Skip to main content
sharethis

เข้ายื่นหนังสือเหตุไม่สบายใจ สืบเนื่องกรณี อ.โนนสูง เมื่อผู้ใหญ่บ้าน-ปลัดอำเภอไม่ให้ 'We Walk' ค้างที่วัดเกินหนึ่งคืนทั้งที่เจ้าอาวาสอนุญาตแล้ว รองผู้ว่าฯ โคราช ระบุ ไม่ได้ห้ามทำกิจกรรม อาจเป็นเพราะเจ้าหน้าที่เกร็ง ทำตัวไม่ถูก สั่งประสานอำเภอรายทางให้อำนวยความสะดวกแล้ว ติดขัดอะไรให้โทร.หาได้โดยตรง

 

เอกชัย อิสระทะ ตัวแทน We Walk ยื่นหนังสือให้มุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าฯ จ.นครราชสีมา

5 ก.พ. 2561 ทีมเดินมิตรภาพเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอให้ดูแลอำนวยความสะดวก ให้ทีมเดินมิตรภาพทั้งตลอดเส้นทางการเดินและการใช้สถานที่เพื่อทำกิจกรรมระหว่างพักผ่อน โดยปราศจากการคุกคามจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองด้วย 

การยื่นหนังสือในวันนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 เมื่อทีมเดินมิตรภาพ ติดต่อขอเข้าพักค้างคืนที่วัดโนนมะกอก ตำบลดอนหวาย อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เป็นเวลา 3 คืน และทางเจ้าอาวาสของวัดอนุญาตแล้ว แต่ต่อมามีผู้ใหญ่บ้าน และปลัดอำเภอเข้าพูดคุยกับทางวัดว่า ไม่อนุญาตให้พัก 3 คืน จะให้พักได้แค่คืนเดียวเท่านั้น เพราะ "ผู้ใหญ่คุยกันแล้ว" แต่ไม่ได้ระบุว่า ผู้ใหญ่คือใคร ซึ่งทำให้ทีมเดินมิตรภาพต้องย้ายที่นอนและรู้สึกไม่ปลอดภัยในระหว่างการทำกิจกรรม

ฝ่ายปกครอง อ.โนนสูง ห้ามเดินมิตรภาพนอนวัด แม้ศาลปกครองออกมาตราคุ้มครองแล้วก็ตาม

นายเอกชัย อิสระทะ ตัวแทนทีมเดินมิตรภาพที่มายื่นหนังสือ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมายื่นหนังสือเนื่องจากข้อกังวลใจของทีมเดินมิตรภาพที่ถูกข่มขู่คุกคาม และไม่ได้เข้าพักที่พักตามที่วางแผนไว้ ทั้งที่ตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 กำหนดให้เรามีสิทธิได้รับการอำนวยความสะดวก และยังมีคำสั่งจากศาลปกครองให้คุ้มครองเราในการทำกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเขตอำเภอโนนสูง ทำให้พวกเราไม่สบายใจ เราขอพักที่วัดสักสามคืนเพื่อปรับสภาพของทีมและจัดชุดครัวให้เรียบร้อย ทางเจ้าอาวาสก็ไม่มีปัญหา แต่กลับมีคนมาที่กุฏิแล้วบอกว่า ตกลงกันแล้วจะให้พักหนึ่งคืนทำไมถึงให้สามคืน ทางผู้ใหญ่บ้านและปลัดอำเภอเหมือนจะเข้ามาดูแลความสงบ แต่ไม่อาจทำให้ความสงบเกิดขึ้นได้" เอกชัยเล่า

"เมื่อมีการพูดถึงผู้ใหญ่ข้างบน เราจึงสงสัยว่า หมายถึงผู้ว่าราชการจังหวัดใช่หรือไม่ จึงเข้ามาขอพบและพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดว่า ขอให้เราทำกิจกรรมต่อได้ตามปกติอีกหลายวันกว่าจะเดินพ้นเขตของจังหวัดนครราชสีมา" เอกชัยกล่าว

เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาติดภาระกิจในวันนี้ ไม่สามารถมารับหนังสือเองได้ จึงมอบหมายให้นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัด มาเป็นตัวแทนของจังหวัดเพื่อรับหนังสือ

นายมุรธาธีร์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่บางคนที่เกร็งๆ แล้วก็ปฏิบัติไม่ถูกมากกว่า หวังว่าจะไม่ติดใจอะไรกัน ทางจังหวัดไม่ได้ห้ามการทำกิจกรรม เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญของทุกคนที่จะทำกิจกรรมโดยสงบสันติได้ ทางจังหวัดพร้อมจะช่วยอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาเป็นห่วงเพียงแต่เรื่องการจราจร เพราะบนถนนมิตรภาพนั้นรถวิ่งเร็ว ต้องกำชับให้หน่วยงานต่างๆ และตำรวจดูแลการจราจรให้ปลอดภัย

รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวอีกว่า ตอนนี้ได้ประสานไปยังอำเภอรายทางที่จะเดินผ่านในช่งวเวลาที่เหลือแล้วเพื่อให้ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องสุขภาพอนามัย เรื่องห้องน้ำ คงไม่จำเป็นต้องทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง แต่หากมีข้อติดขัดให้โทรศัพท์ติดต่อมายังตนโดยตรงได้เลยทันที พร้อมกับได้แลกหมายเลขโทรศัพท์กับทีมเดินมิตรภาพไว้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net