Skip to main content
sharethis

21 ธ.ค.2556 นิตยสารไทม์ มอบตำแหน่งช่างภาพอินสตาแกรมแห่งปี ให้กับ เดวิด กัตเตนเฟลเดอร์ หัวหน้าช่างภาพประจำภูมิภาคเอเชียของสำนักข่าวเอพี ผู้ถ่ายทอดภาพจากเกาหลีเหนือ ลงในอินสตาแกรม dguttenfelder

อินสตาแกรมของกัตเตนเฟลเดอร์ มีภาพทั้งสิ้น 804 ภาพ มีผู้ติดตาม 244,489 ราย (สำรวจเมื่อ 21 ธ.ค.)

กัตเตนเฟลเดอร์ เป็นช่างภาพ-นักข่าว ซึ่งเคยได้รับรางวัลในการประกวดภาพถ่ายสื่อมวลชนโลก (World Press Photo Awards) มาแล้ว 7 ครั้ง เขาทำงานให้กับสำนักข่าวเอพี โดยเดินทางไปทำข่าวสงคราม การเลือกตั้งและภัยธรรมชาติกว่า 75 ประเทศทั่วโลก เขาเป็นหนึ่งในช่างภาพต่างชาติกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในเกาหลีเหนือ ซึ่งไทม์บรรยายว่าเป็นประเทศปิด ที่มีภาพที่โดดเด่นที่คนจะนึกถึงเป็นการจัดแสดงแนวโฆษณาชวนเชื่อยิ่งใหญ่อลังการแบบสตาลินนิสต์ เช่น การแสดง Mass Games (การแสดงที่เน้นผู้แสดงจำนวนมากๆ มีทั้งการเต้นรำ แปรอักษรและยิมนาสติก) โดยภาพเหล่านี้สะท้อนถึงความเป็นชาติของผู้คนที่มีเลือดเนื้อน้อยกว่าภาพของระบอบเผด็จการที่เต็มไปด้วยตำนานและการบูชาตระกูลคิมผู้ปกครอง

ไทม์ระบุว่า ผู้ดูแลของรัฐบาลนั้นตามกัตเตนเฟลเดอร์ไปทุกที่ แต่การปรากฏตัวของเขาในเกาหลีเหนือเท่ากับเป็นการยอมให้มีมุมมองที่แตกต่างออกไป "ไม่มีใครรู้อะไรเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ และไม่รู้ว่ามันเป็นอย่างไร" กัตเตนเฟลเดอร์ให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์ผ่านสไกป์จากโรงแรมในกรุงเปียงยาง "ผมรู้สึกเหมือนว่านี่เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่และความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ด้วย"

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่สิ่งที่เขาทำในเกาหลีเหนือส่วนใหญ่เกิดจากการแนะนำโดยไกด์ของรัฐ เขาแสดงความเห็นว่า ประเทศนี้ไม่ใช่ที่ที่จะช่างภาพ-นักข่าวจะผลิตสิ่งที่เรียกว่า "ภาพที่ดี" ได้ง่ายๆ ในทางกลับกัน เขามองว่า มันเหมือนเป็นผลรวมของส่วนต่างๆ

"เมื่อคุณเติมชิ้นส่วนเพิ่มเข้าไป บางอย่างที่น่าสนใจก็บังเกิดขึ้น" เขากล่าวและว่าภาพที่ถ่ายนั้นเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ ของปริศนาซึ่งเขากำลังรวมมันเข้าด้วยกัน

 












เรียบเรียงจาก David Guttenfelder Is TIME’s Pick for Instagram Photographer of the Year 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net