Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานงานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร เผยปีที่ผ่านมามีศิษย์เก่าเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ 3 นาย แต่ได้สั่งให้กองทัพดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดี ย้ำโรงเรียนเตรียมทหารเป็นสถาบันสร้างคนให้เข้มแข็ง

แฟ้มภาพ

29 ม.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในงานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบปีที่ 60 ว่า ปี 2560 มีศิษย์เก่าเตรียมทหารเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ 3 นาย ซึ่งขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ตนได้สั่งการและเน้นย้ำให้กองทัพดูแลครอบครัวผู้ที่เสียชีวิตให้ดีที่สุด 

“ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนเตรียมทหาร นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และนายทหารทุกชั้นยศ อย่าให้ครอบครัวมีความยากลำบาก ขอให้ผู้บังคับบัญชาดูแลด้วย เพราะพวกเขาเสียสละชีวิตดูแลบ้านเมืองมา วันนี้ได้สักการะครูอาจารย์ที่เคยสอนผม ตอนนี้ท่านก็อายุ 87 ปี แต่ยังแข็งแรง มาร่วมงานทุกปี แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยกับลูกศิษย์มาโดยตลอดเสมอมา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้มาาเปิดพิพิธภัณฑ์โรงเรียนเตรียมทหาร ซึ่งจะทำให้ทุกคนรู้สึกภาคภูมิใจ อย่างที่ตนกล่าวไปแล้วว่าเมื่อวันแรกที่เราก้าวเข้าสู่โรงเรียนเตรียมทหาร ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน เราถูกปรับปรุงวินัยเช่นเดียวกัน ไม่มีการละเว้น ไม่มีว่าลูกใครหลานใครทั้งสิ้น เราทุกคยถูกปรับปรุงมาโดยตลอด แต่ก็อยู่ในกรอบวินัย กรอบของระเบียบกติกาที่กำหนดไว้ และทำให้เราแข็งแรงมาจนถึงทุกวันนี้ มีความอดทนอดกลั้นในการทำงาน

“สิ่งที่ผมพูดไปเมื่อสักครู่คือโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า หรือนักเรียนเตรียมทหารใดก็ตาม สอนให้ทุกคนทำงานเพื่อคนอื่นให้มากที่สุด บางครั้งก็อาจลืมนึกถึงตัวเองไป เช่น ผู้ได้รับการบาดเจ็บ สูญเสีย บางครั้งก็ทำให้เกิดข้อบกพร่องผิดพลาดในการทำงาน ก็เหมือนกับการสู้รบ การทำศึกสงคราม แผนของเรากับแผนของข้าศึกก็คนละอย่างกัน ผ่านการปะทะต่าง ๆ มาพอสมควร ผมเข้าใจดีถึงสถานการณ์ดังกล่าว เพราะฉะนั้นโรงเรียนเหล่านี้จะเป็นโรงเรียนที่สร้างคนให้เข้มแข็งและสามารถที่จะฟันฝ่าอุปสรรคในยามวิกฤติให้ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดในยามวิกฤติ คือ ทุกคนจะมีการตัดสินใจที่เด็ดขาด และที่สำคัญคือการดูแลตัวเองและคนอื่น ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาไปด้วย นี่คือสิ่งที่เป็นภาระของพวกเราทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับพิพิธภัณฑ์โรงเรียนเตรียมทหาร จะต้องมีการเพิ่มเติมบางอย่าง โดยได้ให้แนวทางว่าควรมีการวางอนาคตอย่างไร วันนี้ต้องสอนให้คนไทยมองอนาคตของประเทศไปด้วย การสร้างพิพิธภัณฑ์จะเป็นสิ่งให้ระลึกถึงความภาคภูมิใจในความเป็นหน่วย เป็นนักเรียนเก่า

“วันนี้ถ้าเราไม่สอนให้คนไทยรู้จักคิดอะไรเพื่ออนาคต เราจะเดินหน้าไปไม่ได้ เพราะมันจะติดขัด ข้อขัดแย้งต่าง ๆ ก็มากมาย ถ้าเรายังคิดแบบเดิม เพราะฉะนั้นวันนี้อยากให้ทุกคนคิดถึงวิสัยทัศน์ คือการมองคาดการณ์ไปข้างหน้าว่าเราอยากให้ประเทศของเราเป็นอย่างไร อยากให้หน่วยงานของเราเป็นอย่างไร อยากให้ประชาธิปไตยเราเป็นอย่างไร เราต้องปรับมุมมอง ปรับแนวคิดใหม่ ผมก็พยายามทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุดตามหน้าที่ความรับผิดชอบที่มีอยู่” พล.อ.ประยุทธ กล่าว

ส่วนกรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย หัวหน้า คสช. กล่าวว่า กำลังตรวจสอบอยู่ เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม เราก็พร้อมจะชี้แจงให้ความเป็นธรรมทุกประการ เราคงปกปิดอะไรให้ใครไม่ได้อยู่แล้ว 

“เมื่อสักครู่ก็ย้ำไปกับผู้บังคับบัญชาและผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหารไปแล้ว ซึ่งก็พร้อมที่จะชี้แจงหลักฐาน ทำความเข้าใจ และหากเป็นเรื่องทางกฎหมาย ก็ว่ากันไป ยินดีทุกอย่างทุกประการ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net