Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2557 ที่ผ่านมาสหภาพแรงงานวิงสแปนสัมพันธ์เปิดเผยว่าได้มีมติคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) จากการประชุมครั้งที่ 17/2557 กรณีที่ ครส. พิจารณาข้อเรียกร้องและตรวจสอบวินิจฉัยข้อพิพาทแรงงานที่ตกลงกันไม่ได้ระหว่างสหภาพแรงงานวิงสแปนสัมพันธ์ กับบริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่ง ครส. ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 41(1) แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 สั่งให้นายจ้างปฏิบัติตามข้อตกรวมทั้งหมด 7 ข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการปรับขึ้นค่าจ้างประจำปี 2556 โดยอัตราเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 ของค่าจ้าง ซึ่งการปรับขึ้นค่าจ้างนั้นให้ปรับขึ้นตามการประเมินผลการทำงาน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2557 ซึ่งนายจ้างต้องประกาศหลักเกณฑ์การประเมินผลการทำงานให้พนักงานทุกคนทราบ 
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2557 สหภาพแรงงานวิงสแปนสัมพันธ์ ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย หลังจากที่ทางสหภาพแรงงานได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้เปลี่ยนแปลงสัญญาจ้างพนักงาน บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซอร์ จำกัด ให้มีความมั่นคงมากขึ้น ทั้งนี้บริษัท วิงสแปง เซอร์วิสเซอร์ จำกัด เป็นบริษัทเอาท์ซอร์สของบริษัทการบินไทย
       
โดยสหภาพแรงงานวิงสแปนสัมพันธ์ระบุว่าข้อร้องเรียนคือต้องการให้ประธานบอร์ดการบินไทยช่วยเหลือด้านความมั่นคงของพนักงานวิงสแปนฯ ซึ่งได้เคยยื่นข้อเรียกร้องไปที่ผู้จัดการบริษัทวิงสแปนฯ ไปแล้ว เช่น พนักงานที่ทำงานมานานควรได้รับการบรรจุ, การปรับโครงสร้างเงินเดือนโดยปัจจุบัน พนักงานวิงสแปนมีทั้งหมด 4,038 คน ยังได้ค่าจ้างรายวันกว่า 1,000 คน ขั้นต่ำ 315 บาทต่อวัน มีรายได้ต่ำไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพ ขาดคุณภาพชีวิตที่ดี ต้องทำงานล่วงเวลา (โอที) อย่างหนักเพื่อให้มีรายได้เพิ่ม จึงอยากเรียกร้องรายได้ประจำขั้นต่ำ 15,000 บาทต่อเดือน
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net