Skip to main content
sharethis
กลุ่มประชาชนชาวลิเบียประท้วงเรียกร้องให้มีการยุบกองกำลังติดอาวุธที่เคยเป็นอดีตกลุ่มกบฏโค่นล้มกัดดาฟี  ที่กองบัญชาการ จนเกิดเหตุปะทะหลังมีคนขว้างก้อนหินใส่กำแพง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 ราย
 
เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีชาวลิเบียอย่างน้อย 28 รายเสียชีวิตและอีกหลายสิบคนได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุผู้ประท้วงบางส่วนโจมตีกองบัญชาการของอดีตกลุ่มกบฏที่เคยต่อสู้โค่นล้มอดีตผู้นำมุมมาร์ กัดดาฟี
 
สำนักข่าวต่างประเทศเปิดเผยว่า การต่อสู้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ประท้วงหลายสิบคน ซึ่งมีบางคนที่มีอาวุธ ทำการประท้วงขับไล่กลุ่มกองกำลังโล่แห่งลิเบีย (Shield of Libya หรือ Libya Shield) จากกองบัญชาการทหารในกรุงเบงกาซี ผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมสถานที่และเรียกร้องให้กองกำลังทหารรักษาความปลอดภัยเข้ามาทำงานแทน
 
กองกำลังโล่แห่งลิเบียจัดตั้งขึ้นจากอดีตนักรบกลุ่มกบฏ ที่อ้างว่าพวกเขาทำงานอยู่ภายใต้กระทรวงกลาโหมของลิเบีย
 
อาเดล ตาร์ฮูนี โฆษกของกองกำลังโล่แห่งลิเบีย กล่าวถึงเหตุการณ์ว่าในตอนแรกการประท้วงเป็นไปอย่างสงบจนกระทั่งมีกลุ่มติดอาวุธแทรกซึมเข้ามาในกลุ่มผู้ประท้วง โดยกลุ่มติดอาวุธได้เปิดฉากยิงเข้าใส่อาคารกองบัญชาการและโจมตีด้วยการขว้างระเบิดทำมือ ตาร์ฮูนีกล่าวอีกว่าการปะทะดังกล่าวทำให้สมาขิกกองกำลังโล่เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บราว 7 คน
 
ผู้อาศัยในพื้นที่กล่าวว่ากลุ่มผู้ประท้วงต้องการให้มีการยุบกองกำลังที่มาจากฝ่ายกบฏ และสร้างกองทัพทหารขึ้นมาใหม่ และเมื่อผู้ประท้วงเริ่มขว้างปาก้อนหิน อีกฝ่ายหนึ่งก็ยิงโต้ตอบกลับมา
 
อาห์เม็ด เบลาซาฮร์ นักกิจกรรมในลิเบียกล่าวว่า การที่ประชาชนออกมาประท้วงเพราะพวกเขาเชื่อว่ากลุ่มติดอาวุธทำให้ลิเบียขาดเสถียรภาพ ซึ่งเสถียรภาพจะเกิดขึ้นได้หากมีกองกำลังทหารหรือตำรวจที่เป็นทางการเท่านั้น
 
อย่างไรก็ตามโฆษกของกองกำลังโล่ได้กล่าวปกป้องความชอบธรรมของกองกำลังโดยบอกว่าพวกเขาทำงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงกลาโหม
 
ผู้นำลิเบียยุคปัจจุบันต่อสู้กับปัญหากลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มที่ฉวยโอกาสยึดกฏหมายไว้ในกำมือตัวเอง โดยเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีสถานทูตสหรัฐฯ ในลิเบีย ก็ทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจต่อกลุ่มติดอาวุธ
 
ฝ่ายรัฐบาลลิเบียก็มีการดำเนินการสองทาง ทางหนึ่งคือการสั่งยุบกลุ่มติดอาวุธที่ปฏิบัติการโดยไม่มีหมายอนุญาตจากรัฐบาล อีกทางหนึ่งก็มีการหนุนหลังกลุ่มติดอาวุธที่มีอำนาจหลายกลุ่มที่มีใบอนุญาตจากทางการ
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Protest at ex-Libya rebel base turns deadly, Aljazeera, 09-06-2013

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net