Skip to main content
sharethis

 

กระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์ว่า สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา พาสื่อมวลชนที่มีความใกล้ชิดจำนวน 39 คน เดินทางไปต่างประเทศตามโครงการดูงานรัฐสภา สื่อและวิชาการใน 3 ประเทศ ระหว่างวันที่ 19-27 กันยายน ที่ประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส และเบลเยียม ใช้งบประมาณกว่า 7 ล้านบาทและอยู่ระหว่างเปิดสมัยประชุมสภา

วันนี้ (20 ก.ย.55) ที่รัฐสภา นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาฯ กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องจากสื่อที่ลงข่าว ตนได้หารือกับเพื่อน กมธ.กิจการสภาฯ เห็นว่าสังคมและสื่อมวลชน โดยเฉพาะนักข่าวที่ทำงานสภาฯ ให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเชิญสื่อสายสภาฯจริงๆ ไปดูงานต่างประเทศ และกรณีนี้เป็นสื่อมวลชนจากที่ไหนไม่ทราบ และการดูงานครั้งนี้เป็น กมธ.ชุดไหน หรือไปในนามของ คณะทำงานอะไรที่อยู่ในสังกัดของประธานสภาฯ หรือไม่ โดยไม่มีใครรู้ มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร โดยเฉพาะการจ่ายค่าตั๋วดูฟุตบอลคู่ลิเวอร์พูลกับแมนฯ ยู ใครจะเป็นคนจ่าย หรือการล่องเรือหรูในแม่น้ำเซนน์ นอนโรงแรมหรูห้าดาว

บุญยอดระบุว่า นอกจากนี้ นายจักรพันธุ์ ยมจินดา ตัวแทน อสมท ยังพาครอบครัวร่วมทัวร์ไปด้วย ร่วมทั้งคนในวอยซ์ ทีวี ที่ไปร่วมทริปถึง 5 คน และยังปรากฏบางสื่อไม่ใช่ของจริง ยกตัวอย่าง นายพิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ ที่ระบุว่าเป็นตัวแทนจากคมชัดลึก ก็ไม่เป็นความจริง ทั้งที่เขาเป็นอาจารย์จากรัฐศาสตร์ ที่จุฬาฯ และเป็นพิธีกรที่วอยซ์ทีวีร่วมด้วย ที่สำคัญการไปดูงานครั้งนี้ กลับไปในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯ ทั้งที่ตามหลักปฏิบัติของการไปดูงานต่างประเทศของ กมธ.ฯ หรือของประธานสภาฯ จะไปในช่วงปิดสมัยประชุม ถือว่าไม่เหมาะสมเพราะกระทบต่อการทำหน้าที่ประธานในการประชุม โดยจะยื่นต่อ กมธ.กิจการสภา ให้ตรวจสอบกรณีนี้

นายบุญยอด กล่าวต่อว่า ส่วนที่อ้างไปดูงานเชื่อมความสัมพันธ์กัน ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ก็ไปร่วมงานประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ณ เกาะลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประธานสภาฯ ก็ใช้เวลาไป 1 สัปดาห์ หลังเสร็จงานนี้ก็ไปทัวร์ยุโรป คาบเกี่ยวเกือบ 2 สัปดาห์ รวมแล้วเกือบครึ่งเดือนที่ไม่ได้ทำหน้าที่ ซึ่งนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ประธาน กมธ.กิจการสภาฯ รับทราบเรื่องแล้ว และมีความเห็นสอดคล้อง ก็รับเรื่องเพราะต้องการตรวจสอบการใช้งบประมาณครั้งนี้ จำนวน 7 ล้านบาท จากการตรวจสอบพบว่าคืองบประมาณปี 55 ที่เหลือจ่ายที่ประธานสภาฯ กันเอาไว้ใช้ในทริปนี้โดยเฉพาะ

โดยจะเชิญนายสมศักดิ์ และผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อ กมธ.ฯ กิจการสภาฯ ภายใน 2 สัปดาห์นี้ หลังกลับจากทริปดังกล่าว และตนจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องจริยธรรมของประธานสภาฯ ที่จะกระทบต่อความเป็นกลางหรือไม่

ทั้งนี้ บุญยอดได้เรียกร้องให้สมาคมนักข่าว ทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และวิทยุ ตรวจสอบจริยธรรมของสื่อมวลชน คอลัมนิสต์ที่ร่วมไปในลักษณะเช่นนี้ เพราะการเดินทางที่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยให้เกือบ 2 แสนบาทว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร ขอย้ำว่า วันนี้แมลงวันต้องตอมแมลงวัน เพราะหากไม่ทำ ก็จะเกิดคำถามต่อประชาชนและสังคมไทยในการทำหน้าที่ของสื่อบางส่วน และอาจจะรับไม่ได้ต่อพฤติกรรมของสื่อเช่นนี้

ด้าน พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เขียนในเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงว่า เดินทางไปจริงในฐานะนักวิชาการ เพื่อให้ความรู้เรื่องสภาและเรื่องทั่วไปเกี่ยวกับอังกฤษ แต่มีความผิดพลาดในการจัดทำรายชื่อทำให้ไประบุว่าเป็นพนักงานของเนชั่น

ขณะที่ จักรพันธุ์ ยมจินดา โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ได้เดินทางไปประเทศอังกฤษจริงกับคณะกรรมการบริหารของ อสมท โดยจะอยู่ต่อเพื่อดูฟุตบอลกับสยามสปอร์ต ซึ่งสนิมสนมกับผู้ใหญ่ของสยามสปอร์ตเป็นการส่วนตัว ทั้งนี้ ชี้แจงว่า การเดินทางของภรรยาและลูกของตนนั้น ครอบครัวเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม โดยจะเดินทางไปอังกฤษ ในวันที่ 21 ก.ย.นี้ และจะเดินทางกลับในวันที่ 26 ก.ย. แล้วจึงจะต่อเครื่องเดินทางไปประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนทันที ทั้งนี้ยืนยันว่า การใช้งบประมาณของสภาไปดูงานนั้นมีความปกติ ชัดเจน และเหมาะสม ไม่ได้ถือเป็นการทุจริต และมั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้ ไม่มีปัญหา เพียงแต่ยอมรับว่าครั้งนี้สื่อมวลชนไปได้ไม่ทั่วถึงเท่านั้นเอง

ส่วนประเด็นที่ระบุว่า มีการใช้งบประมาณไปดูงานของสภาฯ ในทางที่ผิด มีการขนคนใกล้ชิดไปด้วยนั้น นายสมศักดิ์ระบุว่า ไม่เป็นความจริง ในส่วนของลูกสาวตนที่เดินทางไปด้วยใช้งบฯ ส่วนตัว

ส่วนกรณีที่จะมีการเชิญตนและผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อ กมธ.ฯ กิจการสภาฯ ภายใน 2 สัปดาห์นี้ หลังกลับจากทริปดังกล่าว โดยเฉพาะเรื่องจริยธรรมของประธานสภาฯ ยืนยันว่า ไม่มีความหนักใจ และมั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้ ไม่เป็นปัญหา

 

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ 1, 2 เฟซบุ๊ก 1, 2

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net