 ปี และผมคงมีแต่ความหวังดีที่ให้กับมติชนในการฝ่ามรสุมทั้งสองลูก ขอให้มติชนเป็นเสาหลักของความจริง, สิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย และเป็นแรงบันดาลใจให้กับสื่ออื่นว่าสื่อที่ยืนยันถึงคุณภาพยังมีที่ทางในโลกใบใหม่
 
หากต่อไปมติชนจะสนับสนุนผม ก็ขอให้การสนับสนุนนั้นเป็นไปด้วยจุดยืนและการกระทำของผม ไม่ใช่เป็นเพราะเราเคยมีความสัมพันธ์กัน ผมหวังว่าเส้นทางของเราจะกลับมาผ่านพบกันอีกในวันที่สังคมไทยได้มาซึ่งประชาธิปไตย ส่วนอนาคตข้างหน้าของเราจะเป็นอย่างไรนั้น โปรดอย่ารอคอย แต่จงติดตามด้วยความระทึกในดวงหทัยพลัน
 
ขอแสดงความนับถือ
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net