Skip to main content
sharethis

ศาล จ.เชียงใหม่ นัดพร้อมตรวจคำให้การคดีที่พนักงานสอบสวนกล่าวหา ‘นาหวะ จะอื่อ’ ผู้ที่ทำงานเพื่อสังคมเพื่อสิทธิของกลุ่มพี่น้องชนเผ่า และ ‘ฉันทนา ป่าแส’ เป็นผู้สนับสนุนและให้การช่วยเหลือ ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ ในการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 11 ก.ย. นี้

9 ก.ย. 2560 สืบเนื่องจากวันที่ 29 พ.ค. 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 ,ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ,สถานีตำรวจภูธรนาหวาย และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ได้สนธิกำลังเข้าปิดล้อมและตรวจค้น ที่หมู่บ้านกองผักปิ้ง หมู่ 13 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งนำโดย พลตำรวจโท พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธรภาค 5 และ พลตำรวจตรี ศรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ โดยในวันดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านของนายไมตรี จำเริญสุขสกุล ซึ่งไม่พบสิ่งเสพติดแต่อย่างใด หากแต่ได้มีการจับกุมคนในครอบครัวของนายไมตรี จำเริญสุขสกุล ไป ได้แก่ นางสาว นาหวะ จะอื่อ น้องสะใภ้ของนายไมตรีอีกทั้งเป็นหนึ่งในผู้ให้การเลี้ยงดูและดูแลนายชัยภูมิ ป่าแส นอกจากนี้ ยังได้มีการจับกุมนางสาว ฉันทนา ป่าแส ซึ่งเป็นญาติของนายชัยภูมิ ป่าแส โดยต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งความทั้ง 2 คน ในข้อหา “ผู้สนับสนุนหรือให้การช่วยเหลือ ผู้กระทำความผิดก่อนหรือขณะการกระทำความผิด และสบคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและได้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบนั้น” ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว นางสาวนาหวะ จะอื่อ ไปสอบสวนต่อที่ สถานีตำรวจภูธรนาหวายและตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ และนางสาวฉันทนา ป่าแส ที่สถานีตำรวจภูธรสันทราย โดยเมื่อทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จึงได้นำตัวของทั้ง 2 คนนั้น ไปที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขอทำการฝากขังผลัดที่ 1 ที่ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ โดยทางศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดหลักทรัพย์ในการประกันตัวถึง 2 ล้านบาท เนื่องจากเกรงว่าทั้ง 2 คนจะหลบหนี

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2560 ได้ครบกำหนดการฝากขังทั้ง 7 ผลัด (84 วัน) โดยทางพนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ได้ทำการฟ้องร้องดำเนินคดีนางสาวนาหวะ จะอื่อ แลนางสาวฉันทนา ป่าแส ต่อในข้อหาดังที่กล่าวมาข้างต้น โดยทันที อีกทั้งยังได้มีการคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าทั้ง 2 นั้นจะทำการหลบหนี โดยถ้าถึงวันที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดพร้อมตรวจคำให้การในคดีดังกล่าว (วันที่ 11 ก.ย. 2560) นางสาวนาหวะ จะอื่อ นั้นได้ถูกจองจำมาเป็นเวลากว่า 105 วันแล้ว นอกจากนี้ทางญาติของนางสาวนาหวะ จะอื่อ ได้ทำการยื่นขอกองทุนยุติธรรม เพื่อที่จะนำมาใช้ในการประกันตัวในชั้นของการพิจารณาคดีในชั้นศาล และล่าสุดมีการยืนยันมาว่ากองทุนยุติธรรมได้ทำการอนุมัติเงินประกันตัวสองล้านบาท และอยู่ในระหว่างการรออนุมัติเงินเพื่อส่งมาที่สำนักยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่

โดยที่ผ่านมานั้น นางสาวนาหวะ จะอื่อ เป็นทั้งผู้ที่ให้การดูแลและเลี้ยงดูนายชัยภูมิ ป่าแส มาโดยตลอด อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มรักษ์ลาหู่ ที่ทำกิจกรรมกับกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่หมู่บ้านกองผักปิ้ง ผ่านทางงานศิลปะ ดนตรี และวัฒนธรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มเยาวชนในพื้นที่นั้น ห่างไกลจากการใช้สารเสพติด อีกทั้งยังมีการทำการรณรงค์ในเรื่องของการได้มาซึ่งสัญชาติ ของพี่น้องชนเผ่าในพื้นที่สูง นางสาวนาหวะ จะอื่อ เป็นผู้หนึ่งในผู้ที่ทำงานเพื่อสังคม และเพื่อสิทธิของกลุ่มพี่น้องชนเผ่าหรือชาติพันธุ์ ในพื้นที่ชายแดนในประเทศไทย 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net