Skip to main content
sharethis
ครั้งแรกถูก จนท.กดดันจนต้องยกเลิก เสื้อแดงจัด  ‘ปาร์ตี้ แฮปปี้ ฟรีสไตล์’ ที่อัมพวา ครั้งที่ 2 จนท.ยังคุมเข้ม จนต้องย้ายร้าน เฟซบุ๊กไลฟ์บรรยากาศนักร้องลูกทุ่ง 'เพชร โพธาราม' แต่กลับถูกกดดันปิดไฟ
ป้ายร้านอาหารชาวเล ภาพจากเฟซบุ๊ก สุวรรณา ตาลเหล็ก
 
24 ธ.ค.2560 หลังจากเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา กิจกรรมที่ชื่อว่า ‘ปาร์ตี้ แฮปปี้ ฟรีสไตล์’ ซึ่งเป็นกิจกรรมสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 ของกลุ่มคนเสื้อแดงภาคกลางและภาคตะวันตก ที่จะจัดขึ้นที่ร้านอาหารชาวเลอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้ถูกยกเลิก โดยผู้จัดกิจกรรมระบุว่าเนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐกดดันร้านอาหาร ส่งผลให้ผู้จัดต้องยกเลิกกิจกรรม เพราะกังวลว่าจะกระทบต่อทางร้านอาหาร ไปนั้น
 
 
ล่าสุดช่วงเย็นของวันนี้ (24 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มดังกล่าวได้พยายามจัดกิจกรรมดังกล่าวอีกครั้งที่ร้านเดิม โดยในครั้งนี้ไม่ใช้วิธีขายบัตร แต่เป็นการรับประทานอาหารแบบผู้ร่วมกิจกรรมสั่งเองและจ่ายเอง อย่างไรก็ตามยังคงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมอย่างใกล้ชิด จนต้องย้ายร้าน ซึ่่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบยังคงตามไปควบคุมอีกเช่นกันจนกระทั่งเลิกงานเมื่อเวลา 21.00 น. ที่ผ่านมา
 
ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถาม สุวรรณา ตาลเหล็ก หนึ่งในผู้ประสานงานจัดกิจกรรมดังกล่าว ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารไม่ได้กดดันทางกลุ่มผู้จัดโดยตรง แต่ใช้วิธีการกดดันกับทางร้านอาหาร สาเหตุที่ต้องย้ายจากร้านแรก เนื่อกจากร้านแจ้งว่าถูกเจ้าหน้าที่กดดัน โดยตั้งเงื่อนไขกับร้านหากออกอาหารให้กับผู้ร่วมงาน ผู้จัดจึงตัดสินใจเปลี่ยนร้านใหม่ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน เพราะเกรงว่าร้านจะได้รับผลกระทบตามมา
 
สุวรรณา กล่าวถึงการควบคุมของเจ้าหน้าที่ในร้านที่ 2 ว่า ขณะที่นักร้องลูกทุ่งที่กลุ่มชวนมาร่วมงานคือ เพชร โพธาราม จะร้องเพลง ทางผู้ร่วมงานจึงได้เตรียมเฟซบุ๊กไลฟ์เพื่อถ่ายทอดสดบรรยากาศ แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งกับร้านให้ปิดไฟเพื่อไม่ให้มีการเฟซบุ๊กไลฟ์ ส่วนเพลงที่ เพชร โพธาราม จะร้องเพลงนั้นเป็นเพลงเก่ารุ่นพ่อรุ่นแม่แล้วไม่ควรจะมีปัญหา จึงมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดพวกตน 
 
"ท้ายที่สุดเราก็ยอมเพราะเราก็เห็นใจทางร้าน เราก็บอกว่าถ้าอย่างนั้น เมื่อไม่ให้ร้องไม่ไลฟ์สด เราก็ยอม" สุวรรณา กล่าว  พร้อมระบุว่า เมื่อปิดไฟเราก็ต้องเลิกกิจกรรมเนื่องจากหลายคนสะสมความไม่พอใจตั้งแต่ต้องย้ายจากร้านอาหารแรกมาแล้ว เกรงว่าจะห้ามกันไม่ไหว จากการที่เจ้าหน้าที่ละเมิดดังกล่าวอีก
 
สุวรรณา เปิดเผยด้วยว่า หลังจากที่กลุ่มตนออกจากร้านอาหาร เจ้าหน้าที่ยังขับรถติดตามมาด้วย
 
สำหรับกลุ่มที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ สุวรรณา กล่าวว่า มีประมาณ 100 คน มาจากจังหวัดทางภาคตะวันตกและภาคกลาง เช่น กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรีและสมุทรสงคราม เป็นต้น และการจัดกิจกรรมพบปะหรือกินเลี้ยงตามเทศกาลแบบนี้ ยังคงยืนยันจัดต่อไป
 
 
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net