Skip to main content
sharethis

เป็นการเยือนครั้งแรกหลังกรณีสายลับเกาหลีเหนือลอบสังหาร ปธน.เกาหลีใต้กลางย่างกุ้งเมื่อปี 2526 "ลี เมียง บัก" ยันจะช่วยพม่าด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทรัพยากรมนุษย์ พร้อมกำชับห้ามสัมพันธ์ "เกาหลีเหนือ" ในเรื่องที่ขัดมติยูเอ็น ขณะที่ "เต็ง เส่ง" ยันไม่เคยร่วมมือด้านอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ และจะไม่มีการซื้ออาวุธจากเปียงยางอีก

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ของรัฐบาลพม่า ลงข่าวการเยือนพม่าของนายลี เมือง บัก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ (ที่มา: หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์)

นายลี เมียง บัก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เข้าพบและเดินตรวจแถวทหารร่วมกับนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดี ระหว่างการเยือนเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. (ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้)

 

"ลี เมียง บัก" เยือนพม่า "เต็ง เส่ง" ยันไม่มีความร่วมมือด้านนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ของทางการพม่าฉบับวันนี้ (15 พ.ค.) รายงานว่าเมื่อวันที่ 14 พ.ค. นายเต็ง เส่ ประธานาธิบดีพม่า ได้จัดพิธีต้อนรับนายลี เมียง บัก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ทำเนียบประธานาธิบดีพม่า นอกจากนี้ยังมีการพบปะหารือกันเพื่อเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างสองประเทศ รวมไปถึงความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการในด้านการพัฒนาจากเกาหลีใต้ กองทุนสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจ การขยายความร่วมมือระหว่างสองประเทศในหลายๆ ด้าน รวมทั้งการขยายการลงทุน และประเด็นในภูมิภาคต่างๆ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุด้วยว่า นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่าได้กล่าวกับนายลี เมียง บัก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระหว่างการเยือพม่า โดยยืนยันว่าประเทศพม่าไม่มีความร่วมมือด้านนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ มีเพียงควาามร่วมมือด้านอาวุธสำหรับการทหารตามแบบเท่านั้น

โดยนายคิม แต โฮ เจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยังเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่า กล่าวด้วยว่าจะไม่มีการซื้ออาวุธจากเกาหลีเหนืออีกต่อไป เพื่อเป็นการเคารพมติของสหประชาชาติ


เหตุลอบวางสังหารนายชุน ดู ฮวาน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ขณะเยือนพม่าเมื่อปี 2526 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 คน รวมทั้งรัฐมนตรีเกาหลีใต้ 4 รายด้วย ส่วนประธานาธิบดีรอดหวุดหวิดเนื่องจากมาช้าไม่กี่นาที โดยเหตุการณ์นี้ถูกนำไปเป็นส่วนหนึ่งของซีรีย์ City Hunter ภาคเกาหลีด้วย

 

เยือนพม่าเป็นครั้งแรก หลังกรณีลอบสังหาร ปธน.เกาหลีเมื่อปี 2526

สำหรับการเยือนพม่าอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีลี เมียง บัก นับเป็นการเยือนโดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี โดยการเยือนพม่าครั้งหลังสุด เป็นการเยือนของนายชุน ดู ฮวาน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อปี 2526 และได้เกิดเหตุลอบวางละเบิดเพื่อสังหารนายชุน ดู ฮวาน โดยสายลับเกาหลีเหนือ ระหว่างคณะของนายชุน ดู ฮวาน ไปเคารพสุสานของนายพลออง ซาน ผู้ก่อตั้งประเทศพม่า เมื่อ 9 ต.ค. ปี 2526 โดยระเบิดครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 คน ในจำนวนนี้ 17 คนเป็นชาวเกาหลีใต้ซึ่งมี 4 รัฐมนตรีและทูตเกาหลีใต้ประจำพม่าเสียชีวิตด้วย ส่วนนายชุน ดู ฮวาน รอดจากเหตุระเบิดหวุดหวิดเนื่องจากมาถึงสุสานนายพลออง ซาน สายไม่กี่นาที

ทั้งนี้หลังเหตุลอบสังหารดังกล่าว พม่าได้ตัดความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ และเพิ่งฟื้นฟูความสัมพันธ์ต่อกันเมื่อปี 2550 หลังพม่าถูกคว่ำบาตรเนื่องจากปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน และพม่าได้เริ่มซื้ออาวุธจากเกาหลีเหนือ และถูกตั้งข้อสงสัยว่ากำลังจัดหาเทคโนโลยีพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ

ลี เมียง บัก ซึ่งกล่าวผ่านล่ามในวันนี้ว่า จากการพบกันเมื่อวานนี้ เขาได้แสดงความชื่นชมความพยายามของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ในการสร้างประชาธิปไตย  และกล่าวด้วยว่าเขาหวังว่ารัฐบาลของเต็ง เส่ง "จะระงับกิจกรรมใดๆ" กับเกาหลีเหนือที่พิจารณาแล้วว่าจะละเมิดมติของสหประชาชาติ

ทั้งนี้สหประชาชาติมีมติห้ามประเทศใดๆ จัดหาอาวุธใดๆ มาจากเกาหลีเหนือ ยกเว้นอาวุธขนาดเล็กและขนาดเบา

นอกจากนี้แถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่าเกาหลีใต้จะขยายความช่วยเหลือด้านการเงินและแหล่งเงินกู้ให้แก่พม่า รวมไปถึงจะช่วยเหลือพม่าในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สร้างกลุ่มนักคิดและให้นักศึกษาพม่าไปเรียนที่เกาหลีใต้ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาเศรษฐกิจจนประสบความสำเร็จของเกาหลีใต้ด้วย

 

ยังคงไร้เงา "รองประธานาธิบดีสายแข็ง"

นอกจากนี้ในระหว่างงานเลี้ยงรับรองนายลี เมียง บัก ที่เนปิดอว์เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ยังคงไม่มีการปรากฏตัวของรองประธานาธิบดีสายแข็ง นายทิน อ่อง มินต์ อู ท่ามกลางข่าวลือสะพัดว่าลาออกจากตำแหน่งแล้ว ขณะที่ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจากทางการพม่า โดยในหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ได้ตีพิมพ์ภาพงานเลี้ยงรับรองประธานาธิบดีลี เมียง บั้ก โดยไม่มีภาพของนายทิน อ่อง มินต์ อู ร่วมโต๊ะอาหารด้วย มีเพียง นพ.จายหมอกคำ รองประธานาธิบดีคนที่ 2 นั่งข้างกับนายเต็ง เส่งเท่านั้น

ภาพงานเลี้ยงรับรองประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จากหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันที่ 15 พ.ค. 

ทั้งนี้หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันที่ 15 พ.ค. ระบุว่าผู้ร่วมงานเลี้ยงประกอบด้วย นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า นพ.จายหมอกคำ รองประธานาธิบดี ประธานสภาสหภาพ นายขิ่น อ่อง มินต์ ประธานสภาแห่งชาติหรือวุฒิสภาพม่า นาย ทุน ทุน อู ประธานผู้พิพากษาแห่งสหภาพ พล.อ.มิ้นต์ ออง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายซอ เถ่ง ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นายทิน เอ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง รวมไปถึงคณะรัฐมนตรีพม่า ทูตพม่าประจำเกาหลีใต้นายยุ้นต์ หล่าย ขณะที่ฝ่ายเกาหลีใต้ประกอบด้วยนายลี เมียง บัก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายคิม ซุง ฮวาน รัฐมนตรีต่างประเทศและการค้า นายฮอง ซุก วู รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจฐานความรู้ และนายคิม แฮ ยองทูตเกาหลีใต้ประจำพม่า และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลี

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net