Skip to main content
sharethis

พาดหัวจริง “ข่าว คลิปข่าว นายกฯปัดห้ามยิ่งลักษณ์เป็นปธ.งานบั้งไฟ ที่หนองคาย” พาดหัวปลอม เป็น “ข่าว คลิปข่าว นายกลั่นถ้าไม่เลิกจับผิด คดีเกาะเต่า จะทำการปิดเฟสบุ๊คทันที” พร้อมเฉลยกระบวนการแก้พาดหัวในเฟซบุ๊ก

ภาพบนพาดหัวจริง : “ข่าว คลิปข่าว นายกฯปัดห้ามยิ่งลักษณ์เป็นปธ.งานบั้งไฟ ที่หนองคาย” ภาพล่างพาดหัวปลอม : “ข่าว คลิปข่าว นายกลั่นถ้าไม่เลิกจับผิด คดีเกาะเต่า จะทำการปิดเฟสบุ๊คทันที”

13 ต.ค.2557 เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก ‘Pavin Chachavalpongpun’ โพสต์ข้อความว่า "ช่วยด้วย!! Facebook จะถูกปิดแล้ว" พร้อมภาพประกอบเป็นภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมข้อความในภาพว่า “ข่าว คลิปข่าว นายกลั่นถ้าไม่เลิกจับผิด คดีเกาะเต่า จะทำการปิดเฟสบุ๊คทันที” เป็นลักษณะเหมือนการแคปเจอร์หน้าจอการแชร์ข่าวจากเว็บไซต์ข่าว ‘เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์’

'พาดหัวปลอม' เฟซบุ๊ก ‘Pavin Chachavalpongpun’ ซึ่งปัจจุบันลบโพสต์ดังกล่าวแล้ว

จากโพสต์ดังกล่าวมีการกดถูกใจเกือบ 5,000 และแชร์ไปเกือบ 500 แชร์ นอกจากนี้เฟซบุ๊ก ‘Asia Provocateur/Andrew Spooner’ ยังนำภาพดังกล่าวไปโพสต์ต่อพร้อมแปลเป็นภาษาอังกฤษด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เฟซบุ๊ก ‘Pavin Chachavalpongpun’  ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกแล้ว จากการตรวจสอบภาพดังกล่าวเป็นการปรับแก้พาดหัวข่าวจากพาดหัวที่แสดงผลตัวอย่างเมื่อแชร์ในเฟซบุ๊กเดิม “ข่าว คลิปข่าว นายกฯปัดห้ามยิ่งลักษณ์เป็นปธ.งานบั้งไฟ ที่หนองคาย” เป็น “ข่าว คลิปข่าว นายกลั่นถ้าไม่เลิกจับผิด คดีเกาะเต่า จะทำการปิดเฟสบุ๊คทันที” โดยมี URL เดียวกันคือ http://morning-news.bectero.com/political/11-Oct-2014/25620 ซึ่งเป็นรายงานข่าวของรายการ  ‘เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์’

ทั้งนี้ในวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงการวิจารณ์คดีเกาะเต่าและเว็บไซต์ข่าว ‘เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ได้นำเสนอเช่นกัน แต่ไม่มีการพูดถึงการปิดเฟซบุ๊ก พาดหัวที่ปรากฏหากมีการแชร์ในเฟซบุ๊กคือ “ข่าว คลิปข่าว นายกฯวอนหยุดวิจารณ์คดีฆาตกรรมบนเกาะเต่า”

สำหรับกระบวนการเปลี่ยนพาดหัวเดิม เป็น ‘พาดหัวปลอม’ นั้น หากผู้ใช้เฟซบุ๊กคนอื่นแชร์ข่าวต่อก็จะปรากฏพาดหัวปลอมต่อไปด้วย ตัวอย่างการเปลี่ยนพาดหัวเป็นพาดหัวปลอม มีกระบวนการดังนี้

1. กดแชร์หรือนำลิงค์ข่าวมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก โดยก่อนกดโพสต์จะปรากฏภาพตัวอย่างของหน้าเว็บเพจที่แชร์ ซึ่งประกอบด้วย ภาพตัวอย่าง พาดหัวของเว็บเพจ(หรือข่าว) คำโปรยหรือคำบรรยาย และ url เว็บไซต์

2. คลิกที่บริเวณพาดหัวเว็บเพจหรือพาดหัวข่าว จะปรากฏข้อความที่ทำให้เราสามารถปรับแก้พาดหัวได้ รวมทั้งคำโปรยที่อยู่ด้านลางก็สามารถปรับแก้ได้ด้วยเช่นกัน

3. หลังจากปรับแก้พาดหัวเว็บเพจหรือพาดหัวข่าวแล้ว กดโพสต์ ก็จะปรากฏ 'พาดหัวใหม่หรือพาดหัวปลอม' ที่เหมือนว่าเว็บเพจหรือเว็บข่าวนั้นมีพาดหัวดังกล่าว และเมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนอื่นกดแชร์ต่อไปก็ยังปรากฏพาดหัวปลอม แต่ก็สามารถปรับแก้พาดหัวได้เช่นกัน

ดังนั้นก่อนแชร์ก่อนเชื่อควรคลิกเข้าไปอ่านรายละเอียดก่อนทุกครั้ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net