Skip to main content
sharethis

‘โจ กอร์ดอน’ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ ถูกปฏิเสธประกันตัวเป็นรอบที่ 8 ศาลอุทธรณ์ ให้เหตุผลกลัวหลบหนี ระบุเป็นคดีร้ายแรง และ “กระทบกระเทือนจิตใจปวงชนผู้จงรักภักดี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “โจ กอร์ดอน” หรือ เลอพงศ์ (ข้อสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพสัญชาติไทย –อเมริกัน ถูกปฏิเสธการให้ประกันตัวเป็นครั้งที่ 8 หลังจากถูกจับกุมด้วยข้อหาละเมิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

สำนักงานกฎหมายราษฎรประสงค์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2554 เวลา 11.00 น. ศาลอาญา ได้อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ ซึ่งทนายความได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายโจ กอร์ดอน ว่า ความผิดดังกล่าวมีอัตราโทษสูง ถ้าหากปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยอาจจะหลบหนี และอาจเกิดความเสียหายแก่รูปคดี จึงไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว

“พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ความผิดมีอัตราโทษสูง ตามพฤติการณ์แห่งคดีและลักษณะแห่งการกระทำ นำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เทิดทูนและเคารพ สักการะ กระทบกระเทือนจิตใจปวงชนผู้จงรักภักดี” คำวินิจฉัยศาลอุทธรณ์ระบุ

ทั้งนี้ โจ กอร์ดอน เป็นพลเมืองไทย- สหรัฐ ที่ถูกจับกุมโดยพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2554 ณ บ้านพักในจังหวัดนครราชสีมา และถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้แปลหนังสือ “The King Never Smiles” และนำลิงค์ที่เกี่ยวข้องไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ ซึ่งเขาให้การปฏิเสธทั้งในชั้นจับกุมและสอบสวน

ต่อมา เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2554 หลังจากที่ถูกควบคุมตัว ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นเวลา 84 วัน สำนักงานอัยการสูงสุดจึงสั่งฟ้องโจ กอร์ดอน ในข้อหาละเมิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์

ทำให้สองวันถัดมา สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย

ออกแถลงการ

ณ์ แสดงความผิดหวัง และเรียกร้องให้ “ทางการไทยให้ความมั่นใจว่า เสรีภาพในการแสดงความเห็นเป็นสิ่งที่ได้รับการเคารพ และนายกอร์ดอน ซึ่งเป็นพลเมืองสหรัฐจะได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net